Chặng đường khơi nguồn cảm hứng của dòng giày huyền thoại Air Max

By vithanhlam | 06/09/2023

Dòng Air Max là sản phẩm yêu thích của rất nhiều sneakerhead, chúng đã thay đổi toàn cảnh thế giới giày dép chỉ với mỗi lần phát hành. Cũng đa dạng như thiết kế của những đôi giày, thì những câu chuyện đằng sau chúng cũng vậy. Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào họ nghĩ ra Air Max 97, hoặc tại sao Nike lại nghĩ đến việc đưa không khí vào đế ngay từ đầu? Hãy cuộn xuống để cùng Jordan1.vn tìm nguồn cảm hứng đằng sau một số tác phẩm kinh điển, cũng như một số phiên bản ít người biết hơn một chút.

1978: Nike Tailwind

Rất lâu trước khi những mẫu giày có đế Air lộ rõ được xuất hiện tại thị trường, Nike đã đệm đế giày của họ bằng một lớp khí đàn hồi. Frank Rudy là người đã có ý tưởng đưa không khí vào trong Nike Tailwind, cảm hứng cho điều này đến từ công việc anh ấy đang làm cho NASA. Frank là một kỹ sư hàng không làm việc cho chương trình không gian khi anh ấy tiếp cận Nike với ý tưởng của mình.

Nike Tailwind là sản phẩm mang đến sự thoải mái, nhẹ nhàng khi di chuyển đặc biệt là luyện tập thể thao. Với thiết kế ôm theo vùng mắt cá cùng lớp đệm đàn hồi Air Unit giúp bảo vệ và hạn chế đau chân. Loại giày này thường có độ đàn hồi cao khi vận động và có ngoại hình khá đặc trưng của dòng giày chạy những năm 70-80 như Nike Cortez.

1987: Nike Air Max 1

Cha đẻ của dòng Air Max, Tinker Hatfield, đã tìm thấy nguồn cảm hứng cho thiết kế giày đầu tiên của mình theo kiến ​​trúc của Trung tâm Pompidou trong một chuyến thăm đến Paris. Hatfield, người được đào tạo như một kiến ​​trúc sư, đã bị thu hút hoàn toàn với cấu trúc để lộ rõ chức năng, cấu tạo bên trong của tòa nhà. Từ đó ông nảy sinh ý tưởng giày để lộ phần trong đế giày và từ đó cửa sổ Air có thể nhìn thấy được ra đời.

Air Max 1 là mẫu giày đầu tiên được ứng dụng công nghệ Air vào toàn bộ phần đế giày. Phần trên của giày được làm từ nylon và vải nỉ tổng hợp. Phiên bản phát hành năm 1992 của mẫu giày này đã có chút thay đổi khi sử dụng phần đế giữa và đế ngoài giống mẫu Air Max III (hiện tại được gọi là Air Max 90), còn phần trên của giày sử dụng chất liệu da. Sau đó, đến năm 1995, phiên bản giày sử dụng chất liệu nylon được phát hành trở lại.

1988: Nike Air Walker Max

Nike có lịch sử lâu đời trong lĩnh vực giày chạy, nhưng giày tập hay dùng vào những ngày thường đi bộ dạo phố cũng rất quan trọng. Với ý nghĩ đó, Swoosh đã thêm một mẫu giày đi bộ vào dòng sản phẩm Air Max mới vào năm 1988. Nhà sản xuất đặt tên giày đúng với tiêu chí họ đề ra là Air Walker Max. Về cơ bản, đôi giày này nặng hơn, phần upper bằng da trong khi ngoại hình của nó giống một phần của AM1, một phần của Air Revolution – một đôi giày thể thao bóng rổ cao cấp có dây buộc, được gọi là Air Jordan 3.

1989: Nike Air Max Light

Vào năm 1989, ​​Tinker Hatfield cố gắng tạo ra một phiên bản thậm chí còn nhẹ hơn trọng lượng của Air Max 1 năm 1987. Kết quả là Air Max Light được cải thiện và giảm trọng lượng thông qua việc sử dụng đế giữa hai chất liệu mới loại bỏ polyurethane của bản gốc để thay thế cho Phylon.

