Những thiết kế Jordan mang tầm ảnh hưởng nhất của Tinker Hatfield

By vithanhlam | 12/10/2023

Tinker Hatfield là một nhà thiết kế huyền thoại trong cộng đồng đam mê sneaker, nổi tiếng với những đóng góp đáng kinh ngạc cho những đôi giày biểu tượng nhất của Nike. Với vai trò phó giám đốc thiết kế và dự án đặc biệt của Nike suốt hơn 40 năm, Hatfield đã tạo ra những đôi sneaker biểu tượng kết hợp sự đổi mới kỹ thuật và thẩm mỹ với những câu chuyện hấp dẫn. Những thiết kế đột phá của ông, như chiếc Nike Air Max 1 được lấy cảm hứng từ kiến trúc và chiếc Nike MAGs lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng mà Marty McFly mang trong Back to the Future II, đã có tác động lớn đến thương hiệu Nike và sự phát triển của văn hóa sneaker. Trong bài viết này, Jordan Việt Nam sẽ tìm hiểu một số thiết kế Jordan mang tầm ảnh hưởng nhất của Tinker Hatfield.

Đóng góp lớn lao của Hatfield

Một trong những đóng góp quan trọng nhất của Hatfield là công việc trên dòng Air Jordan, vốn vẫn phổ biến và có tác động biến đổi đến ngày nay. Trong một sự hợp tác không giới hạn giữa nhà thiết kế sneaker và vận động viên bóng rổ, Hatfield đã làm việc chặt chẽ cùng ngôi sao bóng rổ Michael Jordan để phát triển một số mẫu Air Jordan được săn đón nhất từng được tạo ra, bắt đầu với việc ra mắt Air Jordan 3 vào năm 1988. Những thiết kế Jordan gốc của Hatfield đã truyền cảm hứng cho nhiều phiên bản retro và hợp tác suốt những năm qua, với các tượng đài nổi tiếng như Virgil Abloh của Off White, Hiroshi Fujiwara của Fragment và KAWS đều mang đến những biến tấu độc đáo cho những thiết kế cổ điển của Tinker Hatfield.

Các Mẫu Nike Air Jordan của Tinker Hatfield

Nike Air Jordan 3

Đôi Nike Air Jordan 3 của Tinker Hatfield là một đôi sneaker biểu tượng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ chân Michael Jordan ở lại với Nike sau khi nhà thiết kế Air Jordan ban đầu-Peter Moore, rời đi. Tinker Hatfield đã làm việc chặt chẽ với Michael Jordan để tạo ra một đôi giày hiện đại, nhẹ nhàng để đáp ứng nhu cầu của anh trên sân bóng rổ. Kết quả là một đôi sneaker cách mạng, với thiết kế đột phá và tác động lâu dài đối với thế giới sneaker. Air Jordan 3 là đôi giày bóng rổ mid-cut đầu tiên được tạo ra, có chức năng một đơn vị gót chân được tiết lộ, đánh dấu sự ra mắt của công nghệ ‘Visible Air’ của Nike. Hatfield cũng giới thiệu biểu tượng Jumpman đặc trưng trên lưỡi gối, một biểu tượng đã trở thành đồng nghĩa với thương hiệu Nike Air Jordan. Ngày nay, Nike Air Jordan 3 vẫn là một đôi sneaker rất được săn đón, với ý nghĩa lịch sử và thiết kế đổi mới làm cho nó trở thành một món ưa thích trong cộng đồng đam mê sneaker.

Nike Air Jordan 4

Khám phá đến Nike Air Jordan 4, mẫu thứ hai do nhà thiết kế sneaker huyền thoại Tinker Hatfield tạo ra vào năm 1989. Đôi giày biểu tượng này ra mắt với 4 gam màu OG và tạo nên cơn sốt với thiết kế nổi bật và các tính năng tối ưu hiệu suất độc đáo. Một trong những đặc điểm nổi bật của Air Jordan 4 là các cánh hỗ trợ ba góc và lớp vải lưới bọc màng thoáng khí, được thiết kế để nâng cao hiệu suất của người mang trên sân. Michael Jordan đã nổi tiếng khi ghi “Cú Ném” qua Craig Ehlo khi đang mang trên chân đôi Air Jordan 4, cũng là cách để cố định sự phổ biến của đôi giày sneaker. Air Jordan 4 còn xuất hiện đáng nhớ trong bộ phim năm 1989 của Spike Lee, Do the Right Thing. Air Jordan 4 là một đôi giày biểu tượng đã truyền cảm hứng cho nhiều thiết kế đổi mới qua các năm, bao gồm Jordan 4 Retro Bling. 

