Câu chuyện về đôi Jordan 12 “cảm cúm” của Michael Jordan

By vithanhlam | 06/09/2023

Câu chuyện “cảm cúm” này bắt đầu từ 1 trong những trận đấu lịch sử và quan trọng bậc nhất của ông vua bóng rổ Michael Jordan. Vào buổi sáng năm 1997 tại 1 trận chung kết NBA, ở game đấu cuối cùng, Jordan đã phải chịu đựng cơn sốt 39 độ và những triệu chứng khác của cảm cúm. 1 trận đấu đã khiến fan của anh phải lo lắng liệu cơn sốt này có ảnh hưởng đến phong độ của anh không. 

cau-chuyen-ve-doi-jordan-12-cam-cum-cua-michael-jordan

Tinh thần sắt thép của 1 vị vua 

Nhưng khác với sự hoài nghi của mọi người, cơn sốt này còn khiến màn trình diễn của anh bùng cháy hơn. 35 điểm cùng với 7 lần úp rổ và chấm dứt trận đấu bằng 1 pha ném 3 điểm ở 25 giây cuối cùng. Cơ thể của anh dường như đã đạt đến giới hạn cao nhất khi anh phải chườm đá hạ nhiệt mỗi khi nghỉ giữa giờ. Và khi tiếng còn mãn cuộc trận đấu vang lên, anh đã bước ra khỏi sàn đấu như 1 người anh hùng. Và trên chân người anh hùng đó, thứ vũ khí khiến anh đập tan cơn sốt ngoài tinh thần sắt đá chính là đôi Jordan 12 “Black/Red”. Và đó chính là câu chuyện về đôi Jordan và cơn sốt của Michael Jordan. Tuy nhiên để đi sâu hơn nữa, chúng ta nên tìm hiểu về đôi Jordan 12 và cái cách mà nó đã đến với Michael và thế giới Sneaker

cau-chuyen-ve-doi-jordan-12-cam-cum-cua-michael-jordan

Vương miện thứ 12 của nhà vua 

Jordan 12, đôi giày nắm giữ 1 phần lịch sử của Jordan với thế giới này được ra mắt vào năm 1996. Với phối màu nguyên bản là trắng và đen hay với cái tên gọi “Taxi” mà Nike đặt cho. 4 phối màu tiếp theo được Nike cho ra mắt bao gồm phối màu “cảm cúm” mà Jordan1.vn vừa nêu trên và “White/Varsity Red,” “Obsidian,” và “Black/White”. Với cái giá là 135 đô, cái giá quá rẻ để sở hữu 1 siêu phẩm đang hot rần rần của Jordan. 

cau-chuyen-ve-doi-jordan-12-cam-cum-cua-michael-jordan

Vào năm 1997, cái tên Michael Jordan đã trở thành 1 đề tài quá nóng hổi trên mạng xã hội. Với sức nóng quá mạnh mẽ từ các siêu phẩm trong quá khứ, không có gì quá khó khi anh khiến đôi Jordan 12 này trở nên cháy hàng. Và đứng sau thiết kế của Jordan 12, không ai khác chính là vị phù thủy, Tinker Hatfield. Người đã thành công biến đôi Jordan 1 trở thành biểu tượng của thời trang mạnh mẽ nhất trong lịch sử. 

cau-chuyen-ve-doi-jordan-12-cam-cum-cua-michael-jordan

Đôi giày tôn vinh Nhật Bản

Để tạo ra đôi giày Jordan mới này, nhà thiết kế huyền thoại Tinker Hatfield đã phải chu du khắp các châu lục để tìm kiếm ý tưởng mới. Và ông đã phải dừng chân trước đất nước Nhật Bản, nơi chứa đựng rất nhiều câu chuyện đáng quên trong chiến tranh thế giới thứ 2. Ông đã phải lòng với thiết kế của quốc kì Nhật Bản, với 2 màu trắng và đỏ cùng những tia nắng phát ra từ mặt trời. Để phần nào tôn vinh ý chí kiên cường của đất nước mặt trời mọc, Tinekr Hatfield đã mang thiết kế này để áp dụng vào Jordan 12. 

cau-chuyen-ve-doi-jordan-12-cam-cum-cua-michael-jordan

Jordan 12 được lấy ý tưởng từ 1 đôi Boots phụ nữ

Là 1 biểu tượng của thế giới vào thời điểm đó, Michael Jordan là 1 người cực kì nhạy cảm và tinh tế mỗi khi nói đến thời trang. Anh đã góp công rất lớn trong việc tạo ra đế chế Jordan nhờ cái sự tinh quái, thích thử nghiệm của anh. Và đôi Jordan 12 cũng không phải ngoại lệ khi Hatfield vẽ ra 1 bản thiết kế thử nghiệm cho anh từ 1 đôi Boots phụ nữ từ thế kỉ 19. Được cấu tạo lên với Form của 1 đôi giày bóng rổ truyền thông, Hatfield còn thêm thắt vào đôi giày những lớp da nhăn rất giống với da của loài voi. Với những màu đối lập nhau từ phần Mid-sole và Upper, Hatfield đã thực sự tạo ra 1 siêu phẩm vừa đẹp mắt trên sân nhưng cũng vừa chất lượng trên sân bóng. 

cau-chuyen-ve-doi-jordan-12-cam-cum-cua-michael-jordan

Để thực hiện hóa lý tưởng này, Hatfield đã dày công nghiên cứu để rồi biến đôi Jordan 12 trở thành đôi giày Jordan đầu tiên sở hữu công nghệ Zoom Air. Về cơ bản công nghệ Zoom Air  có khả năng phản hồi lực lên đến 85%, 1 con số cực kì khủng khiếp đến khiến những pha Dunk bật cao của Jumpman trở thành 1 khí đáng sợ với mọi đối thủ. Hatfield còn cân bằng đôi giày lại bằng 1 tấm carbon để khiến những bước ngoặt bóng trở nên mềm dẻo và lắt léo hơn bao giờ hết. 1 số chi tiết nhấn nhá khác của MJ cũng được đặt lên đôi giày này, như số áo 23 Jersey của MJ ở phần lưỡi gà và dòng chữ Jumpman được làm bằng da ở phần thân giày. 

cau-chuyen-ve-doi-jordan-12-cam-cum-cua-michael-jordan

Trong những năm tiếp theo Nike đã lấy đôi Jordan 12 để trở thành trụ cột của thương hiệu của. Với hàng loạt các phối màu mới cùng những bản Collab độc nhất với các nghệ sĩ nổi tiếng. Trải qua rất nhiều lần đổi mới cùng hàng loạt thay đổi, Jordan 12 vẫn giữ được những gì tinh túy nhất của nó. Và câu chuyện “cảm cúm” của Michael Jordan sẽ mãi mãi được nhắc lại như 1 giai thoai của nhà vua trong lịch sử bóng rổ thế giới.