Lí do việc Air Jordan 1 từng bị cấm khỏi giải đấu NBA

By vithanhlam | 05/09/2023

Ngày 18 tháng 10 hàng năm đánh dấu kỉ niệm một ngày đặc biệt của những người hâm mộ và yêu mến Micheal Jordan trên khắp thế giới nói riêng và cả cộng đồng đam mê giày thể thao nói chung, đó là “Banned Day”, ngày mà cậu tân binh trẻ của Chicago Bulls mang trên chân một đôi giày mà sau đó anh đã bị phạt do màu sắc của đôi giày không hợp lệ.

li-do-viec-air-jordan-1-tung-bi-cam-khoi-giai-dau-nba

Có lẽ sẽ chẳng bao giờ chúng ta còn được chứng kiến một đôi giày với một câu chuyện đồ sộ và một lịch sử khó quên đằng sau nó như Air Jordan 1 OG High “Bred” hay còn được biết tới một cái tên khác là “Banned”. Đây là một trong những phối màu cổ điển đầu tiên được ra mắt của Air Jordan 1 và cũng là phối màu đầu tiên mà Micheal Jordan mang trên chân mình trong một trận đấu chuyên nghiệp. 

li-do-viec-air-jordan-1-tung-bi-cam-khoi-giai-dau-nba

Nhưng đó chưa phải là tất cả, trong mỗi trận mà MJ mang trên chân mình Air Jordan 1 OG High “Banned”, anh sẽ bị tính mức phạt 5000$ USD do đã vi phạm quy tắc của giải đấu về đồng phục. Vào thời điểm đó, quy tắc đã quy định rằng tất cả các vận động viên đều phải sử dụng giày trùng khớp với màu đồng phục của đội tuyển, với Chicago Bulls, đó là màu trắng, đỏ và đen. Quy tắc này đã được gỡ bỏ vào năm 2000, nhưng vào thời điểm đó, đây thực sự là một luật bất thành văn trong giải đấu.

li-do-viec-air-jordan-1-tung-bi-cam-khoi-giai-dau-nba

Và cách mà ông lớn Nike đã giải quyết vấn đề này như thế nào? Họ đã làm điều mà bất cứ một thương hiệu trị giá hàng tỷ USD cũng sẽ làm, trả 5000$ USD cho mỗi trận đấu của MJ và khuyến khích anh hãy tiếp tục đi Air Jordan 1 OG High “Banned”. Và sau đó nhanh chóng, cái tên Banned đã chính thức được đặt cho phối màu này.

li-do-viec-air-jordan-1-tung-bi-cam-khoi-giai-dau-nba

Vào ngày 25 tháng 2 năm 1985, NBA đã gửi một bức thư cho Nike rằng các luật lệ của giải đấu không thể bị phá bỏ. Vì vậy, đây có thể coi là một chiến dịch quảng cáo rầm rộ của thương hiệu Nike và ngôi sao mới đến từ New York của họ. Và ngay lập tức, phối màu này đã trở thành một hiện tượng vào thời điểm đó, tất cả những người hâm mộ đều sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu cho mình một đôi  Air Jordan 1 OG High “Banned”.

li-do-viec-air-jordan-1-tung-bi-cam-khoi-giai-dau-nba

Cũng vào bức thư khét tiếng đó, Air Jordan đã bị coi là hàng cấm. Rất nhiều những người hâm mộ lớn tuổi của Micheal Jordan đã biết về lịch sử của phối màu này, nhưng Nike chỉ thực sự làm sáng tỏ nó vào năm 2011 khi cho ra mắt phối màu Air Jordan 1 Retro High OG “Banned” , chính thiết kế này đã đưa các đầu giày thứ thiệt lên một tầm cao mới khi đây có thể được coi là một phần của lịch sử, một huyền thoại đúng nghĩa.

li-do-viec-air-jordan-1-tung-bi-cam-khoi-giai-dau-nba

Và đó là câu chuyện của  Air Jordan 1 OG High “Banned”, phối màu nổi tiếng nhất trong lịch sử . Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