Công nghệ 420 Denier Mesh cũng cải thiện khả năng thoát khí của người chạy trong khi dây đai nhựa nhiệt dẻo đảm bảo sự hỗ trợ bền bỉ. AM Light cuối cùng đã đặt nền móng cho Air Max 90 và chứng kiến ​​mẫu giày kế nhiệm của nó sử dụng trên những dây đai nhựa nhiệt dẻo nói trên, cũng như các tùy chọn viền có chiều rộng thay đổi mà họ cung cấp.

1990: Nike Air Max 90 

Đối với sản phẩm tiếp theo của Air Max 1 năm 1990, nhà thiết kế Tinker Hatfield muốn làm nổi bật chiếc túi Air lớn hơn trong thiết kế giày mới. Tuy có vẻ ngoài tương tự như đàn anh AM1 nhưng điểm nổi bật của mẫu giày này là phần Air được nhà thiết kế tập trung làm cho lộ rõ hơn và các chi tiết điểm nhấn cũng xoay quanh lớp đế để làm nổi bật lên túi khí. Kết quả là mẫu giày trông giống như một kiệt tác nghệ thuật, đây cũng là một trong những dòng Air Max thành công nhất của Nike.

1995: Nike Air Max 95

Tinker Hatfield thường thách thức các nhà thiết kế tại Nike kể cho anh ta câu chuyện đằng sau một thiết kế. Một ngày mưa ở Beaverton, nhà thiết kế 95 Sergio Lozano đang nhìn chằm chằm từ cửa sổ văn phòng vào những tán cây. Anh tưởng tượng cảnh nước đang xói mòn cảnh quan và khai quật các địa tầng bên dưới. Hình ảnh của các lớp lại một lần nữa vang lên khi ông xem xét giải phẫu của một bàn chân, được xếp bằng các thớ cơ và da thịt. Độ dốc của các tấm nền ở phía trên của Air Max 95 là biểu hiện của sự tiến bộ trong suy nghĩ đó.

1997: Nike Air Max 97

Các thiết kế của Air Max được hình thành bởi tốc độ. Theo truyền thuyết dân gian, Air Max 97 được thiết kế với hình ảnh một đoàn tàu cao tốc của Nhật Bản, do đó, biệt danh ‘Silver Bullet’ được đặt cho màu OG. Nhưng gần đây, Nike ‘Behind the Design’ lại tuyên bố ngược lại. Christian Tresser giải thích phần upper nhiều lớp là đại diện cho những gợn nước và màu bạc thực sự được lấy cảm hứng từ màu của kim loại như nhôm và titan được đánh bóng trên xe đạp BMX.

1999: Nike Air Max Deluxe

Văn hóa rave của châu Âu lên đến đỉnh cao vào năm 1999 và Air Max Deluxe đã thu hút hoàn hảo giới mộ điệu với tính thẩm mỹ đi trước thời đại của nó. Thiết kế in-your-face thậm chí còn đi xa đến mức chuyển đổi màu sắc đậm và các họa tiết hoang dã được các thợ săn ưa chuộng để trang trí phần trên của nó, đánh dấu lần đầu tiên Nike đặt một bản in kỹ thuật số toàn bộ trên chất liệu cao su tổng hợp. Phần gót Foamposite cũng gợi lại những đôi sneakers đang thống trị thị trường vào thời điểm đó.

2006: Nike Air Max 360

Air Max 360 là đỉnh cao của 19 năm phát triển công nghệ Air. Không thể tránh khỏi việc Nike bỏ quên một mẫu giày được đệm hoàn toàn bằng không khí, và nó đã được ra mắt vào năm 2006 dưới dạng Air Max 360. Để tôn vinh di sản của mình, OG 360 đã phát hành thêm một màu sắc để tỏ lòng kính trọng với Air Max 1.

