Những điều bạn chưa biết về Air Max 95 (Phần 2)

By vithanhlam | 06/09/2023

Air Max 95 của Nike từng được săn đón một thời với rất nhiều các phiên bản và phối màu khác nhau, nhưng không phải ai cũng biết một số điều thú vị đằng sau thành công vang dội của mẫu giày huyền thoại này. Sau đây, hãy cùng Jordan1.vn khám phá tiếp về những điều mà không phải ai cũng đã biết về Air Max 95 nhé.

12-dieu-ban-chua-biet-ve-air-max-95-phan-2

7. Air Max 95 đã bị đánh cắp ý tưởng rất nhiều

Sự khan hiếm và giá cao của những mẫu giày là mong muốn của những kẻ buôn lậu. Nếu người bạn của bạn đi nghỉ ở Thái Lan hoặc Việt Nam vào giữa đến cuối những năm 1990, những câu chuyện về chuyến đi chơi của họ thường đi kèm với màn giới thiệu đắc thắng về một số đôi Air Max 95 mà họ mới mua được với giá dưới mười đô la ở chợ đêm vì chúng được cho là “giày xuất xưởng.” Được coi là một trong những mẫu giày nổi tiếng nhất được làm bằng da lộn tổng hợp với chất lượng nhúng và sự thay đổi hình dáng liên tục vào đầu những năm 2000 trên hàng thật, mẫu giày ngày càng khó để làm giả hơn. Với một đôi giày chính hãng chắc chắn bạn sẽ luôn cảm nhận được chất lượng, sự êm ái và thoải mái mà những đôi giày giả khó có thể đáp ứng được.

20-dieu-ban-chua-biet-ve-air-max-95

8. Đôi giày đã từng được thiết kế để biến thành một đôi boot

Ngoài nhiều phiên bản với thành công vang dội, đôi giày cổ điển này vẫn không ít lần bị tạo thành những phiên bản có phần kì lạ. Bất chấp những đường nét đẹp mắt và cách phối hợp màu sắc tinh tế như ta thường thấy, thiết kế Air Max 95 đã bị lạm dụng nhiều lần. Kiểu dáng của đôi boot Bat của Zen Venti đã biến mẫu giày cổ điển của chúng ta thành một thiết kế có phần kì quặc và kém thu hút. Được phát hành vào năm 2007 nhưng phiên bản boot của Air Max 95 hiếm khi xuất hiện hoặc lọt vào ống kính, chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng phiên bản độc đáo này của Air Max 95 nhé.

20-dieu-ban-chua-biet-ve-air-max-95

9. Nhu cầu mua của khách hàng cao đã đưa Air Max 95 trở lại rất nhanh

Thành công phi thường của Air Max 95 ở Viễn Đông dường như khiến Nike mất cảnh giác. Sau phản hồi ban đầu khá im ắng, một số người nổi tiếng đồng ý hợp tác với mẫu thiết kế này ở Nhật Bản đã gây ra độ hot chưa từng thấy trước đây – thời điểm bùng nổ của Air Max bắt đầu vuợt xa hẳn các thiết kế đến từ Adidas, Reebok… Sách và tạp chí dành riêng cho các mẫu giày chạy này đã được phát hành ra vào năm 1996 làm tăng thêm sự nổi tiếng cho đôi giày. Sneaker retro là một ngành kinh doanh vững chắc vào thời điểm đó, tuy nhiên dòng Air Max vẫn được coi là có thiết kế khá hiện đại. Mặc dù Air Max 1 đã được phát hành lại vào giữa những năm 1990, nhưng tính đến thời điểm đó nó đã được 8 năm tuổi, trong khi chiếc Air Max này hầu như không được tung ra thị trường. Phối màu cuối cùng của Air Max 95 xuất hiện vào cuối mùa xuân năm 1996 trước khi mẫu giày này biến mất để nhường chỗ cho Air Max 96. Đến năm 1997, nó đã quay trở lại. Có thể cho rằng, Air Max 96, dù một thiết kế đẹp nhưng đã bị ảnh hưởng phần nào bởi cơn sốt 95. Trong một cuộc trò chuyện với Sneaker Tokyo, huyền thoại bán lẻ giày thể thao Harajuku Hidefumi Hommyo nhớ lại việc phát hành lại trong năm 1997 – thời điểm làm ăn tốt: “Tôi khá chắc chắn rằng chúng tôi đã có 1.036 đôi Air Max 95. Với mức giá 30.000 yên (khoảng $250 tại thời điểm viết bài) mỗi dôi, chúng tôi đã bán hết số lượng giày đó trong ba ngày.”

