Lịch sử của đằng sau công ty adidas

By vithanhlam | 05/09/2023

Hãng đồ thể thao Three Stripes đã phục vụ quần chúng giày dép và quần áo từ năm 1949, nhưng nguồn gốc của adidas là gì? Adidas bắt đầu như thế nào? Cái tên Adidas bắt nguồn từ đâu?. Những gì bắt đầu từ một phòng giặt là bây giờ đã trở thành ngôi nhà của các biểu tượng văn hóa như Kanye West, Pharell Williams, Jeremy Scott, và nhiều hơn nữa. Hãy cùng nhìn lại lịch sử của adidas và tất cả những khoảnh khắc khiến họ trở thành biểu tượng của ngày hôm nay. Trong bài viết này, hãy cùng jordan1.vn khám phá về lịch sử đằng sau Adidas.

Trước khi bắt đầu, tôi sẽ trả lời một câu hỏi thường gặp về adidas. “Những người sáng lập PUMA và adidas có liên quan gì không?” Câu trả lời là có. Adolf “Adi” Dassler và Rudolf “Rudi” Dassler thành lập ‘Nhà máy giày anh em nhà Dassler’ vào năm 1924 và tập trung phát triển những đôi giày chạy bộ có mũi nhọn đầu tiên dành cho các vận động viên. Năm 1947, hai anh em chia tay nhau sau một cuộc cãi vã gia đình dẫn đến việc Rudolf thành lập PUMA và Adi Dassler đăng ký Adidas AG chính thức vào ngày 18 tháng 8 năm 1949.

Khởi đầu: 1949

Adi Dassler theo đuổi đam mê của mình là tạo ra những mẫu giày tốt nhất cho vận động viên, chủ yếu là giày bóng đá, kết quả là sự ra đời của mẫu giày đầu tiên và thành công nhất của họ, adidas Samba. Hình bóng này được thiết kế với các đường hút trên đế giày giúp các cầu thủ bóng đá có thể tập luyện trên địa hình gồ ghề và trong những điều kiện khó khăn. Cho đến ngày nay, Samba là đôi giày lâu đời nhất của thương hiệu này vẫn còn được sản xuất, thậm chí còn được dùng như một tấm vải trống cho những sự hợp tác nổi tiếng. Trong thời gian này, vợ của Adi là Käthe đã hỗ trợ anh sản xuất những đôi giày thể thao khác.

Các bước nhỏ: Những năm 1950

Những năm 1950 là một kỷ nguyên đáng nhớ đối với Adi. Từng bước một, adidas bắt đầu ghi tên mình vào lịch sử thể thao. Năm 1952, giày thể thao adidas với phần gai có thể tháo rời được sử dụng tại Thế vận hội Olympic ở Helsinki, được mang bởi Emil Zatopek, người đã đạt được nhiều huy chương vàng. Sự cống hiến của thương hiệu ba sọc đối với giày bóng đá cũng không được chú ý. Adi đã cung cấp cho đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Đức đôi giày bóng đá adidas có đinh vít, giúp họ giành chiến thắng trước Hungary và giành chức vô địch World Cup lần đầu tiên vào năm 1954.

Cho đến cuối những năm 50, adidas Samba vẫn đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh cùng với các mẫu khác như Giày bóng rổ Allround và nhiều mẫu khác mở đường cho các sản phẩm tiếp theo trở thành biểu tượng như ngày nay.

Phá vỡ giới hạn: những năm 1960

Đến thời điểm này, adidas không còn là cái tên xa lạ đối với đại chúng. Nhưng bất chấp sự nổi tiếng ngày càng tăng của họ, Adi Dassler cần phải vượt qua giới hạn của mình để bước sang giai đoạn tiếp theo. Trong khi adidas tiếp tục tài trợ cho các vận động viên đại diện cho những người mẫu hàng đầu của họ cùng với việc giới thiệu mẫu giày chạy nước rút Azteca Gold, Adi Dassler đã giới thiệu dòng trang phục adidas đầu tiên của mình.

Với sự giúp đỡ của cầu thủ bóng đá nổi tiếng Franz Beckenbauer, các bộ thể thao của adidas đã vào cuộc. Từ trên xuống dưới, phần trên và dưới của đường đua nhẹ “Beckenbauer” giới thiệu thương hiệu ba sọc mượn từ giày adidas. Nó đã trở thành một mặt hàng chủ lực trên đường phố cùng với adidas Samba và adidas Gazelle vẫn được tìm thấy trong tủ quần áo của chúng ta ngày nay.

Sự phổ biến: những năm 1970

Năm 1970 đã có một tác động lớn đến văn hóa giày thể thao được yêu thích nhiều của chúng ta ngày nay. Nó đã trở thành nền tảng của những hình dáng huyền thoại như Adidas Stan Smith, Adidas Superstar, và  đã trở thành đôi giày phải có trong mọi bộ sưu tập giày sneaker. Thêm vào đó, Adidas Telstar trở thành quả bóng chính thức đầu tiên của World Cup tại World Cup 1970 tại Mexico, làm nổi bật công ty trên một trong những sân khấu lớn nhất thế giới.