Nike Air Jordan 5

Air Jordan 5 là một đôi sneaker lấy cảm hứng từ chiếc máy bay chiến đấu P-51 Mustang, được sử dụng bởi lực lượng Liên minh trong Thế chiến II. Dáng dấp mạnh mẽ của Air Jordan 5 lấy cảm hứng từ Mustang, thể hiện phong cách chơi bóng áp đảo của Jordan trên sân. Đế giữa của Air Jordan 5 có các chi tiết hình răng cưa đặc trưng, tôn vinh “The Shark”, phiên bản của P-51 được trang trí bằng hình ảnh mô phỏng răng cá mập. Ngoài thiết kế độc đáo, Air Jordan 5 còn sở hữu một số điểm chưa từng có trong lịch sử sneaker, bao gồm đế giữa trong suốt đầu tiên trên mẫu Air Jordan, chất liệu phản quang độc đáo. Hãy mua ngay đôi Air Jordan 5 và thêm một mảnh lịch sử vào bộ sưu tập sneaker của bạn.

Nike Air Jordan 11

Air Jordan 11 nổi bật như là đôi giày yêu thích của cả Jordan lẫn nhà thiết kế sneaker. Ban đầu ra mắt vào năm 1995, những đôi giày Air Jordan 11 đã ghi dấu vết trong lịch sử NBA trong mùa giải 72-10 huyền thoại của Michael Jordan cùng Chicago Bulls. Lớp vải lưới bền chắc của đế giữa được bọc bởi lớp da bóng sáng, tạo nên một vẻ đẹp độc đáo. Đó là một đôi giày bóng rổ không giống bất kỳ đôi nào trước đó, và Jordan đã nổi tiếng khi mang chúng trong bộ phim biểu tượng năm 1996, Space Jam. Nike Air Jordan 11 đã trở thành một hiện tượng văn hóa và vẫn là một trong những thiết kế Air Jordan phổ biến nhất mọi thời đại.

Nike Air Jordan 13

Air Jordan 13 là một đôi sneaker cổ điển mang ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử người hâm mộ sneaker. Được thiết kế bởi Tinker Hatfield, đôi giày này là đôi Nike Air Jordan cuối cùng mà MJ mang trong một mùa giải đầy đủ với đội Chicago Bulls. Không giống với hầu hết các thiết kế Air Jordan của Hatfield, Air Jordan 13 có một câu chuyện nguồn gốc độc đáo. Tinker Hatfield được truyền cảm hứng bởi khả năng như một ‘con báo’ của MJ để nghiên cứu đối thủ và tấn công vào thời điểm thích hợp. Lấy cảm hứng từ tính giả mạo và khả năng linh hoạt của con báo, Hatfield thiết kế Nike Air Jordan 13 với đế giữa có hình dáng giống móng vuốt và một hình hắc ám hình tròn ở mắc cái chân, tạo nên một ý nghĩa tinh tế giống mắt xanh mạnh mẽ của con báo. Jordan đã liên kết với thiết kế này ngay lập tức, và việc biệt danh “Mèo Đen” bí mật của MJ giữa đồng đội và bạn bè thân thiết đã trở thành một sự trùng hợp đáng kinh ngạc.

Trong làng giày thể thao, không thể không nhắc đến tên Tinker Hatfield – một thiết kế viên thiên tài, người đã định hình lại cách nhìn về giày thể thao và tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.

Trong số những thiết kế ấn tượng nhất mà ông đã đem đến cho dòng sản phẩm Jordan, có những đôi mang trong mình tầm ảnh hưởng vượt xa ngành công nghiệp thể thao. Những thiết kế Jordan mang tầm ảnh hưởng nhất của Tinker Hatfield không chỉ đơn thuần là những đôi giày, mà còn là biểu tượng của một thời kỳ, một phong cách và một tinh thần bất diệt.

Đọc thêm: Tin mới nhất về đôi Air Jordan 1 High x Union sẽ được ra mắt trong tháng này

                 Adidas Samba : Từ ngày ra mắt đến tầm vóc toàn cầu