MSCHF là gì? Nổi tiếng hay tai tiếng? Thứ gây tranh cãi nhất thế giới?

By Nhật Hoàng | 19/06/2024

MSCHF, một tập thể cộng đồng nghệ thuật có trụ sở tại Brooklyn, New York, đã nổi tiếng nhờ những dự án độc đáo và thường gây tranh cãi. Nó được thành lập vào năm 2018 và đã nhanh chóng nổi bật so với thế giới tiếp thị và nghệ thuật truyền thống nhờ cách tiếp cận kết hợp nghệ thuật, công nghệ và bình luận mạng xã hội. Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu làm thế nào nó đạt được danh tiếng hoặc ‘ tai tiếng’ đến như vậy.

Triết lý MSCHF

Tập thể MSCHF, chuyên về lĩnh vực nghệ thuật và truyền thông. Nó được biết đến với các dự án và sản phẩm thường dẫn đến các cuộc thảo luận sôi nổi và thu hút được sự chú ý của giới truyền thông. Bằng cách kết hợp các yếu tố nghệ thuật, kinh doanh và công nghệ, MSCHF cố gắng tạo ra các dự án nguyên bản khiến chúng ta phải suy ngẫm về thói quen tiêu dùng của mình.

 

Các sản phẩm của MSCHF có cách tiếp cận vui nhộn với nhiều chủ đề khác nhau. Họ tự hào vượt qua những tiêu chuẩn đã được thiết lập, điều này dẫn đến câu hỏi: Công ty kiếm tiền bằng cách nào khi bán những sản phẩm khác thường như vậy? Không giống như các công ty khác tập trung vào cải tiến sản phẩm, tiếp thị và dịch vụ khách hàng xuất sắc, MSCHF đã đi theo một hướng khác. Họ tập trung vào việc nắm bắt các xu hướng hiện tại và nhận ra rằng người tiêu dùng ngày nay đang tìm kiếm những mặt hàng thú vị và khơi gợi sự thảo luận. Giá trị của sự công nhận của công chúng lớn hơn tính thực tế của chúng.

Những thiết kế khiêu khích ngay từ đầu

MSCHF đã không tránh khỏi sự khiêu khích ngay từ khi thành lập tập thể nghệ thuật. Dự án đầu tiên mà thế giới nhìn thấy là “Giày Chúa Giêsu ”. Đây là mẫu Air Max 97 đã được sửa đổi, có nước thánh từ sông Jordan ở đế. Điều này có nghĩa là về mặt lý thuyết, bất kỳ ai được bế đều có thể đi trên mặt nước, như Chúa Giêsu đã làm. Ngoài ra, nó còn có một cây thánh giá làm mặt dây chuyền. Khi ra mắt, đôi giày có giá 1.425 USD và giá bán lẻ là khoảng 2.500 USD. Những đôi giày được bán hết trong một phút. Tất nhiên, buổi ra mắt không diễn ra mà không có sự dư luận và phẫn nộ từ giới tôn giáo. MSCHF đã đạt được mục tiêu sau khi phát hành sản phẩm đầu tiên. Tranh cãi và kích động dư luận. Bởi vì những thứ liên quan đến tôn giáo không nên đưa ra làm trò kinh doanh thương mại với cái giá cao ngất trời như vậy. Việc phẫn nộ là điều hiển nhiên.

Các dự án nổi bật nhất của MSCHF

MSCHF có một số dự án được mọi người trên khắp thế giới biết đến. Cách tiếp cận độc đáo của họ đối với nghệ thuật và sáng tạo sản phẩm đã được sử dụng theo những cách khó lường nhất. Dưới đây là 5 dự án đáng nhớ nhất đối với chúng tôi.

1. Severed Spots

MSCHF đã mua một bản in có dấu chấm của Damien Hirst, sau đó cắt từng điểm riêng lẻ và bán riêng với giá 480 USD mỗi điểm. Phần còn lại của tờ báo có tựa đề “88 Holes” được bán đấu giá ở mức giá 261.400 USD . Dự án nhận xét về giá trị và nhận thức về nghệ thuật trên thị trường.

2. Big Red Boot

Đây là những đôi giày khổng lồ màu đỏ đã trở nên nổi tiếng nhờ vẻ ngoài độc đáo và lố bịch. Họ đề cập đến nhân vật hoạt hình Astro Boy. Chúng được các ngôi sao như Diplo, Lil Nas X hay Lil Wayne mặc.

