Dấu ấn của logo Asics trong văn hóa thời trang hiện đại

By Quynh Tran | 10/04/2024

Asics là một công ty chuyên thiết kế giày dép, quần áo cho nhiều môn thể thao đình đám, được coi là đối thủ của các thương hiệu lớn khác như New Balance, Puma,… Nổi tiếng với giày chạy bộ, thương hiệu kết hợp sự đổi mới với công nghệ tiên tiến để đem đến những sản phẩm cho cả vận động viên chuyên nghiệp và người dùng hàng ngày. Với một dáng vẻ đơn giản nhưng đầy mạnh mẽ, logo Asics gắn liền với việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và đáng tin cậy cho người chơi thể thao trên toàn thế giới. Cùng Jordan1 Vietnam tìm hiểu nhiều hơn nữa về lịch sử đa dạng của dòng thương hiệu đình đám này.

Ý nghĩa và lịch sử hình thành thương hiệu 

Asics, viết tắt của câu “Anima Sana In Corpore Sano” – một câu châm ngôn Latin mang ý nghĩa là một tâm hồn minh mẫn cho cơ thể khỏe mạnh, có một lịch sử phong phú bắt nguồn từ Nhật Bản. Được thành lập vào năm 1949 bởi Kihachiro Onitsuka, ban đầu công ty hoạt động với tên Onitsuka Co., tập trung vào giày bóng rổ. Tiger Stripes, thiết kế mang tính biểu tượng của thương hiệu Onitsuka Tiger, ra mắt vào những năm 1950 và nhanh chóng sau đó các vận động viên trên toàn thế giới đã mang đôi giày này. 

Vào những năm 1970, nhằm mở rộng và phát triển, công ty đã sáp nhập với hai đơn vị khác: GTO và JELENK, sau đó lấy tên Asics. Chứng kiến ​​những tiến bộ công nghệ nhanh chóng, đôi giày như GT-II ra đời – đôi giày đầu tiên sử dụng công nghệ Gel của Asics. 

Những năm 1980 – 1990 mang đến làn sóng quốc tế hóa. Việc thành lập các cơ sở và viện nghiên cứu cho phép thương hiệu đi sâu vào nghiên cứu cơ sinh học, tối ưu hóa thiết kế giày cho vận động viên. 

Nhiều năm trôi qua, trước biến đổi của môi trường, Asics vẫn luôn cam kết không ngừng đổi mới. Trong thế kỷ 21, họ đã áp dụng tính bền vững và chuyển đổi kỹ thuật số cho sản phẩm, đảm bảo sự phù hợp của thương hiệu trên thị trường, với một số mẫu giày đình đám như Asics Gel Kayano hay Asics Nimbus,..

1977 – 1991 

 Logo Asics bản ban đầu đem lại cảm giác cân đối, hài hòa. Phần cuối của mỗi chữ cái được thiết kế vuông vức và vị trí của ký tự trước với ký tự sau được cố định trong các kết nối hình học tỉ mỉ. Ở đường nối liền mạch giữa S và I, được thống nhất bởi một góc vuông hoàn hảo kết hợp cùng sự uyển chuyển giữa A sang S và C sang S. Thiết kế này không chỉ hấp dẫn về mặt thẩm mỹ mà còn chứng tỏ sự chu đáo và chính xác, tỉ mỉ đằng sau mỗi  chi tiết. 

 

1991 – 2003 

Phiên bản đầu tiên sử dụng một kiểu chữ đặc biệt được thiết kế từ các ký tự mảnh mai, thon dài. Những chữ cái viết thường toát lên một thiết kế đẹp mắt. Bên cạnh từ “ASICS” ở bên trái, có một biểu tượng hình ảnh giống chữ “a” phóng to. Biểu tượng này tượng trưng cho tinh thần thể thao, động lực, sức sống và những bước tiến về phía trước. Mục đích đằng sau thiết kế là để thể hiện tinh thần thể thao và hành trình không ngừng nghỉ của các vận động viên, thể hiện cam kết của thương hiệu đối với sự tiến bộ trong lĩnh vực trang phục thể thao. Sự kết hợp giữa các con chữ và hình ảnh truyền tải  của thương hiệu, nhấn mạnh tính linh hoạt và sự phát triển trong các sản phẩm của thương hiệu. 

2003 – ngày nay 

Năm 2003, công ty quyết định đổi mang làn sóng mới cho logo của thương hiệu. Do đó, kiểu chữ được chọn thể hiện mức độ in nghiêng dễ thấy. Biểu tượng đi kèm tên thương hiệu cũng đã được di chuyển, nằm ở bên trái và hơi thấp hơn vị trí trước đó. Sự điều chỉnh này không chỉ mang lại cho logo một diện mạo mới mẻ mà còn tượng trưng cho sự phát triển và khả năng thích ứng của công ty, phản ánh cam kết của công ty trong việc luôn phù hợp với bối cảnh thị trường. Quyết định cập nhật logo được coi là một bước đi chiến lược, nhằm truyền tải sự năng động và động lực phát triển khi nhìn vào hình ảnh đại diện của thương hiệu.

Xem thêm:  

Logo Michael Kors đơn giản nhưng có sức ảnh hưởng lớn

Câu chuyện về logo thương hiệu Yezzy, đâu mới là người sở hữu?

Logo Balenciaga – minh chứng cho sức mạnh của sự tối giản