Tóm gọn lịch sử Yeezy qua những đôi giày nổi bật

By vithanhlam | 06/09/2023

Adidas đã bắt tay hợp tác cùng nhà thiết kế thời trang, rapper người Chicago – Kanye West để tạo nên một thương hiệu đình đám trong lịch sử sneakers. Với sự giúp đỡ của người đi trước trong lĩnh vực này – Steven Smith nổi tiếng với các thiết kế độc đáo gồm New Balance 997Reebok InstaPump Fury và Hello Kitty x Nike Air Presto – những hình bóng sáng tạo và mang tầm ảnh hưởng như Yeezy 700 và Yeezy Foam Runner được ra đời. Ngày nay, Yeezy được coi là dòng sản phẩm quan trọng đối với cộng đồng sneakers toàn cầu. Sau đây hãy cùng Jordan1.vn khám phá lịch sử giày thể thao của Kanye West qua từng dòng sản phẩm nhé. 

Kanye West x Bapesta FS-001 Low ‘College Dropout’ (2007)

Khởi đầu là đôi Low ‘College Dropout’ được ra mắt vào năm 2007 với sự kết hợp cùng Bape. Ngôi sao Kanye West đã vươn lên tầm cao quốc tế sau khi phát hành album đầu tiên của anh ấy, The College Dropout. Trong những năm sau đó, West kết bạn với Nigo – cha đẻ của A Bathing Ape và nhóm nhạc rap của anh ấy, Teriyaki Boyz. 

Trong khi West làm mẫu cho Nigo và xuất hiện trong các bản nhạc của Teriyaki vào những năm 2000, Yeezy và The General chính thức hợp tác vào năm 2007 với việc phát hành một đôi giày thể thao Bapesta kỷ niệm album đột phá của Kanye từ năm 2004. Sporting Dropout Bear xây dựng thương hiệu và khuếch đại hip-hop của Nigo trên một đôi Bruce Kilgore cổ điển, việc giới thiệu những đôi giày retail của West là sự hợp nhất giữa thế giới và thời đại.

Kanye West x Louis Vuitton Jasper ‘Patchwork’ (2009)

Rapper ba lô tự gọi mình là Louis Vuitton Don tiếp tục duy trì câu chuyện của mình với sự hợp tác chính thức cùng LV. Ra mắt vào năm 2009 với sự dẫn dắt của hai người bạn là Paul Helbers và Marc Jacobs, bước đột phá high-fashion của Kanye tại Vuitton được dựa trên tinh thần bạn bè và gia đình, với các phong cách khác nhau, từ một đôi low-top multipanel được lấy cảm hứng từ người quản lý đường của anh ấy, Don C, cho đến một đôi giày thuyền được đặt theo tên của ca sĩ Hudson.

Đôi high-top Jasper, được đặt theo tên thợ cắt tóc riêng của Yeezy, Ibn Jasper, được xếp hạng cao nhất trong phong cách giày thể thao retro nhờ phần dây đai ngang nhau Bo Jackson và George Jetson. Trong số tất cả những đôi Kanye x LV thì đôi Jaspers ‘Patchwork’ đã chứng tỏ là đắt nhất sau khi chúng được mang bởi những người có tầm ảnh hưởng lớn như JAY-Z và J Balvin.

Air Yeezy (2009)

Năm 1991, Mark Smith gia nhập Tinker Hatfield với sứ mệnh sản xuất một đôi giày được chế tạo để chơi bóng trên sân blacktop. Kết quả là đôi Nike Air Raid được ra đời. Khoảng một thập kỷ rưỡi sau, Mark Smith đã ngồi lại với Kanye West để thiết kế ra một đôi giày dành cho việc “đi bộ trên một hành tinh không gian”. Từ đó mà đôi Nike Air Yeezy đầu tiên xuất hiện.

West đã mang Nike Air Yeezy – được phát hành với số lượng giới hạn với duy nhất 3 màu – trong suốt chuyến lưu diễn ‘Glow in the Dark’ của anh ấy. Phối màu cuối cùng với tên gọi ‘Blink’ – sự kết hợp giữa 2 màu tương phản hồng và đen – được ra mắt trong video cho đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng của Keri Hilson, “Knock You Down” với cảnh quay cận cảnh Kanye mang nó.

Air Yeezy 2 (2012)

Nathan VanHook đã cùng với Kanye West cho ra mắt phần tiếp theo về mặt kỹ thuật của Air Yeezy. Được đúc từ sân đất nện Andre Agassi với phong cách rock n roll của anh ấy, đôi Air Yeezy 2 này đã “đánh cắp” phần đế của ngôi sao quần vợt của Tech Challenge 2, thậm chí còn thêm lợi thế với vảy bò sát và ảnh hưởng của Ai Cập. Đây cũng là sản phẩm đánh dấu việc kết thúc hợp tác giữa Nike và Yeezy. Phiên bản all-red với cái tên Red October là phối màu bán chạy nhất trong tất cả, nó nhanh chóng sold-out chỉ trong vòng 13 phút, một con số thật đáng kinh ngạc.

Yeezy Boost 350 (2015)

Sau một năm xây dựng, Adidas Yeezy Boost 350 đã ra mắt tại Tuần lễ thời trang New York trong chương trình Yeezy Season 1. Thêm sự huyền bí hơn nữa của trang phục nam vào xu hướng chạy theo phong cách sống, phong cách slip-on của Kanye được hỗ trợ bởi Boost là một sự thay đổi cuộc chơi tuyệt đối, được người tiêu dùng trên toàn thế giới săn lùng.