Bỏ tất cả những tin vui đó sang một bên, thương hiệu đã thay đổi mãi mãi khi Adolf ‘Adi’ Dassler qua đời vào năm 1978, truyền lại tình yêu thể thao bất diệt cho vợ Käthe và con trai Horst. Theo đó, có thể nói hai mẹ con đã không thất bại trong việc đưa adidas trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất từ trước đến nay và trở thành huyền thoại trong ngành công nghiệp đồ thể thao.

Những bước tiến xa hơn: Năm 1980

Bất chấp sự ra đi của Adi Dassler, adidas vẫn chưa có điểm dừng. Những gì đã từng là một thương hiệu chỉ tập trung vào thể thao đã trở thành một cú hit lớn trong lĩnh vực âm nhạc và thời trang, với hình dáng adidas Superstar theo phong cách bóng rổ nổi bật trong tâm điểm chú ý, cũng như chiếc áo khoác bomber M45k Best, nhờ nhóm hip-hop Hoa Kỳ Chạy DMC. Mối quan hệ hợp tác này đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên giữa một ban nhạc và công ty thể thao, mở ra cánh cửa cho những bản cộng tác khác mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

Năm 1987, Horst qua đời, chỉ ba năm sau khi mẹ anh Käthe qua đời vào năm 1984. Việc kinh doanh adidas được chuyển giao cho một giám đốc điều hành và lần đầu tiên thương hiệu adidas không còn là công việc kinh doanh của gia đình. Bất chấp những thành công vang dội này đối với trái tim của công ty, những năm 1980 tiếp tục là một thập kỷ đổi mới của adidas. Một sự đổi mới mang tính bước ngoặt là hệ thống adidas Torsion ra mắt vào năm 1988, ngay trước khi adidas lên sàn chứng khoán Đức.

Sự trở lại: Những năm 1990

Với việc Adi, Käthe và Hörste hiện đã ra đi và phần lớn cổ phần của công ty được bán bởi các thành viên gia đình Dassler khác nhau, adidas giờ đây không còn thuộc sở hữu của Gia đình Dassler. Thương hiệu với ba sọc này gần như rơi vào tình trạng phá sản do quản lý kém vào năm 1992, nhưng khi doanh nhân người Pháp Robert Louis-Dreyfus lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 1993, adidas lại bắt đầu một kỷ nguyên mới.

Dreyfus đã tung ra một trong những đôi giày bóng đá nổi tiếng nhất mọi thời đại, adidas Predator vào năm 1993, được David Beckham, Robin van Persie và nhiều biểu tượng khác của môn thể thao này mặc vào năm 1993. Dreyfus cũng đưa adidas bước vào biên giới mới, khi anh ra mắt trang web adidas đầu tiên và logo Badge of Sport vào năm 1996.

Tiến bộ: 2000s

Với việc các vận động viên đẳng cấp thế giới gia nhập gia đình và các thiết kế quần áo và giày dép mới đang tung ra thị trường, Dreyfus đã có những kế hoạch lớn cho công ty. Sau khi mua lại Tập đoàn Salomon và các thương hiệu khác trên thị trường vào cuối những năm 90, nhóm công ty adidas, có tên là adidas-Salomon AG, đã chính thức trở thành tiền đề và tạo tiền đề cho nhiều quan hệ đối tác và công nghệ hơn nữa. Reebok đã ký hợp đồng với tư cách là một nhãn hiệu con, nhà thiết kế thời trang Nhật Bản nổi tiếng thế giới Yohji Yamamoto tung ra adidas Y3, Stella McCartney gia nhập đoàn, và nhiều tên tuổi nổi bật hơn trong ngành cũng theo sau.

Thời đại hiện đại: Ngày nay

Tua nhanh cho đến ngày nay, adidas hiện là thương hiệu quần áo thể thao lớn nhất ở Châu Âu, với nhiều quan hệ đối tác, bao gồm LEGO, Prada, Bad Bunny, Palace Skateboards và Manchester United. 

lich-su-cua-dang-sau-cong-ty-duc-mang-ten-adidas

Văn hóa của thương hiệu này có thể bắt nguồn từ thể thao, nhưng sự hiện diện của họ trên đường phố cũng không thể sánh bằng, nhờ vào nỗ lực của rapper nổi tiếng Kanye West và bộ sưu tập Yeezy ngày càng phát triển của anh ấy, cũng là Pharrell William và dòng adidas NMD Hu của anh ấy.

lich-su-cua-dang-sau-cong-ty-duc-mang-ten-adidas

 Không chỉ vậy, trọng tâm của thương hiệu ngày nay là công nghệ Boost và Futurecraft, và một tương lai bền vững hơn nhiều — cải tiến các sản phẩm thiết yếu của họ bằng những đôi giày thể thao adidas thân thiện với người ăn chay như Parley Ocean Plastic và Primegreen.

Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị về Lịch sử của công ty adidas. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 

 

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