Nike và Jordan Brand cùng nhau hứng chịu những sự tranh cãi
By vithanhlam | 05/09/2023
Có thể nói rằng cách mà những sự hợp tác tác động đến việc quảng bá các thương hiệu thể thao cũng giống như một cuộc hôn nhân, biến nó trở nên tốt hơn hoặc xấu đi. Nổi bật nhất trong số các cáo buộc là báo cáo cho rằng Nike đã bóc lột người lao động tại các xưởng gia công ở Indonesia. Năm 1996, những người ủng hộ nhân quyền và người lao động đã yêu cầu Nike cải thiện mức lương và các điều kiện cho công nhân của mình. Nike cho biết họ đã ký hợp đồng với nhân công của mình và không kiểm soát được cách đối xử với người lao động, mặc dù họ cho biết họ đã cố gắng cải thiện các điều kiện. Hãy cùng jordan1.vn khám phá về câu chuyện này.
Mặc kệ những cáo buộc đó, Michael Jordan sau đó đã châm thêm dầu vào lửa bằng một câu trả lời khiến những người chỉ trích anh thêm phần tức giận. Trong trận chung kết NBA năm 1996, khi được hỏi về cáo buộc lạm dụng lao động trẻ em, Jordan nói: “Tôi nghĩ đó là quyết định của Nike để làm những gì họ có thể làm để đảm bảo mọi thứ được thực hiện chính xác. Tôi không biết hoàn toàn tình hình. Tại sao tôi phải giải quyết? Tôi đang cố gắng làm công việc của mình”.
Bất kể có bao nhiêu thông cáo báo chí mà Nike tung ra để ghi lại hàng triệu đô la đã đầu tư vào giáo dục thường xuyên và các khoản vay lãi suất thấp ở các quốc gia thì Jordan vẫn luôn điểm thu hút lớn nhất của Nike, vẫn là tâm điểm của sự chỉ trích. Tương tự như vậy, nhiều người coi mẫu giày Jumpman mang tính biểu tượng của Jordan là biểu tượng cho sự tham lam trong thể thao. Triển lãm Đại sảnh Danh vọng của Jordan đã bị chỉ trích vì có quá nhiều Nike, không đủ Mike.
Đối với những người chỉ trích Jordan, mỗi đôi giày được bán dưới tên của anh ấy đều đưa anh ấy tiến thêm một bước nữa khỏi trách nhiệm xã hội của mình. Howard White, phó chủ tịch tiếp thị của Jordan Brand, và những người thân cận với Jordan đã thường xuyên nghe thấy lời buộc tội cũng như những lời chế giễu. “Bạn luôn nghe thấy rằng Michael không cống hiến cho cộng đồng”, White nói với một tiếng thở dài. “Nhưng với tôi, anh ấy đưa ra một số tuyên bố xã hội táo bạo nhất trên thế giới: đi làm, đúng giờ và có trách nhiệm với công việc của mình”.
Thành công của Jordan cũng tạo ra những hệ quả không ngờ. Nhu cầu hàng năm chưa từng có đối với mỗi thiết kế mới của giày thể thao Air Jordan đã nâng đôi giày lên thành biểu tượng địa vị ở nhiều thành phố của Mỹ mà giới trẻ đang sử dụng mọi cách để có được một đôi, kể cả bạo lực. Sự nổi tiếng chưa bao giờ cảm thấy mâu thuẫn với Jordan như khi anh ấy coi những đứa trẻ đang chết dần mòn để mang giày của anh ấy.
Tinker Hatfield, phó chủ tịch phụ trách sáng tạo của Nike và là nhà thiết kế chính cho dòng Air Jordan, cho biết: “Mọi người bắt đầu tranh cướp nhau để lấy đôi giày, và điều đó khiến anh ấy bận tâm. “Tất cả chúng tôi đều buồn, nhưng đó là biểu hiện của chủ nghĩa vật chất và của con người không tôn trọng cuộc sống. Không phải do chúng tôi thúc đẩy hành vi đó nên chúng tôi không bao giờ cảm thấy tội lỗi, có trách nhiệm hoặc nghĩ rằng chúng tôi sẽ quay trở lại và làm những điều ít thú vị hơn, và Michael kiên quyết về điều đó”.
Đó là bài viết giới thiệu về việc Nike và Jordan Brand cùng nhau hứng chịu những sự tranh cãi. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.
Xem thêm:
Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng
Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