Hành trình của Air Jordan: dòng giày huyền thoại của Nike

By vithanhlam | 05/09/2023

Năm 1984, Nike hợp tác với Michael Jordan để tung ra Jordan Brand, một thương hiệu giày và quần áo thể thao được xây dựng xung quanh cầu thủ. Vào thời điểm đó, Nike là một thương hiệu đang gặp khó khăn trong việc bán giày chạy bộ với ý tưởng tự tái tạo thành một công ty dành cho các ngôi sao thể thao.

cuoc-hanh-trinh-cua-air-jordan-doi-giay-huyen-thoai-cua-nike

 

ESPN đưa tin rằng không dễ dàng như vậy để công ty ký hợp đồng với tân binh NBA lúc đó mới chớm nở. Nike được cho là đã đề nghị cho Jordan một bản hợp đồng với thù lao 500.000 đô la một năm – bằng tiền mặt – trong 5 năm, hy vọng nó có thể thuyết phục anh ta gia nhập.

cuoc-hanh-trinh-cua-air-jordan-doi-giay-huyen-thoai-cua-nike

Thật không may cho Nike, Jordan thực sự muốn làm việc với Adidas. Tuy nhiên, Adidas không thực sự là một lựa chọn cho Jordan, vì công ty đang trải qua sự thay đổi lãnh đạo vào thời điểm đó. Converse, chiếc giày mà Jordan mang khi chơi cho Đại học Bắc Carolina, muốn ký hợp đồng với Jordan, nhưng nó đã có sự chứng thực của vận động viên nổi tiếng trong Magic Johnson và Larry Bird.

Converse đã đưa ra một lời đề nghị cho Jordan, nhưng anh ta được cho là không hào hứng với điều đó và không biết mình sẽ phù hợp với vị trí nào tại Converse khi mà thương hiệu này đã sở hữu được cho mình quá nhiều ngôi sao hàng đầu của giải đấu trong thời điểm đó.

Xem thêm: Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Tuy nhiên, Jordan đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng tại công ty mơ ước của mình, nhận lời đề nghị của Nike cho Adidas và yêu cầu họ có thể đáp ứng dù chỉ là một phần trong bản hợp đồng Nike đã đề nghị tới anh. Thật đáng tiếc khi Adidas đã không thể đáp lại kì vọng ngôi sao số 23 này, và phần còn lại, như chúng ta đã được biết, đều đi vào lịch sử.

Mandapat bắt đầu sưu tập Air Jordans vào năm 2000, khi cô còn là học sinh trung học cơ sở. Đó là năm mà Nike bắt đầu cho kế hoạch “Retro” của mình – đem trở lại những phối màu và thiết kế cổ điển đã luôn được yêu thích và mong chờ bởi bao thế hệ người hâm mộ của Jordan.

Xem thêm: Air Jordan 1 và câu chuyện về cuộc cách mạng tiếp thị của Nike

Một nơi mà Cohen nói rằng Jordan không bao giờ bị lãng quên là tại Trung Quốc. Ông nói: “Michael Jordan vẫn là một biểu tượng đáng kinh ngạc ở Trung Quốc. “Cụ thể, Jordan I luôn là một đôi giày lớn trên thị trường giày thể thao Trung Quốc, và người tiêu dùng Trung Quốc là một phần rất lớn của nhu cầu toàn cầu về giày thể thao.”

Với hàng loạt những phối màu mới và thiết kế độc đáo khác, Jordan Brand đã bắt đầu trở lại trò chơi vào năm 2018. Complex ví sự trở lại của chính người chơi, người đã “tạo nên tên tuổi của mình bằng cách chơi với một con chip trên vai và lấy tia laser tập trung vào sự thành công.” Jordan Brand đã thực hiện sự trở lại này rất tốt đến mức nó đã trở lại danh sách hàng tháng về những đôi giày bán chạy nhất ở Mỹ.

Và đó là những cuộc hành trình của Air Jordan: dòng giày huyền thoại của Nike. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