Puma Speedcat có tất cả những yếu tố để “bùng nổ” trong mùa tới

By Quynh Tran | 26/06/2024

Đôi giày này không chỉ thu hút sự quan tâm của các fan hâm mộ môn đua xe mà còn của các thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Điều này khiến cho doanh thu của hãng tăng tới 125% vào năm 2001 và 211% vào năm 2003. Các bạn hãy cùng Jordan Vietnam mong đợi liệu Speedcat có thể phá vỡ các kỷ lục và “chấm dứt triều đại thống trị” của Samba thuộc hãng đối thủ Adidas hay không. 

Quá khứ lẫy lừng của Speedcat

Hai thâp kỷ trước, màn hợp tác giữa thương hiệu với Sparco từng làm mưa làm gió một thời, đến nay, nó đã trở lại nhờ sự phát triển không ngừng của ngành thời trang đối với môn thể thao đua xe mô tô. Mỗi thế hệ người yêu thời trang đều có một phiên bản giày sẽ “đánh thức góc ký ức của bạn” , và đối với những người trưởng thành vào đầu những năm 2000, đôi sneaker Speedcat của Puma chính là chiếc máy thời gian của họ.  

puma-speedcat-doi-giay-co-tat-ca-nhung-yeu-to-de-bung-no-trong-mua-toi-7

Với thiết kế hai màu được tạo ra khi hợp tác với thương hiệu Sparco, một công ty Ý chuyên sản xuất trang thiết bị cho xe đua, Speedcat  đã trở thành một trong những đôi bán chạy nhất và được săn đón nhiều nhất lịch sử của Puma. Năm năm trước, đôi giày thể thao này từng được phối lại để kỷ niệm 20 năm ra mắt. Nhưng chính lần tái sinh sắp tới sẽ đem đến cho họ chiến thắng rực rỡ như cách đây 20 năm, đặc biệt khi thương hiệu vừa mới công bố vị trí đại sứ thương hiệu cho Rosé ( BLACKPINK). 

Từ đường đua đến đường phố

Nguồn gốc của những đôi giày này bắt nguồn từ những năm 1980, với thiết kế giày đua đầu tiên của Puma: mẫu Motorsport, bốt da cao cổ được thiết kế năm 1984 cho tay đua người Đức Formula 1 Stefan Bellof. Theo hãng cung cấp, đôi giày thể thao này được thiết kế dựa trên những đôi chống cháy được sử dụng bởi các tay đua F1 vào năm 1998. 

Làm thế nào dù khác biệt nhưng lại có thể thu hút hàng triệu người?

Alejandra De La Riva Sainz, giám đốc marketing chính của Foot District, từng cho biết các nỗ lực trước đó để thu hút đại chúng vào giày thể thao lấy cảm hứng từ đua xe không đạt được kết quả như mong đợi. Từ những năm 1970, Nike cũng từng thử kết hợp với Michael Schumacher nhưng không tạo nên hiệu ứng khuấy động đường phố. Hay vào những năm 1990, mẫu giày phổ biến duy nhất nhưng không mấy đặc sắc liên quan đến đua xe được cho là giày lười dùng trong lái xe, hiện nay được thiết kế, phát triển bởi Prada, Tod’s và Sebago.

Cho đến khi Fernando Alonso, người Tây Ban Nha đầu tiên giành chiến thắng trong một chặng đua Grand Prix Formula 1, gây hiện tượng hâm mộ và chính thời điểm này những đôi lấy cảm hứng từ giày đua đã trở thành xu hướng. Puma nắm bắt được xu thế, đem đến những mẫu giày đáp ứng nhu cầu. Mẫu giày có phần upper đơn giản, dây buộc cùng màu với giày, thiết kế đơn sắc điểm thêm dải formstrip đặc trưng của thương hiệu phù hợp với phần logo nằm ở mũi chân. 

Sự kết hợp hiệu quả giữa thể thao và thời trang

Theo Turnicio, diện mạo đặc biệt của đôi Puma Speedcat  là yếu tố quan trọng để thu hút người tiêu dùng, những người bị thu hút bởi thiết kế sáng tạo lấy cảm hứng từ giày đua xe. Chính sự liên kết với văn hóa đua xe và được ủng hộ bởi các ngôi sao nổi tiếng đã củng cố thêm sự hấp dẫn, khiến nó trở thành một đôi giày sneaker thời thượng. Các yếu tố kể chuyện và hình ảnh từ thế giới mô tô đã để lại dấu ấn khó quên cho người dùng. 

Hàng loạt các thương hiệu khác cũng bắt kịp với xu thế, cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của môn đua xe thể thao trong thời trang. Chẳng hạn như trong bộ sưu tập thu đông 2022-2023 của Dior, hay trong buổi trình diễn thời trang “Cruise” của Chanel ở Monte Carlo sang trọng cùng sự góp mặt với Monte Carlo Grand Prix của Formula 1. 

Xem thêm:

Hành trình nhà sáng lập Keen Footwear từng bước cải thiện thương hiệu

Những câu chuyện đặc biệt xoay quanh New Balance 550