Dr. Martens đã phát triển thành một biểu tượng thời trang như thế nào?

By vithanhlam | 06/09/2023

Sự xuất hiện của thương hiệu Dr. Martens thực sự hấp dẫn với những người vừa có cá tính riêng vừa có một tâm hồn đồng điệu – những nhân vật đích thực đại diện cho một điều gì đó. Những người tự hào với việc thể hiện bản thân. Những người mà họ khác biệt. 

Ở mức độ nghệ thuật, hình bóng giản dị của Dr. Martens cho phép người mang sở hữu những đôi boot và giày của họ như một phần phong cách cá nhân. Ở mức độ thực tế, sự nổi tiếng về độ bền và thoải mái của những đôi giày này là một lựa chọn lý tưởng cho các hợp đồng biểu diễn cũng như thời trang đường phố. Sau cùng là về mặt cảm xúc, chúng chính là khẩu hiệu của quan điểm và sự trao quyền. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng được hiểu như vậy. Dr. Martens ban đầu chỉ là một đôi boot được mang trong những công việc khiêm tốn, thậm chí nó còn được bán ra như một đôi giày làm vườn. Vậy, làm thế nào mà những chiếc boot tiện dụng này có thể trở thành một trong những thương hiệu hợp thời như hiện nay? Đây là một câu chuyện vô cùng độc đáo và thú vị, hãy cùng jordan1.vn khám phá nhé.

Dr. Martens – biểu tượng sinh ra từ sự truyền thống và quyền lực

Bắt đầu từ năm 1901, gia đình Griggs được biết đến với việc tạo ra những đôi boot trong một thị trấn nhỏ ở Wollaston, Northamptonshire tại Midlands ở Anh. Họ từng là trung tâm của ngành công nghiệp giày tại Anh và trong suốt sáu thập kỷ, giày của Griggs đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc với những đôi boot làm việc cứng cáp và bền bỉ. 

Đặc điểm chung của New Balance và thương hiệu này chính là hai nhãn hàng luôn hướng tới sự hoài cổ, thường được nhắc đến với từ “retro” hay “vintage”. Hiện nay, phong cách này đang được các bạn trẻ rất ưa chuộng, nó không hề nhàm chán mà vẫn luôn là xu hướng thời trang đặc trưng qua từng năm.

Dr. Martens – biểu tượng sinh ra bởi sự cách tân

Câu chuyện sau đó đã chuyển sang thời hậu chiến ở Munich năm 1945 với người lính 25 tuổi –  tiến sĩ Klaus Maertens. Trong khi điều trị một bên chân bị gãy, ông ấy đã tạo ra một loại đế đệm khí độc đáo để giúp mình phục hồi chấn thương. Với việc tận dụng một cây kim khâu cuối cùng, Martens đã làm ra một đôi boot nguyên mẫu và đưa nó cho một kỹ sư cơ khí cũng như bạn đại học cũ của ông – tiến sĩ Herbert Funk.

Cả hai đã hợp tác bằng cách dùng các vật tư quân sự đã qua sử dụng để sản xuất những đôi giày độc đáo của họ. Đến năm 1947, họ chính thức sản xuất và doanh nghiệp thực sự bùng nổ chỉ trong một thập kỷ, chủ yếu bán cho những người phụ nữ lớn tuổi. Vào năm 1959, họ quyết định rằng đó chính là thời điểm thích hợp để quảng cáo cho đôi giày của họ khắp các tạp chí nước ngoài.

Dr. Martens – biểu tượng sinh ra bởi sự khéo léo

Trở lại nước Anh, công ty của Griggs được vận hành bởi thế hệ thứ ba trong gia đình, Bill, cùng với hai người anh em Ray, Colin và con trai Max. Bill đã nhìn thấy một quảng cáo của Đức về đế đệm khí sáng tạo trong khi đang đọc cuốn tạp chí về thương mại giày. 

Dr. Martens được cấp giấy phép độc quyền và thương hiệu đã thực hiện một số thay đổi quan trọng, bao gồm phần gót giày được thay đổi, phần trên phồng nhưng đơn giản, mũi khâu màu vàng đặc biệt, viền đế có rãnh hai tông màu và một mẫu đế độc đáo. Đôi boot có nhãn hiệu là ‘Airwair’ và cùng khẩu hiệu “With Bouncing Soles”. Lấy tên từ ngày thành lập, ngày 1 tháng 4 năm 1960, đôi boot Dr. Martens 1460 tám lỗ được ra mắt.

Vào những năm 1960 – thập kỷ mà đôi boot Dr. Martens được ra đời – chứng kiến ​​một làn sóng thay đổi chưa từng có, những ý tưởng mới, sự biến động văn hóa và cuối cùng là cuộc cách mạng xã hội. Bầu không khí cấp tiến này cũng chứng kiến một thời trang xa hoa và kỳ lạ, đây là bối cảnh kỳ lạ cho sự ra đời của một đôi boot công năng như vậy.

