Stone Island là gì? Đây là những điều bạn cần biết về thương hiệu này

By vithanhlam | 05/09/2023

Stone Island là thương hiệu thời trang hiện nay đang được người Anh ưa chuộng bởi không chỉ vì theo phong cách thoải mái, năng động mà còn là bởi chúng rất độc đáo. Nhà thiết kế của thương hiệu đã rất khéo léo khi kết hợp những chất liệu vải sáng tạo để cho ra mắt những BST đáng được mong chờ. Sau đây hãy cùng Jordan1.vn nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu này nhé!

Là một người Anh trong làng thời trang streetwear, bạn dễ dàng nhận thấy rằng việc trao đổi về các nền văn hóa đang diễn ra chỉ một chiều. Mọi người đều biết văn hóa đường phố của Mỹ. Khá nhiều người trên thế giới mặc JordansSupreme, nghe nhạc của Kanye West và sử dụng tiếng lóng Mỹ. Streetwear ra đời ở Mỹ nên thực sự không tránh khỏi tình trạng này.

Tuy nhiên dạo gần đây, văn hóa của Anh bắt đầu được lan rộng khi chính phủ đã tập trung hơn vào mảng xuất khẩu. Điều này đã và đang được quan tâm tại Hoa Kỳ. Drake và Skepta đã trở thành những người bạn tốt, Palace Skateboards được xuất hiện trên mọi nền tảng xã hội để quảng bá cho hình ảnh của mình tới với mọi người. 

Một bước tiến mới nhất trong phong cách streetwear có phần lãng mạn kết hợp với văn hóa Anh chính là Stone Island, một nhãn hiệu đang nhanh chóng thu hút sự chú ý tại Hoa Kỳ. Nó có thể có xuất xứ từ Ý, nhưng thương hiệu, và biểu tượng hình chiếc la bàn là một phần không thể quên trong phong cách đường phố của Vương quốc Anh trong nhiều thập kỷ.

Stone Island – hay gọi theo cách trìu mến, “Stoney” – gần đây đã khai trương một flagship ở LA, và không thể phủ nhận mức độ phát triển nhanh chóng của thương hiệu này khi đây đã là năm thứ 3 họ hợp tác với Supreme để cho ra các BST mới. Không có gì xấu khi các rapper như Drake và Travis Scott đang mang hình ảnh biểu tượng của thương hiệu này đến gần hơn với những người chưa biết đến nó.

A$AP Nast và Travis Scott có một trận “beef” online chủ đề xoay quanh Stoney, cảnh rap đã được đưa lên nhãn hiệu theo một cách không thể “đường phố” hơn. Chứng kiến ​​các rapper người Mỹ tranh cãi về việc ai là người khám phá ra Stoney đầu tiên là một suy nghĩ khá là nực cười – giống như Công tước xứ Edinburgh và Hoàng tử xứ Wales đánh giá cao Biggie và Tupac. 

Với động lực mà Stone Island đang xây dựng trên khắp Đại Tây Dương, thương hiệu cho rằng họ sẽ tận dụng cơ hội này để truyền cảm hứng cho độc giả Mỹ về nền tảng phong phú của thương hiệu và tầm quan trọng của nó trong phong cách Anh.

Ollie Evans của Too Hot Limited đã nói rằng: “Stone Island đắm chìm trong lịch sử, văn hóa và thiết kế rực rỡ,”. Ollie là một đại lý bán lẻ thiết bị lưu trữ Stone Island có trụ sở tại London, và đã kinh doanh các sản phẩm cổ điển của thương hiệu này trong nhiều năm. Anh ấy gặp Stoney lần đầu tiên vào năm 1999, khi công ty Birmingham City Zulu (một công ty có đội ngũ những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt) đang mặc chúng một cách phấn khích ở Birmingham.