Yeezy Boost 750 (2015)

Pha trộn giữa thể thao, streetwear và thời trang cao cấp, Adidas Yeezy Boost 750 đã trở thành điểm khởi đầu cho dòng Air Yeezy. Lần hợp tác đầu tiên giữa Kanye West và Three Stripes đã tạo nên giai điệu cho thương hiệu tỷ đô hiện nay. Làm việc với nhà thiết kế NMD Nic Galway và người sáng lập Fear of God Jerry Lorenzo, đôi boot mờ high-top 750 và Boost mang ý nghĩa sắc sảo nhất của trang phục nam giới. 750 ‘Triple Black’ ra mắt vào tháng 12 năm 2015, giới thiệu biểu ngữ năm đầu tiên cho Kanye West và didas. 

Yeezy Powerphase (2017)

Sau khi đào sâu và phủi bụi đôi 1986 Workout II, hay còn gọi là Powerphase, dấu ấn vàng của Kanye để đổi tên thương hiệu là điều vừa bất ngờ vừa đáng kinh ngạc. Bắt kịp những nét đặc trưng của Run-DMC và Jane Fonda, Powerphase Calabasas trở thành đôi giày hoàn hảo để mang hàng ngày cho những ai đang tìm kiếm cả phong cách cổ điển và phong cách sang trọng.

Yeezy Boost 700 (2017)

Phá vỡ cơn sốt dad-shoe theo những cách hoang dã nhất, Kanye West đã giới thiệu Steven Smith để tạo ra Adidas Yeezy Boost 700. Kết hợp lưới, da lộn, 3M và EQT DNA, những đôi Boost 700 đã mang đến một cấp độ mới của sự hung hãn cho chunky, xu hướng tiêu chuẩn. Trong tất cả các vòng lặp, màn ra mắt của ‘Waverunner’ cho đến nay đã gây được tiếng vang lớn nhất. Được thiết kế bởi dây buộc màu vàng chanh, với các chi tiết màu xanh lá cây cùng các điểm nhấn màu cam, phối màu này mạnh mẽ hơn nhiều so với các bản phối hai tông màu được thấy từ Monarch đến Triple S.

Yeezy Boost 500 (2017)

Kanye West đã lấy lại một trang trong kho lưu trữ của adidas bằng cách mang lại phần đế được thấy trên KB8 3. Giày bóng rổ EQT do James Carnes thiết kế vào cuối những năm 90 đã chứng minh nền tảng hoàn hảo cho đôi giày thể thao Three Stripes đầu tiên của Kanye không có đệm Boost. Với tên gọi chính thức là Adidas Yeezy 500, đôi giày chạy bộ chunky này tạo ra sức hút từ KB8 đã tái tạo lại những lý tưởng của xu hướng ‘giày thể thao xấu xí’, được làm mẫu bởi Kim Kardashian, vợ của West.

Yeezy Boost 380 (2019)

Yeezy Boost 380 mang đặc tính Boost và Primeknit tương tự như thế hệ trước của nó nhưng được thiết kế khác đi một chút theo kiểu dáng dốc, nổi bật, phối màu mang hơi hướng ‘người ngoài hành tinh’ này xuất hiện lần đầu trên đôi chân của West.

Yeezy Slide (2019)

Tình yêu của Kanye đối với sự thoải mái, đơn giản và kết cấu hiệu quả về chi phí đã tạo nên những đôi Yeezy Slide ngày hôm nay. Kể từ khi tìm ra một kiểu giày dép khác sneaker, sandal đã trở thành tiêu điểm của dòng Yeezy trong suốt nhiều mùa. Bằng cách sử dụng foam EVA và kiểu dáng bắt mắt, Kanye đã tạo ra một đôi slide vừa là lời tuyên bố vừa là cái nhìn về ngôn ngữ thiết kế của Yeezy.

Yeezy Quantum (2020) 

Trình diễn tại quê hương Chicago của mình, Kanye West đã gây bão trên đường phố với việc phát hành Yeezy Quantum. Camp của Kanye đã gây tiếng vang lớn tại All-Star Weekend năm 2020 bằng cách đưa buổi ra mắt nói về lối sống với bóng rổ của anh ấy đến thẳng mọi người thông qua Sherp ATVs.

Yeezy Foam Runner (2020)

Được phát hành với số lượng giới hạn vào năm 2020, đôi Yeezy Foam Runner này mở ra một chương mới cho câu chuyện về những đôi giày của Kanye West. Với mục tiêu hướng tới mức giá thấp hơn, kết cấu hiện đại được sản xuất tại Mỹ, chất liệu thân thiện với môi trường và những câu chuyện có ý thức xã hội, Foam Runner là sự giao thoa của những thế giới được ví như thế giới quan của Kanye.

Những siêu phẩm của Kanye West đã tạo nên lịch sử của giày thể thao nói chung và Yeezy nói riêng qua từng mốc thời gian. Thành công của Yeezy đã cho thấy thương hiệu từng bước tiến tới đỉnh cao sự nghiệp trong ngành thời trang hiện đại. 

Xem thêm: Công nghệ Boost của Adidas và Air của Nike có gì đặc biệt?

                  Adidas ‘NMD S1 “Ice Mint / Oynx”: đôi giày cho những kẻ du mục