Câu chuyện và những đôi giày Tabi của Nhật Bản

By vithanhlam | 06/09/2023

Những đôi giày Tabi với phong cách xỏ đôi phần mũi giày từ lâu đã trở thành 1 biểu tượng và là 1 mô típ được các hãng giày trên thế giới biến tấu và áp đặt lên đôi giày của mình trong xuyên suốt dòng lịch sử. Và sự nổi lên mạnh mẽ này không thể nào không kể đến tên – Martin Margiela. Là 1 Designer lừng danh nổi tiếng với việc cóp nhặt những di sản xưa cũ trong quá khứ. Maison đã khiến cả thế giới phải đặt 1 dấu hỏi chấm khi mang thiết kế Tabi lên đôi Boots của mình trên sàn Runway. Và hôm nay hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về câu chuyện của những đôi giày Tabi và liệu nó sẽ thành 1 thứ thời trang mới hay chỉ là 1 kiểu giày kì lạ mà không phải ai cũng đi được không. 

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

Và câu chuyện lịch sử của Tabi

Đôi giày Tabi đầu tiên của nhân loại đã xuất hiện từ rất lâu rồi khi mà Nhật Bản đang bắt đầu giao thương với Trung Quốc ở thế kỉ 15. Nhưng ở thời đó, những đôi giày Tabi cực kì khác biệt bây giờ mà có lẽ bạn đã từng nhìn thấy thứ thiết kế xưa củ này ở trên những bộ Anime Nhật Bản. Với chiếc tất được kéo cao lên, đôi giày Tabi hay còn được gọi là đôi dép Tabi được thiết kế giống với 1 chiếc Flip-flop làm bằng gỗ. Thiết kể xẻ ngón được tạo ra để gia tăng độ bám cũng như sự cân bằng cho đôi dép bằng gỗ với phần đế cao. Và đôi dép này cũng là 1 thứ để phân chia cấp bậc giữa các giai cấp ở Nhật Bản, rất nhiều phối màu đã được sản xuất để giúp sự phân bậc trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên sau khi mở rộng giao thương với Trung Quốc, chất liệu Cotton đã được phổ biến rộng rãi hơn và kéo theo đó là chi phí sản xuất những chiếc tất được giảm xuống và giờ đây ai cũng có thể đeo nó. 

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

Và tua nhanh thời gian đến đầu thế kỉ 20, phần đế cao su đã được thêm vào để gia tăng độ linh hoạt của cho những hoạt động Outdoor. Với 1 cái tên mới – Jika Tabi, đôi giày mới này đã trở thành 1 sự lựa chọn hoàn hảo cho công nhân, thợ nghề thời đó. Không những thế đôi giày này còn nhiều lần được cải biên để sản xuất đặc biệt dành riêng cho những người lính Nhật Bản ở thế chiến thứ 2. Tuy nhiên có lẽ bởi thiết kế đế đặc biệt nên dấu chân của những người lính này đã trở nên quá dễ dàng để theo dõi trên chiến trường. 

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

Hiệu ứng của Onitsuka Tiger

Là 1 thương hiệu huyền thoại của Nhật Bản, truyền nhân của Asics, Onitsuka chắc chắn không thể bỏ quên 1 thiết kế truyền thống của đất nước mình phải không nào. Vào năm 1951, 1 Runner lừng danh của Nhật Bản – Shigeki Tanaka đã vượt lên tất cả và chiến thắng giải Boston Marathon khi đang đeo đôi giày xẻ ngón của Onitsuka. Và với 1 thiết kế đặc biệt mới lạ đó, Onitsuka đã phút chốc trở nên nổi tiếng toàn cầu. Không những thế, Onitsuka còn tiếp tục lăng xê mạnh mẽ hơn khi phối hợp với JAXA – 1 cơ quan hàng không vũ trụ của Nhật Bản để tạo ra 1 đôi giày vũ trụ dựa trên ý tưởng của phi hành gia Takao Doi. 

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

Và Margiela đã đưa những đôi giày Tabi 

Ra mắt trên sàn diễn năm 1988, nhà thiết kế Martin Margiela được ghi nhận là người đã mang đến cho Tabi sự chú ý chủ đạo, đặc biệt là đối với khán giả thời trang cao cấp. Kể từ lần đầu ra mắt, phong cách này đã trở thành đồng nghĩa với thương hiệu Maison Margiela, và giờ đây có rất nhiều kiểu dáng – từ bốt da cao cổ cho đến giày bệt ba lê! Khi Margiela gia nhập đội ngũ cộng tác của Reebok, họ đã tạo ra một loạt các thiết kế Tabi, bao gồm Instapump FuryClassic Leather.

