Lịch sử, ý nghĩa và những câu chuyện đằng sau logo của Puma
By vithanhlam | 05/09/2023
Puma là một trong những nhà sản xuất đồ thể thao lớn nhất cạnh tranh với Adidas. Thương hiệu này xuất hiện vào năm 1948 khi Rudolf Dassler thành lập xưởng giày thể thao của mình. Ông trở nên nổi tiếng không chỉ với những sản phẩm sáng tạo mà còn vì logo đáng nhớ với hình ảnh chú báo “Puma”. Hôm nay, hãy cùng jordan1.vn khám phá về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Puma.
Ý nghĩa và lịch sử của logo Puma
Trong suốt chiều dài lịch sử, công ty có một số tên gọi. Đầu tiên, RUDA (sự kết hợp của hai chữ cái đầu tiên của họ và tên của người sáng tạo), sau đó là PUMA AG Rudolf Dassler Sport còn bây giờ công ty được gọi đơn giản là Puma, có tên và logo mang tính biểu tượng trùng khớp.
1948 – 1951
Logo đầu tay là hình ảnh của một con báo săn mồi nhảy qua chữ “D”. Đây là một tham chiếu trực tiếp đến tên của nhà sáng lập – Dassler.
1951 – 1958
Năm 1951, các nhà thiết kế đã đặt bản vẽ bên trong một hình lục giác. Trong phiên bản ban đầu, một hình lục giác màu đen đơn giản đã được sử dụng. Năm 1957, một đường viền đen trắng kép được thêm vào đó và từ “Puma” xuất hiện bên dưới hình một con báo săn mồi. Năm 1958, nền chuyển sang màu trắng và một khung rộng được trang trí với dòng chữ “Rudolf Dassler Schuhfabrik”.
1958 – 1968
Năm 1958, nhà sản xuất đã đi chệch khỏi khái niệm cổ điển. Trong mười năm tiếp theo, logo của thương hiệu là một chiếc ủng bóng đá, được bổ sung bằng cụm từ “Puma form-strip”. Logo sử dụng phông chữ sans serif dày, được chọn cho từ đầu tiên và chữ nghiêng trang nhã cho từ thứ hai. Vì vậy, công ty đã lưu ý đến việc tạo ra một yếu tố hỗ trợ bên (Formstrip) dưới dạng ba sọc trên giày thể thao.
1968 – 1970
Rudolf Dassler cảm thấy đôi bốt chưa bộc lộ hết tính cách của Puma. Xét cho cùng, báo săn mồi là hiện thân của sự khéo léo, sức chịu đựng, sự linh hoạt, tốc độ và sức mạnh. Ông ấy muốn thay đổi logo hiện có và ủy quyền cho họa sĩ hoạt hình Lutz Backes làm việc đó. Đầu tiên người nghệ sĩ vẽ cơ thể của một con báo đen, sau đó thêm chân và đầu của một con báo sư tử vào đó để hình ảnh đáp ứng được yêu cầu của khách hàng càng nhiều càng tốt. Chủ nhà máy đề nghị trả phí hoa hồng: 1 xu cho mỗi sản phẩm bán ra có logo Puma nhưng Lutz từ chối và yêu cầu thanh toán một lần 600 mark. Cùng với số tiền, anh ta được tặng một món quà: một túi thể thao và một đôi giày.
1970 – 1974
Vào năm 1970, hình bóng của báo sư tử đã thay đổi một chút. Bây giờ nó là màu trắng với một đường viền màu đen. Hình vẽ đã trở nên năng động hơn vì con vật được miêu tả trong một bước nhảy.
1974 – 1976
Trên logo năm 1974, dòng chữ “Puma” lại xuất hiện. Phông chữ giống với phiên bản năm 1958: các chữ cái đậm được đặt trong hình tứ giác với các cạnh tròn. Con báo săn mồi được sơn lại màu đen và nằm ở bên phải. Nhãn hiệu này đã có một số sửa đổi với khung hình chữ nhật.
1976 – 1978
Năm 1976, các thí nghiệm về đồ họa vẫn tiếp tục. Các nhà phát triển đã loại bỏ con báo sư tử, chỉ để lại tên của công ty. Hơn nữa, phông chữ đã được thay đổi hoàn toàn: bây giờ các chữ cái bị xiên, chữ “p” dường như là chữ thường do có các nét dọc dài. Ngoài ra, bên dưới dòng chữ này là một họa tiết Formstrip.
1978 – 1980
Hai năm sau khi thay đổi hình ảnh không thành công, công ty quay trở lại thiết kế logo cổ điển. Bây giờ, con báo sư tử đã được treo trên dòng chữ như thể nó đang cố gắng nhảy khỏi một chướng ngại vật.
1980 – 1988
Năm 1980, họa tiết “Formstrip” một lần nữa được thêm vào chiếc logo này và lần này nó được làm mờ.
1988 – bây giờ
Các nhà phát triển đã trả lại biểu tượng logo năm 1978 mà không có dải uốn cong. Bảng màu chính bao gồm màu đen và trắng.
Phông chữ và màu sắc của logo Puma
Khá hợp lý khi biểu tượng Puma là hình bóng của con thú săn mồi này. Hình ảnh con vật đang nhảy, điều này cho thấy mục tiêu chính của nhà sản xuất quần áo thể thao và giày dép: thúc đẩy lối sống năng động. Nhãn hiệu được áp dụng cho các sản phẩm phản ánh hoàn hảo ý tưởng này vì báo sư tử cực kỳ nhanh: nó có thể đạt tốc độ kỷ lục trong khi chạy. Các nghệ sĩ chú ý đến từng chi tiết: vẽ tai, đuôi, bàn chân và các đường nét trên cơ thể một cách mượt mà.
Kiểu chữ hiện đại được trình bày trên logo Puma xuất hiện vào năm 1974. Các nhà thiết kế đã phát triển nó, đặc biệt là họ sử dụng kiểu chữ kỳ cục đậm nét. Kiểu chữ này sau đó được sử dụng làm nền tảng cho dòng phông chữ sans-serif miễn phí của My Puma được thiết kế bởi Samuel Park. Bảng màu đơn sắc nâng cao tính tối giản của logo với màu đen và trắng, nhưng có những phiên bản có màu đỏ tươi giúp hình ảnh và chữ nổi bật một cách hiệu quả.
Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Puma. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.
Xem thêm:
Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng
Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