Sơ lược về lịch sử về nguồn gốc của văn hóa giày thể thao

By vithanhlam | 05/09/2023

Đầu năm nay, hàng trăm người Úc đã xếp hàng hàng giờ đồng hồ để được quyền vung vài trăm đô la cho một đôi giày do rapper Kanye West thiết kế. Đó là một ví dụ về sức hấp dẫn vượt thời gian của giày thể thao – được cho là một trong những biểu tượng tuyệt vời của chủ nghĩa tư bản phương Tây cũng như của chủ nghĩa tiêu dùng thời nay. Hãy cùng jordan1.vn tìm hiểu về lịch sử sơ lược của giày thể thao.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Thiết kế thời trang, nam châm hoài cổ – điều gì đằng sau sự trỗi dậy và đi lên của giày sneaker?

Vào tháng 6 năm nay, hàng trăm người ở Úc đã xếp hàng qua đêm để mua một đôi giày thể thao Adidas Yeezy Boost 350 V2 mang tên Black Static vào thời điểm chúng được mở bán. Trước khi xếp hàng, khách hàng phải đăng ký và bốc thăm để xác định xem mình có mua được một đôi hay không. Đôi giày được bán với giá vài trăm đô la nhưng hiện đang được giao dịch với giá lên tới 3000 đô la Úc. Nhiệm vụ này để có được đôi giày thể thao phiên bản giới hạn do rapper Kanye West thiết kế không phải là một hiện tượng cá biệt. Mọi người từ lâu đã phải trải qua rất nhiều thời gian để có thể chạm tay vào những đôi giày mới nhất. 

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Sơ lược về lịch sử

Những đôi giày thể thao đầu tiên xuất hiện vào những năm 1830 ở Anh, khi công ty cao su Liverpool kết dính một lớp vải bên ngoài vào một đế cao su lưu hóa, tạo ra loại giày cát ban đầu cho tầng lớp trung lưu thời Victoria mang trên bãi biển. Các kiểu giày khác nhau đã được phát triển ở Anh và Mỹ trong suốt thế kỷ 19 để đáp ứng các hoạt động thể thao như chạy, quần vợt, nhảy và chèo thuyền. Thuật ngữ “giày thể thao” được đặt ra ở Mỹ vào năm 1870 để mô tả loại giày này. Các vận động viên ở Paris đã đi giày thể thao tại Thế vận hội Olympic hiện đại đầu tiên vào năm 1900.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Cầu thủ bóng rổ ủng hộ người Mỹ Charles H. Taylor, đã say mê quảng bá đôi giày thể thao được thiết kế bởi Marquis M. Converse vào năm 1917. Đến năm 1923, những cải tiến của Taylor đã được đưa vào giày, chữ ký của ông được thêm vào thiết kế của họ, và Converse Chucks vẫn giữ nguyên, không thay đổi kể từ đó. 

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Adidas được thành lập bởi anh em nhà Dassler ở Đức vào năm 1926, và Puma được thành lập vào năm 1948 khi anh em nhà Dassler chia tách. Onitsuka Tiger (ASICS) được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1949 và Reebok bắt đầu sản xuất giày thể thao vào năm 1958. New Balance bắt đầu tạo ra giày thể thao “Trackster” của họ vào năm 1961 và Nike được thành lập vào năm 1972. Tại mọi thời điểm, giày thể thao được tạo ra để hỗ trợ các vận động viên, nhưng cũng để thúc đẩy lối sống kết nối giải trí với hoạt động thể chất.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Kể từ những năm 1970, giày thể thao đã được liên kết với văn hóa trượt ván và hip-hop, bao gồm cả nhảy break dance; các mục tiêu đô thị đòi hỏi mức độ thoải mái cao và dễ dàng di chuyển. Sự bùng nổ của hip-hop từ giữa những năm 1980 và sự thống trị toàn cầu của nó vào những năm 1990 đồng nghĩa với việc giày thể thao nhanh chóng trở thành biểu tượng hình ảnh của hip-hop và là biểu tượng của văn hóa đại chúng.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Bài hát năm 1986 của Run DMC, My Adidas nói nhiều về tình yêu của ban nhạc đối với giày thể thao cũng như về việc mọi người nhanh chóng đánh giá thanh niên da đen đi giày thể thao là những kẻ gây rối. Tương tự như vậy, khi văn hóa rave nở rộ vào những năm 1980 và 1990, giày thể thao đã trở thành đôi giày được lựa chọn cho những người thích tiệc tùng suốt 24 giờ.

