Tuyệt tác nghệ thuật Sneaker làm bằng đá của Alasdair

By vithanhlam | 06/09/2023

Thế giới giày thể thao may mắn có vô số nhà sáng tạo kết hợp tài năng thiên bẩm của họ với niềm yêu thích giày dép mới. Đối với nhà điêu khắc Alasdair Thomson có trụ sở tại Edinburgh, việc tạo ra một hốc tường bằng cách sử dụng một trong những vật liệu cứng nhất trên Trái đất đã trở thành sở trường của ông. Tác phẩm bằng đá nổi bật của anh ấy có thể có nền tảng từ chủ nghĩa cổ điển, nhưng những đôi giày JordanDunks bằng đá cẩm thạch điên rồ của anh ấy là những tác phẩm nghệ thuật hạng nặng!

tuyet-tac-nghe-thuat-sneaker-lam-bang-da-cua-alasdair

Alasdair Thomson là ai? 

Ghi danh vào trường đại học để nghiên cứu lịch sử nghệ thuật mà không hề biết rằng nó sẽ dẫn đến sự nghiệp hiện tại của Alasdair. Được tiếp xúc với lịch sử của nghệ thuật điêu khắc, anh thấy thật thú vị khi nghĩ về tất cả các hình thức kiến ​​trúc được chạm khắc từ đá, và thực tế là những hình thức này, dù đơn giản hay phức tạp đến đâu, ban đầu đều được che giấu bên trong một trong những điều đặc biệt nhất của tự nhiên. 

tuyet-tac-nghe-thuat-sneaker-lam-bang-da-cua-alasdair

Vài năm sau, Alasdair may mắn được thử chạm khắc đá cho chính mình. Alasdair là 1 người cực kì thích trải nghiệm và khoảnh khắc mà anh chạm tay vào những viên đá, 1 cánh cửa mới đã mở ra đối với chính bản thân anh. Và khoảng thời gian quý giá đó tạo ra 1 Alasdair Thomson hoàn toàn khác biệt. Anh tập trung toàn thời gian để nghiên cứu tất cả những kĩ thuật cổ xưa nhất của nghệ thuật điêu khắc. Anh bỏ qua hoàn toàn tất cả các phương pháp đơn giản, rập khuôn mà các trường đại học đang dạy các sinh viên của mình. 

tuyet-tac-nghe-thuat-sneaker-lam-bang-da-cua-alasdair

Chìa khóa để tạo ra những sản phẩm của Alasdair

Đương nhiên, làm việc với đá cẩm thạch thực sự khó khăn. Đó chắc chắn là một quá trình rất chậm. Có những kỹ thuật và công cụ hiện đại giúp tăng tốc độ hành động, nhưng cần phải lập kế hoạch rất nhiều trước khi bạn bắt đầu chạm khắc. Bạn phải rất chắc chắn về những gì bạn đang làm tốt trước khi bắt đầu phá hủy một vật liệu rất tốn kém. Đá là một vật liệu khó xử lý và phải mất nhiều thời gian để thấy kết quả, vì vậy bạn phải thông minh. Xác định vật liệu thừa xung quanh hình dạng và loại bỏ nó càng nhanh càng tốt chính là chìa khóa. . Nhờ có khóa học của người thầy nước Ý mà Alasdair đã hoàn toàn có thể tự tin sử dụng tất cả dụng cụ nguy hiểm nhất để có thể điêu khắc. Có 1 điều mà Alasdair luôn trăn trở hàng ngày đó chính là việc xử lí những vật liệu thừa mỗi khi điêu khắc. Khoảnh khắc mà anh dùng cưa biến những khoảng thừa của đá thành bột thật sự là 1 khoảng khắc vừa vui vừa buồn mà anh vẫn ghi nhớ đến ngày hôm nay. 

tuyet-tac-nghe-thuat-sneaker-lam-bang-da-cua-alasdair

Tại sao lại là nước Ý ? 

