Khi Clarks trở thành biểu tượng văn hoá

By Nhật Hoàng | 06/03/2024

Nhìn lại vào những thập kỷ trước, Clarks từng là một trong những thương hiệu biểu tượng nhất của thập niên 90. Nhà sản xuất giày Wallabee này đã được các tầng lớp văn hóa yêu thích, từ những chàng trai Jamaican Rude Boys đến Beatniks ở Mỹ và nhóm Mods trong những thập kỷ 60, 70 và 80. Tuy nhiên, thời kỳ phổ biến nhất có lẽ là thập niên 90, khi cả Britpop và hip-hop đã đưa giày Wallabee của nó trở nên nổi tiếng khắp nơi. Hãy cùng Jordan Việt Nam khám phá chi tiết hơn nhé!

Nơi hiện tượng văn hóa bắt đầu

Một hiện tượng văn hóa, Blur và Oasis là những người hâm mộ hăng hái, ca sĩ trưởng nhóm của The Verve đã mang đôi giày này trên bìa album kinh điển Urban Hymns của ban nhạc, trong khi ở Mỹ, nhóm Wu-Tung Clan và MF Doom đã khiến doanh số bán hàng của Clarks tăng vọt. Nhưng đến những năm 2000, với sự bùng nổ của văn hóa giày thể thao, Clarks đã mất đi sự phổ biến văn hóa của mình và, trong hai thập kỷ qua, thương hiệu trở nên nổi tiếng hơn với một trong những điểm mạnh khác – giày học sinh. Tuy nhiên, bây giờ, nhà bán lẻ đang lấy lại vị thế văn hóa của mình thông qua một quá trình đổi mới toàn cầu.

Franck Pellegrino x Clarks Originals Wallabee | Hypebeast

Một điểm lợi thế thuận lợi cho việc thúc đẩy văn hóa của Clarks là sự hồi sinh của thập niên 90, được thúc đẩy bởi các xu hướng trên TikTok với thế hệ Gen Z diện đồ từ áo ba lỗ đến mũ nồi và quần cargo. Tara McRae, giám đốc tiếp thị toàn cầu của Clarks, chia sẻ với The Drum: “Tôi là một fan hâm mộ lớn của thập niên 90. Việc lớn lên trong thập niên 90 đã rất vui.” Để tận dụng cơ hội này, Clarks đã ra mắt giày Torhill – sản phẩm lớn nhất của họ trong năm. “Đôi giày và kiểu dáng đó được lấy cảm hứng từ thập niên 90, với đế ngoài lớn và mẫu upper Wallabee trên đỉnh,” McRae nói. “Vì vậy, đôi giày đó xuất phát từ sự cảm hứng của thập niên 90 trong phong cách.”

Clarks Originals Re-Ups Its Wallabee With Jamaican Singer Popcaan

Sự đổi mới của clarks

Giày được ra mắt trên TikTok bởi Jabari Banks, người đóng vai Will trong Bel-Air, bản làm lại của series hài kinh điển thập niên 90 The Fresh Prince of Bel-Air. Clarks cũng hợp tác với thương hiệu đang trở nên phổ biến trong thập niên 90 là Eastpak cho bộ sưu tập Torhill của mình.

Homepage

Sự đổi mới của Clarks Năm 2021, công ty vốn mạo LionRock Capital Partners đã mua lại Clarks với giá 100 triệu bảng Anh (139,2 triệu USD). Kể từ đó, công ty giày người Anh gần 200 tuổi đã trải qua một giai đoạn biến đổi về sản phẩm và tiếp thị của mình và thậm chí đang trong quá trình đổi mới các cửa hàng của mình, trong khi chỉ trong tuần này họ đã ra mắt một trang web thương mại điện tử được cập nhật.

Franck Pellegrino x Clarks Originals Wallabee | Hypebeast

Ở Mỹ, McRae nói sự yêu thích thương hiệu ở độ tuổi dưới 40 đã tăng gấp đôi, trong khi ở Anh đã có “sự tăng trưởng ổn định giữa các con số” ở độ tuổi dưới 40 cho các chỉ số ‘sành điệu’, ‘bao hàm’ và ‘vui vẻ’ – những chỉ số mà Clarks đã nhắm tới để nâng cao thương hiệu của mình. “Tin tốt là người tiêu dùng đều yêu thương thương hiệu Clarks; họ tin rằng chúng tôi là chất lượng và thoải mái và chân thành và tất cả những điều đó, nhưng việc làm cho chúng tôi trở nên phổ biến văn hóa và phổ biến xu hướng mới là điều chúng tôi đã làm việc.”

Việc tái vị trí của Clarks cũng đã bắt đầu làm thay đổi tài chính của họ, với doanh thu đạt 920,3 triệu bảng Anh trong giai đoạn 2021-2022, tăng 18% so với 775 triệu bảng Anh trong giai đoạn tài chính 2020-2021. Lợi nhuận sau thuế cũng đã tăng lên 55,4 triệu bảng Anh vào năm 2022, từ mức lỗ 180,2 triệu bảng Anh vào năm 2020-2021. “Chúng tôi đã có một vài năm tuyệt vời từ một quan điểm thương hiệu; tất cả các chỉ số của chúng tôi đều đang đi theo hướng đúng và thương hiệu đang thực sự gây ấn tượng.”

Xem thêm