2014: Nike Flyknit Air Max

Giống như Air Max 360 năm 2006, vị trí tiếp theo được nhắc đến là Flyknit Air Max năm 2014. Mẫu giày này có dạng đệm Max Air năng động, linh hoạt, cực kỳ thoải mái ra mắt vào năm 2013, trong khi phần trên được làm từ Flyknit nhẹ và thoáng khí cho một thiết kế tối giản đáp ứng tối đa thực sự là sự kết hợp hoàn hảo của hai chiếc flagship Công nghệ Swoosh.

2018: Nike Air Max 270

Sneakerheads đã sử dụng Air Max như một item quan trọng trong cuộc sống từ lâu và Nike cuối cùng đã ám chỉ điều này với chiếc Air Max đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho trang phục bình thường khi đi làm đi học hoặc chỉ là dạo phố bình thường. Với chiều cao khổng lồ 32mm, đệm Air Max trong các đôi giày đã bày tỏ sự kính trọng đối với những người được sử dụng bởi những chiếc Air Max 180 và Air Max 93 đầu tiên. Trong khi Nike nhấn mạnh thêm sự thoải mái của phần đệm tối đa với một chiếc giày new-school-meets-old-school upper, thiết kế giày này hội tụ cả nét cổ điển lẫn nét hiện đại thời trang.

2019: Nike Air Max 720

Air Max 720 của 2019 đại diện cho một danh mục mới của Air Max về phong cách sống khác và đây cũng là phiên bản giày đầu tiên như vậy từng có đơn vị chiều dài đầy đủ. Về cơ bản đây là một sự cải tiến của 270 năm 2018, 720 nâng cấp nhiều nhất so với bất kỳ đôi giày Air Max nào từ trước đến nay nhờ phần đế cao 38mm.

Đối với phần trên của giày, Nike lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên, ‘cụ thể là sự chuyển động tỏa ra hữu cơ của năng lượng trong các kỳ quan thiên nhiên khác nhau’. Do đó, các dải màu sắc trên giày cũng được bắt nguồn từ hoàng hôn và dòng dung nham đến Bắc Cực quang và Dải Ngân hà.

2020: Nike Air Max 2090

Vào năm 2020, trong khi Nike kỷ niệm 30 năm Air Max 90, họ đã lấy hình dáng mang tính biểu tượng của mình và tạo ra Air Max 2090 – một phiên bản của tương lai. Trong khi vẫn giữ một số đặc điểm OG của AM90 chẳng hạn như logo gót chân, băng ca, tấm chắn và cắt bớt Swoosh, Nike đã nâng cấp hoàn toàn bộ phận Air bằng cách thêm một cửa sổ lớn hơn tới 200% so với những gì họ đã từng làm.

Tính linh hoạt hơn cũng được bổ sung, sử dụng các dòng lốp OG và cập nhật nó để sử dụng trong hiệu suất vào năm 2020. Và bởi vì Air Max 90 được lấy cảm hứng từ những chiếc xe thể thao của Ý, một số màu Air Max 2090 đầu tiên lấy dấu hiệu từ ‘tương lai của phương tiện giao thông’.

Đó là một số mẫu giày tượng trưng cho quá trình hình thành và phát triển của công nghệ Air mà Nike sử dụng. Ban đầu chúng sử dụng với tiêu chí để sản xuất ra những đôi giày chạy nhưng vì sự ủng hộ và ưa chuộng kĩ thuật chế tạo đế giày này, thương hiệu đã cho ra mắt thêm nhiều mẫu mới với đế Air để đi thường ngày.

Từ thời điểm đầu tiên mới ra mắt vẫn chưa có hãng giày nào chiếm trọn được vị thế mà Air đã gây dựng cho danh tiếng của Nike, duy chỉ có công nghệ Boost mãi sau này được Adidas sử dụng mới bắt đầu có thể so sánh cân sức với Nike được. Vậy nên có thể nói dòng Air Max mãi là dòng giày tiên phong trong việc sử dụng công nghệ cao vào khâu chế tác giày.

Đọc thêm: Sneaker là gì? Liệu bạn đã biết những gì về đôi giày bạn đang đi

                  Air Jordan Legacy 312: Lịch sử sneaker trong một đôi giày mới