Sự ảnh hưởng của Nike Blazer trong văn hóa đường phố

By vithanhlam | 06/09/2023

Một số mẫu giày thể thao đã dành một vị trí trong đại sảnh danh vọng của sneaker. Một mẫu như vậy là Nike Blazer. Một thiết kế mang tính biểu tượng như vậy xứng đáng được kể câu chuyện về sự ảnh hưởng của nó trong văn hóa đường phố nói riêng và giới thời trang nói riêng. Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu thêm trong bài viết đưới đây nhé!

su-anh-huong-cua-nike-blazer-trong-van-hoa-duong-pho

Sự ra mắt lần đầu tiên Nike Blazer 

Nike Blazer được phát hành lần đầu tiên vào năm 1973, chỉ hai năm sau khi Blue Ribbon Sports có logo ‘Swoosh’ mới và đổi tên thành Nike. Vì vừa mới đổi tên vào thời gian đó nên Nike giống như một công ty mới – đúng như vậy – và do đó cần một cú hích tiếp thị và tiếp cận thị trường thành công. Vào thời điểm đó, một trong những đôi giày bóng rổ chuyên dụng đầu tiên của hãng được lên kế hoạch để phát triển. Những hình ảnh đầu tiên của đôi Nike Blazer chỉ hình ảnh một đôi giày thể thao cổ cao được tạo thành từ một tấm vải trống hoàn hảo cho logo mới, logo này đã sớm được phóng to và khâu vào hai bên của chiếc giày trắng.

su-anh-huong-cua-nike-blazer-trong-van-hoa-duong-pho

Nhớ rằng, thập niên 70, 80 của thế kỉ trước là khoảng thời gian bóng rổ rất phát triển ở Mĩ. Đâu đâu cũng thấy người ta chơi bóng rổ và ngày càng nhiều người yêu thích bộ môn thể thao này. Với sự phát triển mạnh mẽ đó, bóng rổ len lỏi vào đời sống Mĩ và thời trang đường phố là một trong số đó. Những bộ quần áo thi đấu và giày bóng rổ là hai thứ có thể thấy được sức ảnh hưởng của chúng rõ nhất tới thời trang đường phố. Những đôi giày bóng rổ như Nike Blazer được yêu thích và người ta sử dụng chúng ngay cả khi không chơi bóng rổ, dẫn đến trào lưu phát triển ăn theo các sản phẩm thời trang liên quan đến bộ môn này của nhiều thương hiệu khác. 

su-anh-huong-cua-nike-blazer-trong-van-hoa-duong-pho

Một thời đại mới của những đôi giày bóng rổ 

Có thể nhìn lại Blazer Mid 77 và nghĩ: đế lưu hóa chắc chắn, mũ giày hoàn toàn bằng da, lưỡi lưới dễ vỡ? Trước đó, những thành phần này là tiên tiến nhất trên thị trường, với công nghệ Nike Air vẫn còn 5 năm nữa mới được phát minh. Trên thực tế, Blazer tiên tiến đến mức Hall-Of-Famer George Gervin đã chấm dứt mối quan hệ hợp tác với Adidas để ủng hộ những đôi giày chất lượng cao hơn của Nike. Theo quan điểm của Nike, việc có một cái tên như Gervin đi đôi giày có logo mới nhất của họ là vô giá. 

su-anh-huong-cua-nike-blazer-trong-van-hoa-duong-pho

Từ bóng rổ đến trượt ván

Năm 1977, một kỹ sư của NASA đã giới thiệu cho Nike một công nghệ mới sẽ thay đổi quá trình thiết kế giày thể thao mãi mãi. Frank Rudy đã thành công trong việc bẫy các loại khí dày đặc bên trong lớp phủ cao su hoặc nhựa, vô tình tạo ra phiên bản đầu tiên của đơn vị Nike Air mang tính biểu tượng. Công nghệ này có nghĩa là thiết kế giày bóng rổ tại công ty đã tăng tốc với tốc độ chưa từng có, chẳng bao lâu nữa sẽ loại bỏ Nike Blazer.

su-anh-huong-cua-nike-blazer-trong-van-hoa-duong-pho

May mắn thay, khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra. Mũ giày bằng da nặng và đế lưu hóa chắc chắn giờ đây có cảm giác vón cục trên sân bóng rổ tình cờ lại chính là thứ mà các vận động viên trượt băng đang tìm kiếm. Đế ngoài thậm chí còn mang các kiểu kẹp chuyển đổi mượt mà từ gỗ cứng sang băng dính.

Vào năm 2005, vận động viên trượt ván chuyên nghiệp Lance Mountain đã thông báo rằng một dự án hợp tác sẽ giúp Blazer được trang bị lưỡi đệm và đế trong bằng không khí – một sự chuyển đổi mang tính biểu tượng từ huấn luyện viên bóng rổ sang giày trượt băng nam. Kể từ đó, Nike Blazer là Nike SB Blazer. Giày bóng rổ Nike được phát triển thành giày trượt ván Nike. Và bộ môn trượt ván lại tiếp tục tạo nên sức ảnh hưởng với thời trang đường phố với tinh thần khỏe khoắn và vô cùng cá tính. 

su-anh-huong-cua-nike-blazer-trong-van-hoa-duong-pho

Tương lai của Nike SB Blazer

Hình bóng mang tính biểu tượng của Nike Blazer Mid đã được các cộng tác viên bên ngoài hết lần này đến lần khác chọn làm bức tranh nghệ thuật. Từ Futura đến Virgil Abloh và Sacai, các nhà thiết kế thuộc mọi thể loại đã nhìn thấy tiềm năng của Nike Blazer. Và cũng có thể thấy rõ sức ảnh hưởng của đôi giày bóng rổ này đến thời trang đường phố nói riêng và thời trang nói chung. Suy cho cùng, một đôi giày chất lượng như Nike Blazer chắc chắn có thể làm nên nhiều thành tích nữa trong tương lai. 

Đọc thêm: Top 5 nghệ sĩ đã collab với Nike tạo nên tiếng vang toàn cầu

                 Top 3 đôi giày Travis Scott x Air Jordan được yêu thích nhất