Siêu giày chạy marathon – Nike Alphafly 3 liệu có đỉnh như lời đồn?

By Quynh Tran | 03/08/2024

Đã đến lúc bứt phá giới hạn của bạn với Nike Alphafly 3 – đôi giày siêu chạy được thiết kế để mang đến tốc độ và hiệu suất tối ưu! Hãy Jordan1 Vietnam tìm hiểu chi tiết về những điểm tối ưu ở đôi giày chạy bộ kinh điển này của nhà Nike. 

Khả năng thoáng khí

Nike Alphafly 3 sở hữu phần upper Atomknit 3.0 với khả năng thoáng khí vượt trội. Thiết kế mỏng nhẹ, tối giản cho phép ánh sáng đi qua nhưng vẫn đảm bảo độ hỗ trợ tốt hơn so với các phiên bản trước. Nike khéo léo kết hợp các sợi chỉ dày với sợi mỏng, gần như trong suốt để tạo sự cân bằng giữa cấu trúc và trọng lượng. Nhìn chung, phần upper giày Atomknit 3.0 xứng đáng với mức giá nhờ kỹ thuật tiên tiến và vật liệu chất lượng cao, mang đến khả năng thoáng khí tuyệt vời và thiết kế nhẹ, có cấu trúc tốt.

Độ bền

Mặc dù Alphafly 3 sở hữu khả năng thoáng khí ấn tượng, nhưng đôi giày lại tỏ ra yếu thế về độ bền ở mũi giày đối so với Alphafly 2. Chất liệu ở phần này hầu như không có khả năng chống chịu, nên nếu độ bền của mũi giày là tiêu chí hàng đầu, thì Alphafly 2 có thể là lựa chọn tốt hơn. May mắn thay, phần gót giày lại là điểm sáng trái ngược hoàn toàn. Nike đã gia cố đáng kể phần gót, vốn thường nhanh mòn giờ đây đã được cải thiện.

Đánh giá đế ngoài 

Độ cứng

Nike sử dụng cao su Fast Shot cho phần lớn đế giữa, đặc biệt là ở khu vực mũi chân để tăng độ bền. Tuy nhiên, một số phần lộ ra ở phần giữa bàn chân có thể dễ bị mòn hơn tùy thuộc vào kiểu chạy của từng người. Đáng chú ý, Nike sử dụng công thức cao su độc đáo cho các bộ phận khác nhau của giày. Gót chân sử dụng cao su cứng hơn để tăng độ bền, trong khi phần mũi chân sử dụng hợp chất mềm hơn để tăng độ bám. 

xr:d:DAFfc1GGcvc:798,j:4585076496802606428,t:23121215

Độ dày: Ưu tiên hiệu suất nhưng đánh đổi độ bền? 

Có vẻ như Nike buộc phải sử dụng lớp cao su mỏng hơn mặc dù hợp chất cao su này vốn đã kém bền. Lý do cho điều này khá đơn giản – đối với một đôi giày hướng đến việc phá vỡ các kỷ lục thế giới, hiệu suất là yếu tố then chốt, và điều này phụ thuộc rất nhiều vào bộ đệm giữa. Độ dày đế ngoài khá mỏng, thực tế giày chạy đua trong tương lai có thể sẽ còn có đế ngoài mỏng hơn nữa để tối ưu hóa hiệu suất.

Độ bám đường ổn định 

Mặc dù không thể vượt qua chất liệu cao su Continental của Adidas trên dòng giày đua Adizero, phần đế ngoài của ZoomX 5K/10K vẫn mang lại độ bám đường vượt mong đợi. Mẫu waffled trên đế giày mang đến hiệu suất tuyệt vời, ngay cả trong điều kiện đường ướt. Tuy nhiên, độ bám đường có thể giảm nhẹ đối với những người chạy bằng gót chân.

Nhẹ hơn, ổn định hơn và tiết kiệm năng lượng

Nike đã thực hiện một bước tiến vượt bậc khi thiết kế  Alphafly 3 nhẹ hơn so với Alphafly nguyên bản, đồng thời duy trì thiết kế thoải mái và ổn định hơn. Mặc dù Alphafly 2 không phải là một đôi giày marathon tồi, nhưng đa số cộng đồng chạy bộ đều đồng ý rằng nó quá nặng.

Vậy Nike đã giảm đáng kể trọng lượng cho Alphafly 3 như thế nào? Thương hiệu đã khéo léo loại bỏ lớp bọt ZoomX xung quanh Air Pods và tỉ mỉ tạo ra một rãnh trung tâm kéo dài từ gót chân đến mũi chân. Thiết kế này cho phép Air Pods mở rộng nhiều hơn, mang lại khả năng hoàn trả năng lượng, ổn định và giảm trọng lượng hiệu quả. Về bản chất, Nike đã kết hợp những đặc điểm tốt nhất về độ nhẹ của AF1 và sự hỗ trợ của AF2, cải tiến chúng và gói gọn tất cả trong một mẫu giày – Alphafly 3. 

Vậy có nên mua hay không? 

Đôi giày chạy bộ này chinh phục mọi runner bởi thiết kế siêu nhẹ bất chấp kích thước bề mặt rộng rãi. Chất liệu tiên tiến cho phép thoáng khí tối ưu, giữ cho đôi chân luôn khô ráo và thoải mái suốt hành trình dài. Phiên bản mới với ổn định vượt trội nhờ hệ thống đệm Air Pods được tái thiết kế, mang đến cảm giác ôm chân chắc chắn và êm ái hơn so với phiên bản trước. Đệm ZoomX với khả năng hoàn trả năng lượng tối đa sẽ biến mỗi bước chạy của bạn trở nên bùng nổ, giúp bạn dễ dàng tăng tốc và chinh phục những mục tiêu mới, mang đến chuyển tiếp mượt mà giữa các bước chân.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số hạn chế như độ mòn outsoles nhanh hơn đối với heel strikers, hệ thống hỗ trợ mu bàn chân (arch) có thể là một thách thức đối với những người có mu bàn chân cao hoặc thấp. và lưỡi gà dạng tất có thể không được một số runner ưu chuộng. 

Đánh giá Hoka Clifton 9: Sự lựa chọn hoàn hảo cho giày chạy bộ

Tìm kiếm đôi giày chạy bộ Nike ZoomX tốt nhất năm 2024

Tất tần tật về Nike ZoomX Vaporfly 3