Comme des Garçons – Thương hiệu thách thức mọi quy chuẩn

By vithanhlam | 06/09/2023

Comme des Garçons là thương hiệu thời trang được thành lập bởi Rei Kawakubo vào năm 1969 tại đất nước hoa anh đào – Nhật Bản. Câu chuyện thời trang của CDG và bà Rei Kawakubo là 1 câu chuyện mà chính bà cũng không thể giải thích được. Bà luôn tự đặt ra câu hỏi rằng nếu bà không phải là người phá bỏ quy ước mà thời trang hay loài người đã tự đặt ra cho mình thì ai sẽ là người mạo hiểm làm nó. Hôm nay hay cùng Jordan1.vn tìm hiểu về thương hiệu nổi tiếng với trái tim ẩn chứa rất nhiều bí mật đằng sau nhé. 

comme-des-gar-ons-thuong-hieu-thach-thuc-moi-quy-chuan

Đằng sau cái tên Comme des Garçons

“Độc đáo”, “Dị biệt” và ” Truyền cảm hứng” là 3 từ có thể miêu tả chính xác nhất về Comme des Garçons. Cái tên của thương hiệu được lấy từ 1 từ tiếng Pháp có nghĩa là “Giống như con trai”. Lý do mà bà Rei Kawakubo chọn cái tên này có lẽ là bởi vì nó đủ ngắn gọn để nói lên câu chuyện về phi giới tính mà bà luôn muốn đưa vào những tác phẩm thời trang của mình. Logo của thương hiệu cũng rất đặc biệt, bà từng trả lời trong 1 buổi phỏng vấn rằng bà chỉ ngẫu nhiên vẽ ra nó trong 1 chuyến đi công tác. 

comme-des-gar-ons-thuong-hieu-thach-thuc-moi-quy-chuan

Logo được thiết kế rất đơn giản nhưng ai nhìn vào cũng hiểu được rằng sự bất đối xứng và vẻ đẹp không hoàn mĩ của trái tim dường muốn nói rằng thế giới này không ai giống ai và không ai là luôn hoàn hảo cả. Con mắt trong trái tim của logo cũng rất lạ thường, con mắt như đứng trên vạn vật, sở hữu 1 tầm nhìn mà không ai có thể thấy được, đó chính là tầm nhìn của Rei Kawakubo. 

Rei Kawakubo – Quý bà quạ đen 

Rei Kawakubo là 1 con người kín tiếng, bà thường thu mình lại giữa vạn vật nhưng ẩn dưới con người nhỏ bé lại là tâm niệm và 1 tuyên ngôn thời trang khổng lồ. Rei Kawakubo luôn luôn xuất hiện với 1 bộ đồ đen tuyền với chiếc kính râm như muốn che đi sự tồn tại của mình, có lẽ bà muốn mọi người hướng ánh mắt đến thời trang, câu chuyện mà bà đặt lên sân khấu. Tuy không tốt nghiệp bất kì 1 trường đại học nào về thời trang nhưng với niềm đam mê vô tận với thời trang và cô chọn con đường thiết kế tự do để thực hiện mơ ước của mình. Cái tên quý bà quạ đen đến từ bộ sưu tập đầu tiên của bà. Bộ sưu tập “Những con quạ đen” của bà đã gây chấn động toàn thế giới, với sự đổi mới và sáng tạo liên tục, bà đã mang đến 1 khúc ca khải huyền có khả năng thúc đẩy và bừng tình mọi giác quan của người xem. 