Giày thể thao ngày nay

Sự hoài cổ hiện tại trong giày thể thao mở rộng đến hình ảnh thiết kế, phong cách và sự kết hợp màu sắc. Vào tháng 4 năm nay, Adidas đã phát hành phiên bản giới hạn của giày sneaker My Adidas Superstar 1986. Các thương hiệu xa xỉ cũng đã lưu ý, tận dụng các tài liệu tham khảo lịch sử, mối quan tâm về địa vị và sự thoải mái trong các quy tắc ăn mặc xã hội. Các thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu, bao gồm Chanel, Louis Vuitton và Balenciaga hiện coi sneakers là món đồ thời trang phải có trong bộ sưu tập của họ.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Đôi giày thể thao Triple S gần đây của Balenciaga (giá khoảng 1300 đô la Úc) lặp lại xu hướng giày thể thao của những năm 1990. Giám đốc điều hành Cédric Charbit của công ty đã lưu ý rằng “giày thể thao… kết hợp tuyệt vời với cách chúng ta sống”. Nơi mà những người phụ nữ những năm 1980 đã từng đổi giày thể thao đi làm của họ cho những đôi giày cao gót quyền lực ở văn phòng, thì giờ đây mọi người đi giày thể thao của họ cả ngày. Charbit tin rằng giày thể thao đã trở nên, “rất linh hoạt, có thể đi từ ngày đến đêm, vào cuối tuần và cả đi làm”.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Sản xuất bền vững và có đạo đức

Trong khi nhiều người hâm mộ giày thể thao tiếp tục ưu tiên phong cách hơn là các mối quan tâm về môi trường, những người khác đang đòi hỏi sự minh bạch về đạo đức và tác động của sản xuất, dẫn đến sự trỗi dậy của giày thể thao bền vững. Adidas đã sản xuất giày thể thao sử dụng nhựa tái chế từ đại dương từ năm 2015, nhưng cho biết họ muốn đi xa hơn nữa. Họ đã ra mắt Futurecraft Loop vào tháng 4, một đôi giày thể thao được làm độc quyền từ 100% polyurethane nhiệt dẻo có thể tái sử dụng hoặc có thể được tái chế nhiều lần.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Adidas, Brooks, Reebok và Salomon đã cho thấy điều kiện làm việc tích cực tại các nhà máy của họ trong một cuộc khảo sát năm 2018, nhưng vẫn còn một vấn đề với mức lương thấp. Các trang web như Hướng dẫn mua sắm tốt có thể giúp khách hàng đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn. Nhưng chuyên gia thời trang bền vững Mark Liu lưu ý, “Giày thể thao vẫn cực kỳ có vấn đề vì tất cả các thành phần hóa dầu độc hại của chúng, keo và lượng chất tẩy rửa xanh trong ngành”.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Nguồn cung và nhu cầu

Một chìa khóa cho tình yêu sneaker bền bỉ là sự khan hiếm. Adidas chỉ phát hành năm 1986 của đôi giày My Adidas Superstar 1986 phiên bản giới hạn của họ. West cũng tạo ra sự độc quyền với số lượng sản xuất thấp – chỉ 40.000 đôi Yeezys được sản xuất trên toàn thế giới cho mỗi lần phát hành và các cửa hàng ở Úc có thể chỉ có 25 đôi cho mỗi phối màu.

so-luoc-ve-lich-su-cua-giay-the-thao

Sự kết hợp giữa sự quý hiếm và vô số ý nghĩa văn hóa được gắn trong giày thể thao tạo ra một lực hút đầy cảm xúc cho các nhà sưu tập như DJ Jerome Salele’a, gắn họ với các cộng đồng sneaker, hip-hop, skater và rave trên toàn cầu. Giày thể thao cuối cùng là một phương tiện thoải mái để cơ thể di chuyển khắp thế giới thể hiện phong cách của người mặc.

Đó là bài viết giới thiệu về lịch sử sơ lược của giày thể thao. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