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

Martin Margiela muốn một đôi giày tạo cảm giác như một bàn chân trần đặt trên gót chân. Gót nhọn và cao ở bên cạnh nhưng hẹp ở phía trước, và chất liệu da là sự lựa chọn hàng đầu cho đôi giày này. Những chiếc móc chạy ở phần bên trong của đôi bốt là 1 sự tham chiếu đến thiết kế ban đầu mà anh ấy lấy ra từ đôi Tabi khi anh ấy vừa trở về sau chuyến đi Nhật Bản khi thiết kế của riêng mình. 

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

Những chiếc tabi đó là của người mẫu đầu tiên mà Margiela gửi đến trong buổi trình diễn đầu tay của anh ấy vào năm 1988. Khi người ấy bắt đầu đi bộ qua Café de la Gare ở Paris lúc 4:40 chiều với dải ruy băng trên cổ tay, tabi trên chân và không mặc áo sơ mi. Những người mẫu khác đi xuống đường băng tạm thời trong trang phục lưới màu da thịt với hình xăm minh họa liên quan đến tác phẩm nghệ thuật của người Polynesia thuộc Pháp và mạng che mặt bằng voan kết hợp với móng chân màu đỏ tươi, một số người trong số họ hoàn toàn không đi giày. Margiela đã sử dụng cơ thể như một loại vải khác để chơi và biến sự vắng mặt trở thành một lựa chọn thiết kế hiệu quả như phần thừa được các nhãn hiệu thống trị của thời đại đó trưng bày.

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

 Đêm chung kết lên đến đỉnh điểm với điều đã trở thành huyền thoại: các người mẫu xuất hiện trong áo khoác phòng thí nghiệm màu trắng giống hệt những gì nhóm của Margiela đã mặc, với đôi giày nhúng sơn đỏ, để lại những dấu đỏ kỳ lạ trên đường băng—không hẳn là dấu chân, không hẳn là dấu móng guốc. Trong một trong những cuộc phỏng vấn hiếm hoi về chủ đề này—cho một cuộc triển lãm tại MoMu ở Antwerp do Bruloot đồng giám tuyển có tên “Dấu chân: Dấu giày trong thời trang”—Margiela giải thích quyết định sân khấu này như sau: “Tôi nghĩ khán giả nên chú ý đến giày dép mới.Và điều gì sẽ rõ ràng hơn dấu chân của nó?”

cau-chuyen-va-nhung-doi-giay-tabi-cua-nhat-ban

Margiela lấy một ý tưởng truyền thống, thay đổi nó một chút, và phản ứng của chúng tôi đối với việc xử lý một thứ quá quen thuộc và quá lạ lùng đã lây nhiễm cho cả thế giới. Mọi người yêu thích sự kỳ quặc trong đôi tabi của Margiela như một bí mật quý giá, được công khai, nhưng họ cũng có khả năng bị bối rối bởi sự xấu xí của chúng và bối rối trước sự tận tâm của người khác dành cho chúng. Bạn có thể thấy họ quyến rũ hoặc bạn có thể thấy họ tự phụ. Vấn đề là, bạn luôn thuộc một trong những loại này. Tabi không ép buộc sự thờ ơ – chúng buộc bạn phải cảm nhận, và hiếm khi một bộ quần áo có thể khơi dậy những loại cảm xúc này. Chúng thu hút phản ứng của những người lạ và kết bạn cho bạn, bởi vì khi bạn nhìn thấy người khác mặc chúng, bạn biết rằng họ cũng yêu thích thứ mà bạn yêu thích. Chúng đã trở thành cách viết tắt của một triết lý cụ thể trong thời trang: rằng thứ gì đó không cần phải đẹp mới có thể chuyển động, rằng điều khác thường có thể trở nên đẹp đẽ và rằng những chi tiết nhỏ nhất có thể dẫn đến kết quả lâu dài nhất.

Xem thêm Những thứ còn sót lại của thời trang Hip-Hop ở thế kỉ này

                 Joe Freshgoods – Người bạn thân của New Balance

Explore Recent Articles

No related posts found.