Ban đầu đôi Dr. Martens được mang bởi người đưa thư và công nhân nhà máy, những năm đầu tiên đôi boot này có giá £2 với số lượng bán ra rất lớn cho các tầng lớp lao động tại Anh. Sau đó, Dr. Martens bất ngờ được săn đón bởi những người skinhead đa văn hóa – những người tự hào ủng hộ phong cách của tầng lớp lao động Anh.

Ngay sau đó, Pete Townshend của The Who đã trở thành người nổi tiếng đầu tiên mang đôi boot như một biểu tượng cho niềm tự hào và sự nổi loạn của giai cấp công nhân. Như vậy, cả những người skinhead thế hệ đầu tiên và Townshend đã thay đổi tiến trình lịch sử của thương hiệu, thay đổi đôi boot đi làm này thành một thứ thiết yếu cho văn hóa.

Dr. Martens – biểu tượng thể hiện bản sắc cá nhân 

Thập kỷ của glam, punk, Two Tone và Early goth đã chứng kiến ​​văn hóa thanh niên Anh mọc lên thành nhiều nhóm riêng biệt. Mỗi nhóm mới sở hữu đôi boot sẽ biến tấu phong cách của những người mang trước đó – phần lớn là giới tiếp tục ủng hộ Dr. Martens. Vào cuối thập kỷ, đôi boot đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ của việc thể hiện cá tính bản thân ở trung tâm của văn hóa thanh niên Anh. 

Khác với những thương hiệu có tiếng như Nike, Adidas, hay Air Jordans luôn cho ra mắt nhiều bộ sưu tập mới thì Dr. Martens chỉ tập trung vào sự giản dị, đơn điệu và liên tục sản xuất số lượng lớn những mẫu sản phẩm quen thuộc. 

Xu hướng với đôi boot “8 mắt” đơn giản cho phái nữ

Với việc nước Anh bị cản trở bởi các cuộc bạo động chống chính phủ và sự phẫn nộ của xã hội, văn hóa thanh niên trỗi dậy ở trên các con phố với nhiều nhóm người cá tính như những chàng trai grebo hay scooter.

Doanh số bán boot nam cỡ nhỏ đã cảnh báo Dr. Martens về một xu hướng dành cho nữ giới, họ mua rồi sau đó custom đôi boot 8 lỗ đơn giản. Trong khi đó, các nhạc sĩ Hoa Kỳ Hardcore đang lưu diễn ở vương quốc Anh bắt đầu đưa các đôi boot của DM trở lại bờ biển phía Tây, sau đó bắt đầu đưa thương hiệu gần hơn đến các tiểu văn hóa Mỹ. 

Thương hiệu trở nên đồng điệu với văn hóa lễ hội

Grunge đã làm khuynh đảo thế giới âm nhạc chính thống và đưa Dr. Martens đi cùng. Trở lại Anh, Britpop đã nổi dậy chống lại cái gọi là sự thờ ơ của ‘loser kid’ cũng làm tương tự với đôi boot 1460.  

Sự xuất hiện của nu-metal và emo đã chứng kiến nhiều thể loại âm nhạc mới đồng hành cùng đôi boot. Thương hiệu cũng trở nên đồng điệu hơn với văn hóa lễ hội. Âm nhạc cũng chính là nhịp đập của Dr. Martens. Nếu không có âm nhạc, nhãn hàng sẽ vẫn mãi chỉ là một đôi boot lao động bình thường. Âm nhạc dần trở thành một phần vốn có, không thể tách rời với thương hiệu Dr. Martens.

Sự trỗi dậy của thương hiệu  

Một thời gian ngắn sau sinh nhật thứ 14 của thương hiệu, doanh số sụt giảm trầm trọng tới mức một trong những xưởng sản xuất ở Anh đã phải đóng cửa để ngăn chặn việc phá sản. Ngay sau đó vào năm 2003, thương hiệu tái sinh với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế thời trang cao cấp từ khắp các nước trên thế giới để tái diễn giải và custom đôi boot classic 1460.

Năm 2007, sự trỗi dậy tiếp tục khi mà phân xưởng ban đầu Cobbs Lane ở Northampton đề xuất việc sản xuất bằng tay đôi Dr. Martens dòng Original.

Qua năm thập kỷ, thương hiệu đã được đón nhận như thế nào?

Trong thời kỳ của phương tiện truyền thông xã hội, mọi khía cạnh về văn hóa giới trẻ đã thay đổi. Nhiều cá nhân, người hâm mộ vẫn tiếp tục ủng hộ Dr. Martens, họ bị thu hút bởi sự độc đáo và tính xác thực của thương hiệu.

Năm 2010, thương hiệu tổ chức lễ kỉ niệm 50 năm từ ngày trở lại. Năm thập kỷ qua đã chứng minh cho việc thương hiệu gây được ấn tượng tốt với mọi người, ngay cả người nổi tiếng cũng lựa chọn sản phẩm của Dr. Martens để làm bật lên phong cách của mình.

Xem thêm: Nike Cortez – Mẫu giày huyền thoại của Hollywood

                  Công nghệ Boost của Adidas và Air của Nike có gì đặc biệt?