Liệu thế giới có đang bị chi phối bởi thời trang bóng chày?

By vithanhlam | 06/09/2023

Năm 2022 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thời trang bóng chày bởi sự chuyển mình mạnh mẽ của thương hiệu MLB. Từ 1 thương hiệu nhỏ ở Hàn Quốc, MLB đang dần trở nên lớn mạnh hơn với khả năng bắt trend rất tốt từ những đôi giày “Chunky” hay những chiếc áo Varsity đang hot rần rần dạo gần đây, không 1 trend nào vắng mặt MLB. Vậy hôm nay chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng cái cách mà MLB nói riêng và thời trang bóng chày nói chung đang thao túng thế giới nhé.

lieu-the-gioi-co-dang-bi-chi-phoi-boi-thoi-trang-bong-chay

Cái cách mà thời trang bóng chày ra đời 

Áo khoác bóng chày không đơn giản là thời trang mà nó còn gắn liền với toàn bộ lịch sử và văn hóa đại chúng của nước Mĩ. Trang phục này bằng 1 cách nào đó đã có những bước cải tiến vượt thời gian để rồi len lỏi vào cuộc sống của chúng ta lúc nào không hề hay biết. 1 chiếc áo khoác đã vượt qua mọi rào cản của tuổi tác và giới tính trở thành 1 hình ảnh rập khuôn giống như chiếc áo khoác bò hay chiếc bomber huyền thoại đã từng làm. Các nhãn hãng cao cấp như Louis Vuitton hay Gucci đã bắt đầu thực hiện những cải cách điên rồ trên chiếc áo Varsity này. Nhưng trước khi đi sâu vào tính thẩm mĩ của chiếc áo mới nổi này chúng ta hãy cùng lục tung lịch sử để tìm hiểu về tiền thân của chiếc áo khoác này nhé.

lieu-the-gioi-co-dang-bi-chi-phoi-boi-thoi-trang-bong-chay

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1865 tại trường đại học danh giá bậc nhất thế giới – Harvard tại Masachusetts, Hoa Kỳ. Ở thời điểm đó, chiếc áo không có bất kì đặc điểm nào giống với thời điểm hiện tại và cái tên Varsity Jacket cũng chưa từng xuất hiện. Tất cả đều rất mơ hồ cho đến khi họ tìm được 1 bức ảnh của tuyển bóng chày trường Harvard. Tất cả thành viên của đội bóng đều mặc 1 chiếc áo len khá mỏng được may 1 chữ H rất lớn ở ngay trước phần ngực. Bộ áo len đó là 1 minh chứng cho 1 thương hiệu, cho ngôi trường, cho chữ H trong Harvard mà họ đang mang trên mình để giành lấy chức vô địch. Và các huấn luyện viên đã đặt 1 cái tên cho bộ trang phục này – Letterman. Bộ áo len này tiếp tục có bước chuyển mình mới khi được tuỳ biến phần logo của trường để có thể chạy dọc khắp phần cơ thể để không bị gò bó trước phần ngực. Những sản phẩm thời trang ăn theo tiếp tục được trường đại học Harvard như kiểu áo Pullover hay Cardigan. 

lieu-the-gioi-co-dang-bi-chi-phoi-boi-thoi-trang-bong-chay

Phải mãi đến năm 1930, những hình ảnh quen thuộc của 1 chiếc áo Varsity mới bắt đầu được ra đời. 1 chiếc áo khoác quy tụ tất cả các yếu tố để giữ ấm, tay áo da và chất dạ len ấm áp. Dần dần các trường đại học khác ở Mỹ bắt đầu copy kiểu áo khoác này cho thành viên của ngôi trường của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có hội được mặc chiếc áo khoác này bởi chỉ có những thành viên ưu tú của ngôi trường đạt thành tích nổi bật mới có thể khoác lên chiếc áo khoác này. Và đó là cái cách mà những chiếc áo khoác bóng chày Varsity trở thành 1 biểu tượng của chiến thắng và trở thành niềm tự hào của bất kì ai sở hữu. 
Không những thế những chiếc áo này còn tồn tại như 1 thứ để phân chia giai cấp giữa các thành viên trong đội bóng. Những đường thêu sọc ở 2 phần cánh tay áo tượng trưng cho những thành tích quý giá mà họ nhận được. 1 vài ngôi trường còn dập thẳng những ngôi sai vào phần ngực trái của những người đội trưởng mang lại thành tích, vinh quang cho đội bóng. 

lieu-the-gioi-co-dang-bi-chi-phoi-boi-thoi-trang-bong-chay

Sự đổ bộ của thời trang bóng chày

Tua nhanh thời gian đến thế kỉ 20, những chiếc áo Varsity bắt đầu những bước đi đầu tiên của mình để trở thành biểu tượng thời trang của thế giới. Nếu bạn là fan của những bộ phim học đường của Mỹ hay những rapper Mĩ đen nổi tiếng thời bấy giờ thì bạn chắc chắn đã nhận ra chiếc áo tuổi thơ này. Sức lan toả của Varsity còn khủng khiếp đến mức huyền thoại nhạc Pop Michael Jackson đã mang hẳn nó lên trong những show diễn vòng quanh thế giới của mình. Chỉ từ 1 chiếc áo khoác len đơn giản giờ đây Varsity đã trở thành 1 hình ảnh gắn liền với tất cả những nền văn hoá bạn có thể trên thế giới này. Tuy nhiên để có thể có mặt trong dòng thời trang của thế kỉ 21, Varsity đã phải trải qua rất nhiều biến tầu để có thể hợp thời đại hơn. lieu-the-gioi-co-dang-bi-chi-phoi-boi-thoi-trang-bong-chay
Các nhãn hãng cao cấp như Louis Vuitton hay Gucci đã bắt đầu thực hiện những cải cách điên rồ trên chiếc áo Varsity này. Với những sự thay đổi về mặt chất liệu như hay các chi tiết trên những chiếc áo. Màu sắc của Varsity cũng được tuỳ biến nhiều hơn. Và chúng ta cũng thể quên những tác động cực mạnh của nền văn hoá Hypebeast lên chiếc áo khoác này. Supreme, Off-White đã tìm mọi cách để đưa thương hiệu của mình vào chiếc áo này và nó nghiễm nhiên trở thành 1 món đồ Essential trong Streetwear. Chiếc áo giờ đây đã thể hiện 1 màu sắc mới mẻ hơn, 1 màu sắc của ngông cuồng của tuổi trẻ nổi loạn. 

lieu-the-gioi-co-dang-bi-chi-phoi-boi-thoi-trang-bong-chay

Varsity sẽ là cái tên tiếp theo mà bạn nên có trong tủ đồ của bạn ngay bây giờ để nhanh chóng tân trang cho Outfit của bạn trong mùa đông này. Và bật mí cho bạn biết, ở số tiếp theo Jordan1.vn sẽ cho bạn 1 cái nhìn chân thực hơn về Varsity ở Việt Nam và 1 số Tips phối đồ cực chất cho chiếc áo khoác này nhé.