Sự trỗi dậy đằng sau vết xe đổ của Air Jordan

By vithanhlam | 05/09/2023

Năm 1984, Nike hợp tác với Michael Jordan để tung ra Jordan Brand, một thương hiệu giày và quần áo thể thao được xây dựng xung quanh cầu thủ. Vào thời điểm đó, Nike là một thương hiệu đang gặp khó khăn trong việc bán giày chạy bộ với ý tưởng tự tái tạo thành một công ty dành cho các ngôi sao thể thao.

su-troi-day-dang-sau-su-sup-do-cua-giay-the-thao-air-jordan

ESPN đưa tin rằng không dễ dàng như vậy để công ty ký hợp đồng với tân binh NBA lúc đó mới chớm nở. Nike được cho là đã cung cấp cho Jordan 500.000 đô la một năm – bằng tiền mặt – trong 5 năm, hy vọng nó có thể thuyết phục anh ta gia nhập. Thật không may cho Nike, Jordan thực sự muốn làm việc với Adidas. Tuy nhiên, Adidas không thực sự là một lựa chọn cho Jordan, vì công ty đang trải qua sự thay đổi lãnh đạo vào thời điểm đó.

su-troi-day-dang-sau-su-sup-do-cua-giay-the-thao-air-jordan

Converse, chiếc giày mà micheal Jordan mang khi chơi bóng rổ cho Đại học Bắc Carolina, bon họ muốn ký hợp đồng với Jordan, nhưng Converse đã có sự chứng thực của vận động viên nổi tiếng trong Magic Johnson và Larry Bird. Converse đã đưa ra một lời đề nghị cho Jordan, nhưng anh ta được cho là không hào hứng với điều đó và không biết mình sẽ phù hợp với vị trí nào trong đội hình đã có nhiều ngôi sao của thương hiệu.

su-troi-day-dang-sau-su-sup-do-cua-giay-the-thao-air-jordan

Tuy nhiên, Jordan đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng tại công ty mơ ước của mình, nhận lời đề nghị của Nike cho Adidas và yêu cầu họ đến “bất cứ nơi nào gần” với lời đề nghị. Nó không thành công với Adidas, và Jordan cuối cùng đã ký hợp đồng với Nike. Theo ESPN, Nike muốn xây dựng con đường cho jordan. Khi Jordan đã lên bản hợp đồng, anh ấy bắt đầu mang giày của thương hiệu này trên sân. Chiếc giày Nike đầu tiên anh ấy mang ở NBA là Nike Air Ship.

su-troi-day-dang-sau-su-sup-do-cua-giay-the-thao-air-jordan

Đôi đầu tiên mà anh ấy mặc từ thương hiệu cùng tên của mình có tên là Air Jordan I. Nó đã gây ra rất nhiều náo động cả trong và ngoài sân đấu. Những đôi giày ban đầu được tung ra các cửa hàng vào tháng 4 năm 1985, và chúng đã trở thành một cú hit ngay lập tức. ESPN đưa tin rằng Nike đã bán được số giày trị giá 70 triệu đô la vào tháng 5 – chỉ một tháng sau khi phát hành – và thương hiệu Air Jordan đã thu về cho Nike hơn 100 triệu đô la vào cuối năm nay.

su-troi-day-dang-sau-su-sup-do-cua-giay-the-thao-air-jordan

Người đồng sáng lập Nike Phil Knight gọi sự thành công của Air Jordan I là “sự kết hợp hoàn hảo giữa sản phẩm chất lượng, tiếp thị và sự chứng thực của vận động viên”. Sự chứng thực của vận động viên là một chiến lược mà nhiều công ty đã áp dụng trong những năm qua. Từ bánh mì kẹp thịt đến điện thoại di động, các cầu thủ NBA đều giỏi bán bất cứ thứ gì.

Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