Lịch sử và ý nghĩa đằng sau biểu tượng của Vans

By vithanhlam | 05/09/2023

Vans là một công ty nổi tiếng có trụ sở tại California chuyên sản xuất giày và quần áo thể thao. Nó xuất hiện vào năm 1966 khi Gordon C. Lee, James Van Doren và Paul Van Doren mở một cửa hàng giày nhỏ. Họ cũng quản lý nhà máy và chịu trách nhiệm hoàn toàn về quá trình sản xuất. Từ năm 2004, Vans thuộc sở hữu của doanh nghiệp lớn VF Corporation.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-vans

Thương hiệu này được biết đến rộng rãi trong giới trẻ và các vận động viên. Và tất cả vì ban đầu anh ấy nhắm đến những người có lối sống năng động trước hết là những vận động viên trượt ván. Ngay cả logo đầu tiên của anh ấy cũng xuất hiện lần đầu trên ván trượt, và chỉ sau đó họ mới bắt đầu khắc họa nó trên giày.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-vans

Logo đầu tay của Vans được phát minh bởi Mark Van Doren, 13 tuổi, con trai của một trong những người sáng lập Ông đã làm ra một cây bút chì để phun sơn lên ván trượt. James Van Doren ngay lập tức nhận thấy dấu hiệu đồ họa này và đặt nó vào phần gót của giày sneaker Style 95. Sau đó, chủ sở hữu của công ty quyết định tham gia vào việc sản xuất giày trượt ván một cách nghiêm túc. Biểu trưng có dòng chữ “Vans”, trông khác thường do có đường ngang dài phía trên chữ “A” “N” và “S.” Dòng bắt đầu từ điểm trên cùng “V.”  bởi vì mà chữ cái giống với dấu hiệu toán học của căn. Đây là một khía cạnh quan trọng của thiết kế, đã trở thành yếu tố chính của nhận diện thương hiệu trực quan.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-vans

vào năm 2016, các nhà phát triển đã làm cho từ “Vans” có màu đỏ. Màu sắc tươi sáng tượng trưng cho niềm vui, năng lượng và niềm đam mê.  Nền trắng truyền tải sự tinh khiết và tinh tế về mặt thẩm mỹ. Bảng màu đỏ và trắng được pha loãng với dòng chữ màu đen “Off the Wall”, nằm bên dưới.  Lịch sử xuất hiện của nó bắt đầu từ giữa những năm 1970. Các vận động viên trượt ván của California, Tony Alva và Stacy Peralta đã thảo luận trong Jeff Ho Surfboards và Zephyr Productions lưu trữ cách họ cưỡi trong một hồ bơi trống.  Tony khoe rằng anh đã xoay được vào một bức tường và bay lên không trung. Và sau đó Skip Engblom thán phục thốt lên: “Trời ạ, bạn vừa đi ra khỏi bức tường.” Chủ sở hữu của Vans đã quyết định sử dụng một cụm từ hấp dẫn trong logo của họ.  Lúc đầu, cô được mô tả dựa trên một chiếc ván trượt nhỏ trông giống như một chiếc mai rùa.  Đối với bức tranh này, họ đặt biệt danh cho nó – “con rùa.”  

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-vans

Sau đó một chút, từ “Vans”, do Van Doren đặt trước đó, đã được thêm vào cụm từ “Off the Wall.”  Nhãn hiệu kết hợp chỉ được sử dụng cho một đôi giày trượt ván.  Tất cả những thứ khác được trang trí bằng một biểu tượng với tên của công ty.  Vào năm 2016, các nhà thiết kế đã sửa lại thiết kế cũ bằng cách sửa lại ván trượt và để lại phần lời nói.  Nhưng nếu ban đầu các chữ viết không đều nhau thì giờ đây, phông chữ đã thống nhất một cách rõ ràng: tất cả các chữ cái đều là chữ hoa và đối xứng.  Các dấu gạch ngang có chiều rộng và chiều dài như nhau. 

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-vans

 

Không có đường serifs ở các cạnh: hầu hết các đường kết thúc ở góc vuông. Dấu hiệu đồ họa được sử dụng trong một khoảng thời gian hạn chế: phần còn lại của thời gian, chủ nghĩa biểu tượng bằng lời nói, được hình thành từ tên gọi, chiếm ưu thế.  Biểu tượng có hình dạng một chiếc ván trượt thu nhỏ có nội dung “Vans Off the Wall”.  Logo được đặt biệt danh là “con rùa” vì hình dáng con rùa của nó.  Năm 2016, các nhà phát triển đã tiến hành thiết kế lại, loại bỏ hình ảnh đã vẽ và chỉ để lại phần chữ.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-vans

Các chữ cái ban đầu có chiều cao không đồng đều, nhưng các nhà thiết kế sau đó đã căn chỉnh các chữ cái, làm cho chúng đối xứng bằng chữ hoa.  Kiểu chữ kỳ cục, cắt nhỏ (sans serif), thuộc họ Sans Serif.  Tất cả các dấu hiệu trong đó đều rộng, được thực hiện ở các góc vuông.  Bảng màu của công ty được gắn với màu đen, đỏ và trắng, trong đó màu sau đóng vai trò như nền.