Ollie giải thích: “Stone Island đã được sùng bái ở châu Âu ngay từ những ngày đầu thành lập. “Phong cách này lần đầu tiên được thực hiện bởi thanh niên Paninaro ở Ý vào những năm 80 – được lấy cảm hứng rất nhiều từ Americana những năm 50, nhưng kết hợp với các nhãn hiệu thiết kế thể thao của Ý. Vào khoảng thời gian này, những người hâm mộ bóng đá Anh, theo đội tuyển yêu thích của họ đến European Cup games, bắt đầu mang một số nhãn hiệu tương tự trở lại , họ sử dụng hình ảnh Paninaro và xây dựng tiểu văn hóa của riêng họ xung quanh nó. “

Không thể nói đến Stone Island mà không đề cập đến văn hóa “terrace” ( văn hóa quen thuộc mà người hâm mộ môn thể thao vua đứng chờ ở hành lang trước khi bước chân lên khu vực khán đài.) hay “casuals” – là tên gọi lối phong cách ăn mặc đơn giản, thoải mái, năng động, đây là 2 văn hóa của những người ủng hộ bóng đá nhiệt thành với sở thích mặc những nhãn hiệu thiết kế hào nhoáng nổi lên ở Anh vào những năm 80. Thay vì mặc màu áo của đội mình như các thế hệ “hooligans” trước đây, họ tránh sự chú ý từ cảnh sát và các công ty đối thủ bằng cách phô trương các nhãn hiệu thiết kế hào nhoáng.

“Những thương hiệu này ban đầu chỉ có ở châu Âu, vì vậy, một nền văn hóa mới xuất hiện với những người cố gắng vượt mặt nhau bằng những sản phẩm hiếm hơn, đắt hơn và sáng tạo hơn. Stone Island đã hoàn toàn phù hợp với điều này, với ranh giới của họ – tập trung vào thiết kế. Thương hiệu là một phần không thể thiếu của cái được gọi là văn hóa casual. “

Stone Island hoàn toàn phù hợp với thị hiếu của những người yêu thích phong cách ăn mặc đơn giản, năng động – nó đắt tiền, nổi bật về mặt hình ảnh và những chiếc “arm patches” của thương hiệu cho phép người hâm mộ nhận ra nhau mà không gây sự chú ý không mong muốn. 

Bản sắc của Stoney là, cho dù thương hiệu có thích hay không, phải luôn gắn bó chặt chẽ với chủ nghĩa hooliganism. Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh chiếc la bàn của miếng arm patch trên các hành lang khán đài và sân bóng ở khắp mọi nơi từ Middlesborough đến Moscow.

Tuy nhiên, ngày nay, thương hiệu này đã phát triển vượt ra ngoài giới hạn và có thể được tìm thấy ở các khu vực nội thành trên khắp đất nước – đặc biệt là ở London – và đối với nhiều người, miếng dán cánh tay mang tính biểu tượng của thương hiệu là một hình ảnh có phần thô sơ và nam tính. 

Phong cách âm nhạc Grime đã ảnh hưởng đến Stoney một cách đặc biệt – đó có lẽ là cách Drake khám phá ra thương hiệu này, do niềm yêu thích mới mẻ của anh ấy đối với thể loại nhạc này và mối liên kết chặt chẽ của anh ấy với Skepta và Boy Better Know.

Mặc dù nhãn hiệu sẽ mãi mãi gắn liền (ở một mức độ nào đó) với bóng dáng của những tên côn đồ, nhưng cuối cùng thì hình ảnh mà Stone Island luôn hướng tới lại tập trung vào những công nghệ may mặc và các loại vải mới. “Đó gần như là một điều hiển nhiên thường thấy khi nói về sự đổi mới của Stone Island,” Ollie giải thích. 

“Họ luôn luôn không ngừng vượt qua ranh giới của công nghệ may mặc, tạo ra sản phẩm mới mà không ai khác có thể nghĩ đến. Stone Island đã sản xuất hàng may mặc phản quang và phản nhiệt từ những năm 80, trước bất kỳ ai khác.”