Lí do mà Alasdair chọn Ý là nơi để gửi gắm tâm tư, ước mơ và khao khát của mình vào thực sự rất sâu xa. Nếu bạn không biết, đất nước Ý chính là gạo cội của nền điêu khắc của thế giới. Ở hàng trăm thế kỉ trước, những nghệ nhân ở nơi đây đã có thể tạo ra những tác phẩm từ đá chỉ bằng chính bàn tay và chiếc búa của họ. Và nếu bạn có thời gian hãy lên Google tìm kiếm để chiêm ngưỡng 1 trong những đỉnh cao nghệ thuật của thế kỉ trước mà nhân loại để lại cho thế kỉ này nhé. Bạn chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước sự chi tiết đến kinh ngạc mà họ làm ra. Thức ăn và rượu vang cũng chính là 1 trong những lí do mà Alasdair chọn nước Ý. Duy chỉ có 1 vấn đề ở nước Ý đó chính là nền văn hóa cùng với ngôn ngữ mới.

tuyet-tac-nghe-thuat-sneaker-lam-bang-da-cua-alasdair

Và hành trình làm những đôi Sneaker cẩm thạch của Alasdair

Với Alasdair, điêu khắc và đá cấm thạch luôn là 2 thứ song hành với nhau, tuy nhiên bởi sự xoay chuyển mạnh mẽ của xã hội, có vẻ như 2 loại hình nghệ thuật này đang phai nhạt dần và tuyệt chủng. Và để có thể phục sinh nó, Alasdair đã chọn con đường khác biệt hẳn so với phần còn lại. Đó chính là điêu khắc những đôi Sneaker, dù cho anh cực kì đam mê nghệ thuật sản xuất của thời kì phục hưng nhưng anh đã quyết định chọn những thứ gần gũi với giới trẻ hiện đại nhất. Mặc dù từ bỏ nghệ thuật sản xuất của Phục Hưng nhưng anh vẫn hoàn toàn có thể áp dụng tất cả những kĩ thuật được mài dũa trong quá khứ để mang lên những đôi Sneaker bằng đá của mình. Alasdair cho rằng, đá chính là biểu tượng cho sự vô hạn, bất tử, khi nó tồn tại hàng tỉ năm kể từ thuở khai sinh trái đất. Và với sự trường tồn của đá những tác phẩm của anh sẽ hiện hữu đến hàng ngàn thế hệ sau để có thể kể lại câu chuyện của anh.

tuyet-tac-nghe-thuat-sneaker-lam-bang-da-cua-alasdair

Mỗi dự án Sneaker của anh đều được thực hiện với quy mô và độ phức tạp khác hẳn nhau. Một đôi giày với kích cỡ bình thường phải mất đến vài tuần để Alasdair có thể làm ra. Nhưng gần đây, Alasdair đã bắt đầu chơi lớn hơn khi anh tạo ra 1 đôi Air Jordan 3 lớn gấp 2,5 lần. Và 3 tháng là con số mà Alasdair hoàn thành, anh đã phải chuyển đến 1 studio lớn ở Ý với những thiết bị hạng nặng mới có thể hoàn thành dự án đặc biệt này. Alasdair không bao giờ tạo ra những tác phẩm quá khổng lồ, anh điêu khắc ra những thứ ở 1 quy mô nào đó mà họ có thể đặt trong nhà và cảm nhận trực tiếp ngay tại đó. 

tuyet-tac-nghe-thuat-sneaker-lam-bang-da-cua-alasdair

Và niềm hi vọng của Alasdair với thế hệ trẻ 

Theo Jordan1.vn, là 1 nhà điêu khắc và người truyền cảm hứng, Alasdair luôn tự nhắc nhở bản thân của mình rằng, nhiệm vụ cao cả nhất của đời anh chính là gìn giữ và lan truyền loại hình nghệ thuật điêu khắc này với thế hệ trẻ. Đó chính là lí do mà Alasdai luô đăng tải những sản phẩm của mình lên Insta. Và anh cũng từng nói rằng, thế hệ trẻ bây giờ đang bị gò bó bởi những tiêu chuẩn của xã hội khi mà tư duy và sự sáng tạo của những đứa trẻ này dường như bị đóng băng. Và những người như Alasdair chính là những người đi trước phải phá vỡ lớp băng này. 

Xem thêm New Balance 550 – đôi giày mang nhiều hứa hẹn nhất

                 Wataru Tominaga – Khi nghệ thuật được phơi bày qua những chiếc áo