Nike kiện các nhà thiết kế Kool Kiy và Omi vì vi phạm bản quyền

By vithanhlam | 06/09/2023

Nike đã đệ đơn kiện vi phạm bản quyền thương hiệu đối với hai nhà thiết kế giày sneaker nổi tiếng và nhà sản xuất giày của hai nhà thiết kế đó. Sau đây, hãy cùng Jordan1.vn cùng đi sâu và tìm hiểu kĩ hơn về vụ kiện và những thiết kế sneaker vi phạm bản quyền này nhé.

nike-kien-cac-nha-thiet-ke-kool-kiy-va-omi-vi-vi-pham-ban-quyen

Nike đã đệ đơn vào tháng 12 năm nay với một vụ kiện kéo dài sáu với nhiều những khiếu nại khác nhau tại quận phía nam của New York. Nike cho biết các bị cáo Nickwon Arvinger và David Weeks của By Kiy LLC (hay còn gọi là Kool Kiy) và Bill Omar Carrasquillo của Reloaded Merch LLC (Omi hay còn gọi là “Omi in a Hellcat”) đã “quảng cáo, sao chép và bán” các thiết kế của Nike, cụ thể là Air Jordan 1Nike Dunk như là thiết kế của riêng họ. Vụ kiện này cũng khá tương tự với vụ kiện giữa Nike Cortez và Onitsuka Tiger Corsair của Asics.

nike-kien-cac-nha-thiet-ke-kool-kiy-va-omi-vi-vi-pham-ban-quyen

Các luật sư của Nike cho biết họ đã thông báo cho Kiy về các cáo buộc vi phạm trong khoảng thời gian đầu và cố gắng tìm kiếm giải pháp để hoà giải với công ty nhưng không hề có kết quả. Họ cũng liên lạc với Omi ngay sau đó với lời cảnh báo tương tự. Tài liệu gửi mà Nike gửi cho Omi cho biết rằng thương hiệu của Omi sẽ có thời hạn một tuần để liên hệ với luật sư của Nike để thảo luận về vấn đề này, nếu không họ sẽ phải đối mặt với một vụ kiện liên bang. Bất chấp những lời cảnh báo này, Omi Và Kiy vẫn phớt lờ và không có bất cứ động thái gì. Vì vậy, vào tháng 12 này, Nike đã đệ đơn kiện với cáo buộc rằng cả Kiy và Omi vẫn tiếp tục thu lợi từ các thiết kế vi phạm bản quyền. Trong đơn kiện, Nike cũng nhắm đến nhà sản xuất Xiamen Wandering Planet Import and Export Co, Ltd. (gọi tắt là Wandering Planet) có trụ sở tại Trung Quốc. Hồ sơ nêu rõ rằng Wandering Planet đóng vai trò then chốt trong hành vi vi phạm của Kiy và Omi bằng cách cung cấp tài nguyên để sản xuất giày cho họ. “Bằng cách cung cấp cho Kiy và Omi những đôi giày thể thao nhái sử dụng chất liệu và thiết kế của Air Jordan đã được đăng ký bản quyền của Nike, Wandering Planet đã cố tình tham gia vào một kế hoạch nhằm cố ý tạo ra sự nhầm lẫn trên thị trường và trục lợi từ nó,” trích từ những tài liệu trong vụ kiện. 

nike-kien-cac-nha-thiet-ke-kool-kiy-va-omi-vi-vi-pham-ban-quyen

Một số so sánh giữa các sản phẩm thực tế của Nike với các thiết kế của Kiy và Omi được rải khắp các tài liệu, cũng như các ví dụ từ các bài đăng trên mạng xã hội của những người tiêu dùng. “Kool Kiy đã lấy toàn bộ thiết kế của Air Jordan 1,” hoặc “Đây là những đôi Jordan?”, do các người dùng bình luận. Cùng với việc vi phạm nhãn hiệu, Nike nói rằng các thiết kế của Kiy và Omi cũng là cơ sở để buộc tội chỉ định sai xuất xứ, cạnh tranh không lành mạnh và pha loãng nhãn hiệu. Các luật sư của Nike lập luận rằng những đôi giày thể thao bị cáo buộc là hàng nhái có khả năng khiến khách hàng nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm và mối liên hệ của Nike với chúng. Đặc biệt là trên thị trường thứ cấp, nơi này đã thể hiện rõ việc các đại lý sử dụng các biến thể giày của Air Jordan 1 để quảng cáo sản phẩm của Kiy và Omi. 

nike-kien-cac-nha-thiet-ke-kool-kiy-va-omi-vi-vi-pham-ban-quyen

Kiy và Omi đã có bất đồng công khai vào năm ngoái. Theo Omi, hai nhà thiết kế cạnh tranh đã bất hòa với nhà sản xuất của họ. Trong số các yêu cầu của mình, Nike yêu cầu tòa án ngăn chặn mọi hoạt động sản xuất và quảng cáo thêm đối với những mẫu giày thể thao vi phạm. Nike cũng đã yêu cầu các bị cáo cung cấp bất kỳ những thông tin gì liên quan đến các sản phẩm, bao bì và tài liệu quảng cáo để Nike tiêu hủy. Thương hiệu cũng đang tìm kiếm khoản bồi thường cho tất cả các thiệt hại và chi phí liên quan, mặc dù giá trị tiền tệ chính xác vẫn chưa được xác định.

nike-kien-cac-nha-thiet-ke-kool-kiy-va-omi-vi-vi-pham-ban-quyen

Carrasquillo đã đăng một thông báo trên Instagram để phản hồi tin tức, nói rằng anh ấy có ấn tượng rằng thương hiệu Omi rõ ràng không hề sao chép thiết kế của Nike và ngay cả luật sư của anh ấy cũng đang “vò đầu bứt tai” về vấn đề này. Carrasquillo nói rằng anh ấy tin rằng mẫu giày lấy cảm hứng từ Omi Air Jordan 1 đủ khác so với hàng thật nhưng mẫu giày lấy cảm hứng từ Dunk sẽ là một vấn đề. Anh thừa nhận rằng đôi giày đó không có thay đổi gì so với bản gốc.

nike-kien-cac-nha-thiet-ke-kool-kiy-va-omi-vi-vi-pham-ban-quyen

Người đồng sáng lập Kiy, Weeks cũng đã đăng công khai về vụ kiện, mặc dù anh ấy không giải thích chi tiết ngoài chú thích cho bài đăng của mình là “hãy sẵn sàng cho sự thay đổi mô hình”. Thương hiệu này sau đó đã đăng một video bắt chước lại quảng cáo “Banned” của Jordan Brand từ năm 1985 để đáp lại vụ kiện. Hiện tại, Nike chưa đưa ra bình luận gì thêm về vấn đề này. Hãy theo dõi Jordan1.vn để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về vụ kiện giữa Nike với Kiy và Omi nhé.

Xem thêm: Lịch sử, ý nghĩa và những câu chuyện đằng sau Nike

                  Vua bóng đá Pele vừa qua đời ở tuổi 82