Thật dễ dàng nhận thấy các thiết kế sử dụng công nghệ cao, lấy cảm hứng từ quân đội của Stone Island, cho ra các BST nam tính nhất cho thị trường quần áo nam. “Đó là một thương hiệu đặc biệt dành riêng cho những người đàn ông .” Ollie nói thêm.

Stone Island nhờ nhà thiết kế Massimo Osti, người đã thành lập thương hiệu vào năm 1982, để phát triển cùng với các thương hiệu khác của ông là CP Company và Boneville. Osti rời Stone Island vào năm 1995 để thành lập Massimo Osti Productions and Left Hand, trước khi qua đời vào năm 2005.

“Massimo Osti đã thiết lập kế hoạch chi tiết cho Stone Island và những thành tựu của ông ấy vẫn còn lưu lại cho đến ngày nay. Ông ấy là người đã mang đến cho chúng ta những chiếc áo phản quang, thay đổi áo khoác phản ứng nhiệt, áo khoác bảo vệ khỏi thời tiết có lót polyurethane, áo khoác có thể mặc hai mặt, áo khoác hai lớp với lớp lót có thể tháo rời. Đây là tất cả những ý tưởng ngày nay đã trở nên phổ biến và tôi đảm bảo rằng mọi nhà thiết kế thời trang lớn trên thế giới đều có một nơi lưu trữ các tác phẩm của mình. “

Trên thực tế, sự hợp tác liên tục của Supreme với Stoney khiến nhiều người tôn trọng công việc của Osti hơn. “Tôi là một fan cuồng của những thiết kế của Osti những năm 80 và đầu những năm 90, vì vậy thật tuyệt vời khi thấy tác phẩm đó được xuất hiện lại một lần nữa trong các lần hợp tác với Supreme,” Ollie tiếp tục. “Các sọc kiểu bến du thuyền, áo khoác phản ứng nhiệt, Tela Stella anorak (tâm điểm của Supreme x Stone Island SS15) và áo khoác trực thăng với kính bảo hộ trong lần kết hợp đầu tiên của họ đều là của Osti.”

Đây là khoảng thời gian rất thú vị cho cả Stone Island và Supreme. Hai thương hiệu đã đi một chặng đường dài từ những ngày đầu, và nhận thấy mình đang ngày ngày tiến vào một vùng đất mới. Stone Island đang tiếp cận khán giả xuyên Đại Tây Dương, những người có rất ít kiến ​​thức về lịch sử, sự cải tiến và ý nghĩa văn hóa của thương hiệu –  điển hình là qua một vài lần hợp tác với các rapper.

Ngược lại, Supreme đang thu hút lượng khán giả ngày càng trẻ, những người ít quan tâm về nguồn gốc của thương hiệu và có xu hướng phản văn hóa, bất kính. Cả Supreme và Stone Island đều phải đối mặt với cùng một thách thức: làm thế nào để phát triển sang các khu vực mới và thu hút lượng khán giả lớn hơn, trong khi vẫn giữ nguyên uy tín và nền tảng lịch sử của họ.

Dự án của Ollie, Too Hot Limited, lưu trữ những viên ngọc từ Stone Island cùng với các tác phẩm từ những mục yêu thích khác, như Polo Ralph Lauren, CP Company (nhãn hiệu đầu tiên của Massimo Osti), Prada Sport (bước đột phá ngắn ngủi của nhà sang trọng Ý vào đồ thể thao), Iceberg và Burberry. Too Hot cũng mang đến một cái nhìn ngược về quá khứ qua các bài xã luận nội bộ của mình, những bài xã luận này đóng vai trò như lời tri ân sâu sắc đối với thiết bị thiết kế hào nhoáng từng là cơn sốt ở Anh vào những năm 90 và 00.

Đọc thêm: Những câu chuyện thú vị đằng sau thiết kế của Air Jordan 1

                 Top 5 phiên bản giày Sneaker Converse cho mùa hè 2022