3. Blur Money

Blur Money chỉ đơn giản là một chồng tiền giấy bị nhòe mà bạn có thể đặt trên kệ như một vật trang trí. Nó có nhiều loại tiền tệ khác nhau: USD, AUD, WON, YEN, EUR, CNY và AED. Dự án bình luận về chủ nghĩa tiêu dùng và nhu cầu chi tiền vào những thứ không cần thiết. Mỗi loại tiền tệ được bán hết nhanh chóng và giá của chúng trên thị trường thứ cấp cao hơn nhiều lần so với giá gốc.

4. Bảng xếp hạng ATM

Dự án “Bảng xếp hạng ATM” có thể được trải nghiệm trực tiếp tại Art Basel ở Miami vào năm 2022. Một máy ATM đặc biệt theo dõi số dư tài khoản séc của những người sử dụng nó, hiển thị danh sách các kết quả tốt nhất. Mỗi người tham gia đều được chụp ảnh bí mật khi họ nhét thẻ vào. MSCHF đã tạo ra một hồ sơ thu nhỏ của mỗi người tham gia qua con mắt của máy: một khuôn mặt và một số tiền. Những người có tài khoản giàu có nhất sẽ đứng đầu danh sách.

5. Eat The Rich Popsicles

Eat The Rich Popsicles là một loại kem có hình dạng giống như bức tranh biếm họa về những người giàu nhất thế giới. Kem được bán theo sự kiện ở Los Angeles và New York vào năm 2022. Trên những chiếc xe bán kem đặc biệt, bạn có thể mua kem có hình đầu của những người giàu có. Elon Musk, Mark Zuckerberg, Bill Gates, Jack M và Jeff Bezos. Cụm từ đương thời “Ăn người giàu” thường được liên kết với Jean-Jacques Rousseau, một triết gia thời kỳ Khai sáng, và những lời được cho là của ông trong tác phẩm của Adolphe Thiers về Cách mạng Pháp. Rousseau được cho là đã nói: “Khi người ta không còn gì để ăn, họ sẽ ăn thịt người giàu ”. Trong thời gian gần đây, câu nói này đã mang một ý nghĩa mới trong bối cảnh các vấn đề của thế hệ Millenials và Gen Z ngày nay ở Mỹ, nơi mà sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng và khó khăn trong việc mua nhà cho riêng mình khiến giấc mơ về cuộc sống ổn định dường như không thực tế.

Những rắc rối pháp lý của MSCHF

Các dự án gây tranh cãi không thể thực hiện được nếu không gặp rắc rối pháp lý và kiện tụng. Vào năm 2021, MSCHF hợp tác phát hành với Lil Nas X, “Giày quỷ Satan” trị giá 1.018 USD, đối lập với “Giày Chúa Giêsu”. Lần này có máu người trong đế giày thay vì nước thánh. Bạn có thể đoán được mô hình này đã gây ra bao nhiêu cay đắng. Nike đã quyết định kiện MSCHF vì tội bán giày trái phép có logo Nike. Nike tuyên bố rằng họ không liên quan gì đến việc sản xuất giày. Tòa án đã đồng ý với Nike và ra lệnh cho MSCHF ngừng bán hàng. Vấn đề là tất cả trừ một đôi giày đã được bán và chuyển đến tay người mua.

Là một phần của thỏa thuận, MSCHF phải chấp nhận trả lại giày. Tuy nhiên, trên các nền tảng như Ebay, giá có thể lên tới 15.000 USD. Điều này khó có thể khiến bất cứ ai trả lại đôi giày. MSCHF coi vụ kiện của Nike là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, họ đã đồng ý dàn xếp để giải quyết vụ kiện. Họ muốn tập trung vào các dự án mới.

MSCHF là một tập thể cực kỳ khác biệt so với các thương hiệu thông thường. Công việc của họ rất táo bạo, thường gây tranh cãi nhưng luôn kích thích tư duy. Chúng là bằng chứng cho thấy nghệ thuật có thể đóng vai trò như một công cụ để bình luận và thách thức các xu hướng văn hóa và xã hội đương đại. Điểm đặc biệt của MSCHF là khả năng kết hợp thông điệp nghệ thuật với thành công về mặt thương mại. Ai cũng tò mò không biết họ sẽ làm mọi người ngạc nhiên với những dự án nào trong tương lai và chủ đề xã hội nào họ sẽ đề cập lần này.

Xem thêm:

Ý nghĩa và câu chuyện lịch sử logo Diesel, công ty quần áo nổi tiếng với denim

Top những đôi giày cổ cao signature đến từ các thương hiệu