Nguồn cảm hứng đằng sau thiết kế của Air Jordan 1 Chicago

By vithanhlam | 06/09/2023

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cái tên Air Jordan 1. Đôi giày này là một phần quan trọng của văn hóa sneaker. Tuy nhiên, Air Jordan ban đầu không được định sẵn là một tác phẩm kinh điển mọi thời đại. Khi nó ra mắt lần đầu tiên vào năm 1985, Air Jordan 1 không được kỳ vọng nhiều. Thêm vào đó, có những nhà phê bình ầm ĩ về quyết định của Nike khi trao cho Michael Jordan một hợp đồng giày thể thao lớn trước khi anh ấy chỉ mới là một tân binh bóng rổ, còn Nike là một thương hiệu lớn nổi tiếng về giày chạy. Sau đây, hãy cùng Jordan1.vn cùng tìm hiểu về phối màu Chicago của Air Jordan 1 để biết thêm về mẫu giày này nhé.

Giới thiệu qua về Air Jordan 1 ‘Chicago’

Air Jordan 1 “Chicago” được lấy cảm hứng từ phối màu nguyên bản của Air Jordan 1 High, được phát hành lần đầu tiên vào năm 1985. Mẫu giày này có từ thời mà các hộp giày thường bị thất lạc trong kho hàng và chỉ được tìm lại nhiều năm sau đó. Trước khi các hệ thống kiểm kê tinh vi ra đời, các sản phẩm thường được theo dõi bằng bút và giấy. Lỗi của con người là không thể tránh khỏi và thường dẫn đến các hộp giày có nắp đậy không khớp.

Air Jordan 1 Chicago là sự trở lại của thời đại này, lấy cảm hứng từ một chiếc Air Jordan 1 nguyên bản năm 1985. Theo nhóm thiết kế Jordan, mục tiêu của mẫu giày này là tạo ra “khoảnh khắc du hành thời gian” đặc biệt dành cho thế hệ người tiêu dùng mới. Quá trình mua một đôi giày ngày nay rất khác so với những năm 80. Đôi giày này cố gắng nắm bắt cảm giác “Lost and Found” khi đó, mang đến cho người dùng cảm nhận về một chiếc Air Jordan 1 cổ điển, nguyên hộp sẽ trông như thế nào vào thời trước.

“Lost & Found” – Một thiết kế độc đáo

Nhóm Jordan chịu trách nhiệm phát triển Air Jordan 1 Chicago đã chú ý từng chi tiết nhỏ trong thiết kế của giày để mang lại câu chuyện hoài cổ này vào cuộc sống hiện tại. Các nhà thiết kế Jordan đã nghiên cứu nhiều đôi Air Jordan 1 nguyên bản ở các tình trạng hư hỏng khác nhau để nắm bắt được các sắc thái của kiểu dáng giày, từ “sờn nhẹ đến không sờn để giống với chất liệu đã nằm trong hộp nhiều năm và phải chịu được sự thử thách của thời gian”. Cuối cùng, nhóm đã tập trung vào một số yếu tố thiết kế chính của Chicago để thúc đẩy lịch sử của Air Jordan 1. Chicago 2022 đã được cập nhật so với Air Jordan 1 nguyên bản năm 1985 để làm nổi bật nguồn cảm hứng của giày thể thao.

Thiết kế của Air Jordan 1 “Chicago”

Phối màu Chicago 2022 đi kèm với một loạt các tính năng thiết kế chính chịu ảnh hưởng của những đôi Air Jordan 1 nguyên bản. Đầu tiên, phải kể đến phần swoosh lớn hơn của Chicago 2022. Giống như bản gốc, Air Jordan 1 Chicago có dấu swoosh lớn hơn ở hai bên giày, gợi nhớ đến phong cách của những năm 80. Một trong những dấu hiệu cũ phổ biến nhất trên một đôi Air Jordan 1 nguyên bản là cổ giày bị nứt và phai màu ở mắt cá chân. Chất liệu da đen quấn quanh phần mắt cá chân có xu hướng khô và nứt trong một khoảng thời gian, và thường bắt đầu bong ra khi sử dụng và vận động nhiều. Phần mắt cá chân trên chiếc Chicago mới đã bắt chước vẻ ngoài đầy hụi bặm này và gây ấn tượng với những nhà sưu tập khi họ hiểu được mức độ cẩn thận khi phải xử lý một đôi giày nguyên bản năm 1985.

Tương tự như ở phần cổ chân, đế cao su của Air Jordan 1 nguyên bản sẽ phai đi theo thời gian, chuyển sang màu vàng nhạt. Theo đội ngũ thiết kế của thương hiệu Jordan, khi giày bị bỏ trong hộp nhiều năm và không được bảo quản đúng cách, chúng sẽ bị nứt, ố vàng và mất sắc tố. Mục tiêu với AJ1 Chicago là gợi ý về vẻ ngoài cũ kỹ tinh tế này, đồng thời tăng thêm độ linh hoạt cho đế giày. Da là một vật liệu tự nhiên đòi hỏi phải bảo trì liên tục. Sau nhiều năm bị bỏ quên trong kho, da bắt đầu khô và để lại các dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Chicago mang đến những dấu hiệu bị nứt da, đáng chú ý nhất là ở khu vực Toebox và các mặt bên. Nhưng hiệu quả chỉ đơn thuần là thẩm mỹ. Các nhà thiết kế của Jordan đã lưu ý đến tình trạng da của một số đôi Air Jordan 1 cũ hơn. Quan sát cách một số loại dầu trong da nổi lên bề mặt và tạo ra các hiệu ứng nhìn thấy được khác nhau, họ đã tái tạo vẻ ngoài phong phú bằng cách sử dụng các vật liệu cao cấp sẽ tồn tại lâu hơn đối với người tiêu dùng ngày nay.

Chicago được cập nhật đi kèm với nắp hộp không khớp tạo cảm giác giống những đôi giày bị thất lạc ở phòng sau và tầng hầm. Các nhà thiết kế đã thêm các chi tiết bổ sung cả bên trong và bên ngoài hộp để quảng cáo cho giày. Theo nhóm thiết kế Jordan, mọi chi tiết đều phải dễ nhận biết đối với những người lớn lên trong thời điểm, đồng thời tạo cơ hội cho những người đam mê giày mới có cơ hội trải nghiệm Chicago. Một ví dụ như vậy là việc đưa vào mỗi hộp giày một biên lai cổ điển nhằm sao chép các biên lai thực tế đã đến tay người sưu tập từ các hộp đựng giày cũ. Biên nhận đưa ra những hình ảnh về cách giày thể thao từng được mua theo kiểu tương tự trước thời đại internet.

Do có nhiều lựa chọn thiết kế độc đáo nên không phải mọi cặp Air Jordan 1 được cập nhật đều trông giống hệt nhau. Sự khác biệt tinh tế trong mỗi đôi giày thể thao cũng củng cố chủ đề hoài cổ của phối màu này. Các nhà thiết kế của Jordan đã thực hiện một cách tiếp cận gần gũi mang đến cho Air Jordan 1 Chicago 2022 một góc nhìn mới lạ, một câu chuyện kể cùng một sự kết nối. Sau cùng, dù là trường phái cũ hay thế hệ mới, Jordan Brand đều muốn mọi người tiêu dùng nhìn thấy vẻ đẹp trong câu chuyện đằng sau đôi giày bóng rổ này.

Xem thêm: Tất tần tật về dòng thời gian của Nike Air Jordan 1

                  Cách những đôi giày bóng rổ 90s thâm nhập vào thời trang