Vua bóng đá Pele vừa qua đời ở tuổi 82

By vithanhlam | 06/09/2023

Một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, Edson Arantes do Nascimento, hay còn gọi là Pelé, đã qua đời ở tuổi 82 sau cuộc chiến với căn bệnh ung thư ruột kết. Được mệnh danh là “Vua bóng đá”, siêu sao người Brazil đã chiêu đãi người hâm mộ bóng đá 21 năm thi đấu vô song, giành 3 chức vô địch FIFA World Cup cho Brazil với tư cách là cầu thủ bóng đá đầu tiên và duy nhất trong lịch sử làm được điều đó.

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Ở tuổi 17, Pelé bắt đầu thực hiện lời hứa với cha mình là giành chức vô địch World Cup cho Brazil. Là cầu thủ trẻ nhất từng chơi ở giải đấu nổi tiếng, anh ấy đã làm được điều đó. Được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ của FIFA cùng với Diego Maradona vào năm 2000, Pelé tiếp tục được đánh giá cao nhất với tư cách là người tiên phong đã định hình nên môn thể thao mà chúng ta biết ngày nay. Trong nhiều năm của anh ấy với câu lạc bộ Brazil Santos và đội tuyển quốc gia Brazil, Pelé đã lập vô số kỷ lục ghi bàn, chỉ mới gần đây là Neymar với 77 bàn thắng được ghi cho đội tuyển quốc gia. Ngoài sân cỏ, những nỗ lực từ thiện của anh ấy bao gồm việc trở thành đại sứ của Liên hợp quốc về sinh thái và môi trường vào năm 1992. Mãi mãi là một huyền thoại của môn thể thao này, tinh thần của Pelé vẫn tồn tại như một trong những nhân vật truyền cảm hứng nhất của bóng đá.

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Và trước khi chúng ta phải nói lời từ biệt với 1 con người huyền thoại, mặc dù ra đi với nhiều sự luyến tiếc nhưng ở trên thiên đường Vua bóng đá Pele vẫn đang theo dõi 1 thế hệ trẻ tài năng mới, người sẽ có thể mở tan cánh cổng và chạm tay vào những kỉ lục huyền thoại của ông. Có thể ông không còn ở đây với chúng ta nhưng những di sản mà ông để lại vẫn sẽ mãi mãi sống trong lòng những người hâm mộ. Tuy nhiên để bài viết này có thể được trọn vẹn hơn, Jordan1.vn xin dành tặng quý vị độc giả những hình ảnh đáng giá nhất về 1 kiếp người huyền thoại. 

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Pele – Người đã mang bóng đá trở thành môn thể thao vua

Có thể nói rằng bóng đá và Pele chính là 2 thứ gắn liền với nhau, nếu không có bóng đá thì chúng ta sẽ không thể có Pele và nếu không có Pele liệu bóng đá có thể phát triển đến ngày hôm nay? Pele nổi lên như 1 hiện tượng từ rất lâu trong quá khứ, khi chỉ mới 15 tuổi, ông và CLB của mình đã xô đổ hàng tấn kỉ lục và ẵm về không biết bao nhiêu giải thưởng. Và vào kì World Cup đầu tiên khi mới chỉ 17 tuổi, cái thứ gọi là “bóng đá Samba” đã được cậu trai trẻ này mang lên sân khấu của thế giới. Với sức bền và ngoại hình phi thường của ông, Pele thể hiện 1 lối đá tinh tế hoa mĩ bằng cả trái tim của mình với trái bóng tròn.  

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Là 1 trong những cầu thủ trẻ nhất tham dự 1 kì chung kết World Cup, có lẽ ai ai cũng không thể nào quên được hình ảnh 1 cậu bé mới chỉ 17 tuổi lại có thể xuất hiện ở 1 giải đấu với cấp độ toàn hành tinh như thế này. Không ngoài mong đợi, ở kì World Cup đầu tiên vào năm 1958 đó, Pele đã bỏ túi cho mình 1 cú đúp và đưa Brazil lên đỉnh vinh quang. Và người dân Brazil nói riêng và thế giới nói chung ắt hẳn cũng thể kìm lòng khi thấy 1 cậu bé đang cố kìm những dòng nước mắt của mình. 1 hình ảnh hết sức đặc biệt phải không nào? 

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Và chiếc Cúp thế giới tiếp theo của Pele 

Nếu bạn nghĩ 1 chiếc Cup là đủ để khiến Pele trở thành vị vua của bóng đá thì đó là chưa đủ. Vào kì World Cup năm 1962, Brazil đã thành công bảo vệ ngôi vương của mình 1 cách đầy mạnh mẽ. Nhưng ở trận chung kết đó, thứ mà chúng ta nuối tiếc nhất chính là Pele. Ông đã không thể cống hiến trên sân cỏ bởi chấn thương của mình nhưng tại vòng bảng, chúng ta lại chứng kiến 1 hình ảnh của 1 vị thủ lĩnh. 1 vị vua đang dẫn dắt những người lính của mình tiến vào ngôi đền của những huyền thoại. Bằng phong độ cùng tài nghệ xuất sắc của mình, Pele đã lập công ở những thời điểm quan trọng nhất để giúp đất nước của mình lọt qua cửa tử. 

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Chiếc Cup cuối cùng – World Cup 1970 Mexico 

Đây có thể nói là chiếc Cup vất vả nhất trong sự nghiệp của vua bóng đá. Sau khi dành được chiếc Cup danh giá thứ 2 của mình, Pele và đồng đội của mình lại 1 lần nữa nhắm tới việc bảo vệ ngôi vương tại kì World Cup vào năm 1966. Nhưng trái với sự kì vọng của fan hâm mộ, Pele và đồng đội lại có 1 màn trình diễn đáng quên khi nhanh chóng dừng chân tại vòng bảng trong trận đấu với Tây Ban Nha. Ở thời điểm đó, những lời bàn tán trên mạng cùng cánh nhà báo đã liên tục công kích Pele cùng câu chuyện 1 ngôi sao vụt tắt của họ. 

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Bước vào kì World Cup tiếp theo vào năm 1970, tại sân chơi đỉnh cao này, Pele lại 1 lần nữa chứng minh cho cả thế giới thấy được rằng, tại sao ông được gọi là Vua bóng đá. Ông sánh vai cùng với những cái tên đã trở thành huyền thoại sau này của Brazil như Jairzinho, Gerson, Pele, Rivelino, Edu, Carlos Alberto, Baldocchi, Ado, Fontana, Piazza. Với bộ xương vững trãi cùng với bộ não đầy tinh quái của Pele, Brazil lại 1 lần nữa nhảy múa với trái bóng bằng những vũ điệu Samba của mình. Trận chung kết năm đó, thế giới đã chứng kiến sự chuyển giao giữa các thế hệ, 1 màn trình diễn khủng khiếp của Brazil trước Italy. Với tỉ số 4-1 nghiêng về Brazil, Vua bóng đá Pele cuối cùng cũng đã sở hữu được chiếc cúp World Cup thứ 3 trong bộ sưu tập của mình. Và cho đến thời điểm nay, con số 3 kỉ lục đó là 1 thứ gì đó mà người phàm vẫn chưa có thể chạm vào được. 

vua-bong-da-pele-vua-qua-doi-o-tuoi-82

Xem thêm Off-White x Nike: Lịch sử đằng sau sự hợp tác với Virgil Abloh

                 Một số điều về bộ sưu tập Louis Vuitton x Nike Air Force 1 có thể bạn chưa biết