comme-des-gar-ons-thuong-hieu-thach-thuc-moi-quy-chuan

Câu chuyện tình yêu với Yohji Yamamoto 

Yohji Yamamoto là hay con gọi là lão điên của thời trang nổi tiếng với qua đôi Sneaker Y-3 nổi tiếng của Adidas và rất nhiều lần hợp tác với Nike. Có thể bạn không biết nhưng 2 nhà thiết kế huyền thoại này đã từng đến với nhau vào năm 70. Sự kết hợp của họ đã tạo ra 1 làn sóng chấn động lan rộng trên toàn thế giới. Bởi sự nổi tiếng cũng như tính dị biệt nằm trong máu và DNA của họ, có lẽ đấy cũng chính là thứ đem họ lại với nhau. Thời trang của Yohji Yamamoto cũng có phần khác với bà Rei ở chỗ, những sản phẩm của ông mang 1 màu đen huyền bí hay nhiều người còn gọi thời trang của ông bẩn thỉu. Nhưng sự bẩn thỉu đó vẫn mang 1 vẻ đẹp riêng biệt, trong sâu thẳm bóng tối đó vẫn le lói 1 chút ánh sáng. Và 1 phần ánh sáng đó đã chạm tới con tim của CDG, nơi mà cả 2 đã cùng nhau tạo ra những tác phẩm để đời. Tất cả những gì xấu xí nhất của thế giới đều được thêu vá lại với 1 màu sắc và tinh yêu, những tác phẩm của họ đã phần nào sửa lại những quy chuẩn rập khuôn của thế giới. 

comme-des-gar-ons-thuong-hieu-thach-thuc-moi-quy-chuan

Từ trong bóng tối đến thiên đường thời trang Paris Fahsion Show

Trong nhiều thập kỉ qua, sự xuất hiện của bà ở Paris đã đem lại niềm tự hào cho Nhật Bản nói riêng và Châu Á nói chung. Vào năm 1981, đây là lần đầu tiên mà 1 thương hiệu nhất bản có thể góp mặt vào buổi trình diễn thời trang danh giá này. Trong show lần đó, bà đã mang đến 1 tổng hợp những màu sắc từ u ám nhất cho đến sự sắc sợ, cầu kì. Khi nhìn vào những tác phẩm của bà, ta có thể thấy cái tôi cái sự phản thời trang mà bà đặt vào, bà đã nâng thời trang lên 1 tầm cao mới. Có nhiều người nói rằng, Rei Kawakubo không may những trang phục, bà tạo ra 1 tác phẩm nghệ thuật. Có lẽ là bởi vì chuyên ngành của bà tập trung vào nghệ thuật đại chúng chứ không phải thiết kế thời trang. 

comme-des-gar-ons-thuong-hieu-thach-thuc-moi-quy-chuan

Những tác phẩm biết đi của bà dường như đã đang thu hút thị giác của tất cả mọi người với những câu chuyện khác nhau về tình yêu, chiến tranh, sự khước từ mà con người Nhật Bản đã phải trải qua. Những tác phẩm của bà còn tập trung vào văn hóa hay những nét hoài niệm của phương Đông. Bà bị ám ảnh bởi những quy chuẩn của phụ nữ của phương đông phải gánh chịu. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu khi nước Nhật chỉ ảnh hướng rất nhiều từ với sự giao thua của các nền văn hóa phương Đông Tây. Có lẽ bởi vì lí do đó mà các bộ trang phục tuy sặc sỡ nhưng vẫn mang 1 nỗi buồn man mác về sự phụ thuộc trong tình yêu và xã hội. 

comme-des-gar-ons-thuong-hieu-thach-thuc-moi-quy-chuan

Comme des Garçons hay CDG đã dần vươn tầm đến toàn thế giới, với tâm niệm rằng thời trang không hề có ranh giới CDG đã phần nào nhắc nhở chúng ta rằng xã hội này sẽ không tồn tại bất kì quy chuẩn cụ thể nào nếu chúng ta tự cho mình quyền tạo cho nó. Sau nhiều thập kỉ phát triển, quý bà quạ đen đã phần xây dựng được thế giới riêng của mình nơi mà bà đã đẩy lùi giới hạn thiết kế đến mức thấp nhất. Mặc dù không thể thế giới nhưng bà đã phần nào công hiến cuộc đời nhỏ bé của mình để lên tiếng cho 1 phần tử bé nhỏ đang chờ 1 ngày để bứt phá khỏi khuôn khổ. 

Xem thêm Top 10 phiên bản sneaker Comme Des Garcons đỉnh nhất

                 Hướng dẫn cách chọn size giày CDG Play x Chuck 70 chính xác nhất