20-dieu-ban-chua-biet-ve-air-max-95

10. Sergio Lozano đã chịu trách nhiệm cho một số thiết kế đáng nhớ khác của Nike

Nhà thiết kế của Air Max 95, Sergio Lozano, là người đứng sau một số thiết kế sáng tạo khác mang tính biểu tượng của Nike. Lozano đã đóng góp cho thiết kế Shox cũng như thiết kế tuyệt vời của ACG Air Mada, giống như Air Max, đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong thời điểm phát hành. Anh ấy cũng đã thiết kế Air Max 2003 và là một phần của nhóm sáng tạo đã tạo ra nhiều tác phẩm sáng tạo nhất của Nike cho đến ngày nay.

20-dieu-ban-chua-biet-ve-air-max-95

11. Air Max 95 không phải là mẫu Air Max yêu thích của Tinker Hatfield hay Hiroshi Fujiwara

Tinker Hatfield rời việc phát triển dòng Air Max vào năm 1994, trao nó cho nhà thiết kế trẻ Sergio Lozano để anh ấy tỏa sáng. Trong khi Tinker bày tỏ sự ngưỡng mộ về kiểu dáng của đôi giày, thì khi nói chuyện với Sneaker Freaker vào năm 2012, anh ấy nói với họ rằng, “Sergio đã sử dụng mẫu giày theo hướng không dành cho người chạy bộ, vì rõ ràng phần trên đó không dành cho việc chạy bộ.” Anh ấy có vẻ ưng hơn với Air Max 93 – một trong những đôi giày yêu thích nhất của cá nhân anh ấy. Anh ấy nói rằng Air Max 93 ôm chân và có phần linh hoạt hơn Air Max 95 – một sáng tạo “cồng kềnh” hơn rất nhiều lần. Trong cuộc trò chuyện với Sneaker Tokyo về chủ đề Air Max 95, Hiroshi Fujiwara nhận xét: “Tôi không thích chúng lắm.” 

20-dieu-ban-chua-biet-ve-air-max-95

12. Phối màu “Neon” ban đầu đã được phát hành hơn 10 lần

Air Max 95 có rất nhiều phiên bản và các phối màu đa dạng. Đặc biệt, một số phối màu chỉ được phát hành hạn chế trong một khu vực nhất định. Không bao gồm các bản phối lại và mẫu mita “Black Tongue”, phối màu “Neon” Air Max 95 nổi tiếng đã được phát hành ít nhất 10 lần trong 20 năm qua. Sau lần xuất hiện đầu tiên vào năm 1995, nó đã xuất hiện trở lại vào các năm 1997, 1998, 1999, 2003, 2006, 2008, 2010, 2012 và 2015. Vào thời điểm đó, chi tiết PSI đã biến mất (sau đó xuất hiện trở lại vào năm nay) và bộ phận đệm khí đã trở nên nhỏ hơn đáng kể sau năm 2003. Trên thực tế, trên các phiên bản 2015, phần bong bóng 5 PSI ở gót hầu như không thể nhìn thấy từ bên cạnh.

20-dieu-ban-chua-biet-ve-air-max-95

Mặc dù đã tồn tại hơn 20 năm trên thị trường sneaker đầy biến động, Air Max 95 vẫn giữ vững vị trí của mình như một đôi retro không thể thiếu trong tủ đồ của rất nhiều người. Với các phiên bản được phát hành lại đều đặn, chắn chắn mẫu giày vẫn sẽ rất hot trong tương lai.

Xem thêm: Top 15 phiên bản Air Max 1 đẹp nhất mọi thời đại (Phần 1)

                   11 mẫu Nike Air Max đang làm mưa làm gió thị trường hiện nay