Toàn bộ lịch sử của dòng Air Jordan 1 “Shattered Backboard”

By vithanhlam | 05/09/2023

Ngày 25 tháng 8 đánh dấu kỷ niệm 35 năm ngày Michael Jordan làm vỡ tấm kính phía sau trong một trò chơi triển lãm ở Ý sau mùa giải Tân binh của năm tại NBA năm 1985. Nếu bạn đang đọc bài viết này, nhiều khả năng bạn đã biết ít nhất một số của câu chuyện đằng sau cú dunk khét tiếng. Và lý do chúng ta gọi nó là “khét tiếng” là vì loạt phối màu “Shattered Backboard” của đôi giày bóng rổ mang tên Air Jordan 1

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Trước khi Air Jordan 1 High “Shattered Backboard” được phát hành vào năm 2015, chỉ có ít người biết đến nó trong lịch sử bóng rổ của Michael Jordan. Sau sự nổi tiếng của mảng màu đen và cam, Shattered Backboard đã được khuếch đại trên toàn thế giới hơn bao giờ hết. Đột nhiên, mọi người đều biết về ngày Jordan mặc đồng phục màu đen và cam của Stefanel Trieste và ghi được 30 điểm cũng phá vỡ  tấm kính sau bằng một cú ném bóng mạnh mẽ. 

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Sau thành công của phối màu “Shattered Backboard”, Jordan Brand kể từ đó đã sử dụng màu đen và cam cho các đôi Jordan 1 ở các phiên bản high, mid, và low. Kết quả là, “Shattered Backboard” đã trở thành một trong những phối màu mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu chỉ trong 5 năm ngắn ngủi. Hôm nay, hãy cùng jordan1.vn chiêm ngưỡng tất cả các phối màu của “Shattered Backboard”, đồng thời xem xét đôi Jordan 1 thực tế mà anh ấy đã mang vào ngày định mệnh đó. 

Cú dunk huyền thoại

Nơi tốt nhất để bắt đầu với lịch sử của Air Jordan 1 “Shattered Backboard” đương nhiên là cảnh quay về cú dunk làm vỡ tấm kính phía sau được đề cập từ ngày 25 tháng 8 năm 1985 tại Trieste, Ý. Hãy cùng xem màn trình diễn ấn tượng của Micheal Jordan thông qua đoạn phim ở bên trên.

Đôi giày nguyên bản

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Gần đây, thuật ngữ “Shattered Backboard” đã xuất hiện trên các tiêu đề – ngay cả trong các tin tức chính thống, không chỉ các blog về giày thể thao. Đó là nhờ đôi giày thực tế mà Jordan đã mang ngày hôm đó được đưa vào cuộc đấu giá “Original Air”. Đôi trong hình dưới đây là một đôi nguyên bản với một mảnh thủy tinh vẫn được gắn trong đế cao su của chiếc giày bên trái. Đôi giày có một không hai này đã phá vỡ kỷ lục về đôi giày thể thao có giá trị nhất từng được bán khi phiên đấu giá kết thúc vào ngày 13 tháng 8 với số tiền đáng kinh ngạc là 615.000 đô la. Đôi giày đáng kinh ngạc này được lấy từ Gianni Bertolitti, đội trưởng của đội Stefanel, người đã được Jordan tặng cho đôi giày sau trận đấu.

Air Jordan 1 High “Shattered Backboard”

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Phát hành: 2015

Air Jordan 1 High “Shattered Backboard” ban đầu được phát hành vào ngày 27 tháng 6 năm 2015. Thật khó tin vào điều đó, nhưng khi nó lần đầu tiên rớt giá, nhiều nhà sưu tập đã truyền tay nhau chọn một đôi. Ngày nay, nó trở thành một trong những phối màu không phải OG nhưng lại có giá trị được tìm kiếm nhiều nhất trong toàn bộ dòng Air Jordan retro.

Air Jordan 1 High “Reverse Shattered Backboard”

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Phát hành: 2016

Một năm sau, Jordan Brand đã mang tới một đôi Jordan 1 mới mang tên “Reverse Shattered Backboard”. Và như tên gọi của nó, đôi giày này ít nhiều đã đảo ngược màu sắc của các tấm da màu đen, cam và đỏ. Kết quả thực sự gần giống với phối màu “Chicago” ban đầu mà Jordan đã mang trong suốt cuộc thi, chỉ khác ở chỗ màu cam được thay thế thành màu đỏ.

Air Jordan 1 High “Satin Shattered Backboard” dành cho nữ

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Phát hành: 2018

Vào năm 2018, Jordan Brand đã mang lại diện mạo ban đầu “Shattered Backboard”, nhưng lần này là trong một cấu trúc có điểm nhấn bằng satin sang trọng chỉ dành cho phụ nữ. Những chiếc logo Swooshes được thêu tỉ mỉ và phần outsole màu cam mờ là những nét chấm phá đặc biệt bổ sung.

Air Jordan 1 High “Shattered Backboard 3.0”

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Phát hành: 2019

Phối màu này đã được sử dụng lại một lần nữa vào mùa thu năm 2019 cho phiên bản thứ ba trên Jordan 1 High. Phiên bản độc đáo này có phần upper được bao phủ bởi chất liệu da nhăn màu đen và cam kết hợp với phần outsole màu kem tạo hiệu ứng cổ điển.

Air Jordan 1 Low “Shattered Backboard”

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Phát hành: 2019

Vào năm 2019, màu sắc nổi bật này cũng đã xuất hiện trên Air Jordan 1 Low. Đôi giày này vẫn mang những nét thiết kế đặc trưng với phối màu nguyên bản, nhưng phần logo Swoosh đã được thay thế bằng chất liệu da nhăn cổ điển.

Air Jordan 1 Mid “Shattered Backboard”

toan-bo-lich-su-cua-dong-air-jordan-1-

Phát hành: 2020

Đến nay, câu chuyện “Shattered Backboard” đã được kết thúc với Air Jordan 1 Mid này. Và chúng tôi chắc chắn sẽ không đặt cược vào bảng màu đen, cam và trắng sẽ quay trở lại trên Air Jordan 1 một lần nữa.

Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