Câu chuyện tình cờ đến kì lạ của Nike Air Presto

By vithanhlam | 06/09/2023

Trở về những năm 1996, Air Presto không phải do gã phù thuỷ Tinker Hatflied tạo ra, đó chính là người em trai của ông – Tobie Hatfield. Vào 1 buổi họp báo ở Hàn Quốc, Tobie Hatflied được cho thử 1 mẫu giày mới vừa được ra mắt không lâu trước đó. Đây chỉ là 1 bản thử nghiệm nhưng ngay khi Tobie mang chúng vào và đứng lên, phần gót giày đã ngay lập tức bị toẽ ra. Và cái thời điểm mà ông rút cây bút ra để vẽ lại bản thảo để giải quyết vấn đề này, 1 thiết kế tân tiến nhất của Nike đã được tạo ra – Air Presto. 

cau-chuyen-tinh-co-den-ki-la-cua-nike-air-presto

Bản phác thảo của Tobie Hatfield 

Jordan1.vn sẽ quay trở lại với bản phác thảo thế kỉ của Tobie Hatfield, lí do thôi thúc ông vẽ bản thảo này chính là từ 1 feedback của những vận động viên chạy bộ. Họ muốn 1 đôi giày có cổ chân, nhưng phần gót lại không quá bó và đồng thời có thể dễ dàng mang lên giống 1 đôi Slip-on. Và Tobie đã vẽ ra 1 loại thiết kế mới cho phần gót giày Nike được gọi với cái tên V-Notch. Đây được coi là 1 cuộc cách mạng của những đôi Sneaker bởi nếu thiết kế theo kiểu gót cũ, bởi lớp Mesh và phần da, đôi giày sẽ dường như bị kéo lại. 

cau-chuyen-tinh-co-den-ki-la-cua-nike-air-presto

Cái tên “Presto” đã không tồn tại trong suy nghĩ của Tobie mãi cho đến những năm 2000. Bởi để bản thiết kế này thành hiện thực, rất nhiều chất xám cùng các bản thử nghiệm của Nike mới có thể khiến Nike Air Presto được tạo ra. Với bản thử nghiệm đầu tiên của V-Notch, Tobie đã cắt phần cổ giày đến sát phần đế để tạo ra 1 thiết kế mở rộng cho phần Upper. Và điều này đã khiến những gì Tobie tưởng tượng dần được hiện thực hoá, đôi giày đã trở nên linh hoạt hơn khi phần cổ được mở rộng và việc mang đôi dày lên cũng trở nên rất dễ dàng. Bản thử nghiệm này đã được mang cho đồng nghiệp của Tobie, nhưng nó lại được thiết kế ở Size 9 và đồng nghiệp của ông lại mang Size 11. Nhưng Tobie đã giấu nhẹm đi và thật bất ngờ, việc mở rộng gót đã khiến đôi giày Fit rất tốt với Size của đồng nghiệp của ông. Phần V-Notch đã thực sự khiến đôi giày có thể co giãn hơn về chiều dài, nhưng 1 luông suy nghĩ mới lại bật ra trong đầu Tobie. Liệu một đôi giày có thể fit lớn hơn tận 2 size thì Size truyền thông có thể khả thi không? Và để giải quyết điều này, Tobie đã đưa ra 1 sáng kiến, đó là định nghĩa lại Size giày. Nếu áo có Half Size thì tại sao chúng tao ko tạo ra size 9 1/2 nhỉ. 

cau-chuyen-tinh-co-den-ki-la-cua-nike-air-presto

Từ bản thiết kế thành hiện thực 

Bản thiết kế Của Presto tiếp tục có những cái tiến hợp lí trong những năm tiếp theo,Tobie đã phải tiến từng bước 1 đến thiết kế cách mạng nhất của Nike. Và 1 bước tiến lớn nhất của Tobie đó chính là đôi Air Gaunlet được sản xuất vào năm 1998. Với phần giữa của phần gót nối với Upper được xẻ xuống cùng với 1 mảnh kim loại đàn hồi ở cổ chân, đôi giày đã gần như hoàn thiện được mong muốn của Tobie. Và 1 siêu phẩm tiếp theo với công nghệ Zoom cùng ý tưởng của Tobie – Air Zoom Drive cũng được tạo ra vào năm 1999. Nhưng tất cả những phiên bản này đều chưa thể đáp ứng hoàn toàn ý tưởng của Tobie, ông cần 1 loại chất liệu khác. 

cau-chuyen-tinh-co-den-ki-la-cua-nike-air-presto

 

Da thì quá cứng và Mesh thì lại quá co dãn, tất cả những vật liệu này đều không thể đáp ứng nhu cầu mà Tobie đặt ra. Nhưng cuối cùng, ông và đồng đội cũng có thể tìm ra – Spacer Mesh. Loại vật liệu này được sử dụng trong ngành y tế với khả năng đàn hồi và co dãn ngược trở lại cực tốt, không những thế nó còn có thể giữ Form giày. Và để gia cố cho phần chất liệu này, Tobie đã tạo ra 1 phần khung cao su ở phần Upper và mũi giày. 

cau-chuyen-tinh-co-den-ki-la-cua-nike-air-presto

Cái tên Air Presto 

Cuối cùng Tobie cũng tạo ra được đôi giày, nhưng ông đã quên mất việc nghĩ ra 1 cái tên cho đôi giày này. Mặc dù đặt tên là 1 việc rất đơn giản nhưng Nike cùng Tobie đã không thể quyết định được chọn cái tên nào và họ đã thực hiện 1 chiến lược Marketing rất thông minh. Họ kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay đặt ra 1 cái tên cho đôi giày này, hơn 300 cái tên khác nhau và cái tên đã lọt vào mắt xanh của Nike chính là “Presto Magic”. Với 1 thiết kế cách mạng, đôi giày như 1 màn ảo thuật của Tobie và Nike, và cái từ “Presto” tượng trưng cho từ “Hô biến” mỗi khi nhà ảo thuật thực hiện màn phù phép của mình. 

cau-chuyen-tinh-co-den-ki-la-cua-nike-air-presto

Và hành trình chinh phục thế giới 

Người anh tạo ra Jordan và Air Max nhưng người em lại thay đổi thế giới theo 1 cách khác. Sau 20 năm, Air Presto hơn 13 phối màu đã được Nike tạo ra từ các nhân vật nổi tiếng thời bây giờ. Nike muốn tạo ra 1 cuộc cách mạng gắn liền với những cái tên lịch sử từ những năm 80, 90. Không những thế Nike còn đưa đôi Air Presto của mình để phát triển và tạo ra phiên bản dành riêng cho giày chạy bộ. Nhưng chỉ đến năm 2017, thế giới mới được chứng kiến 1 phiên bản Air Presto làm chao đảo cộng đồng Sneaker. Được đặt ở trong bộ sưu tập “The Ten” của nhà thiết kế huyền thoại Virgil Abloh, với thiết kế Deconstructed cùng những hình ảnh quen thuộc của Off-white, đôi giày đã viết lên 1 trang sử mới cho riêng mình. 

cau-chuyen-tinh-co-den-ki-la-cua-nike-air-presto

1 đôi giày được tạo ra để giải quyết vấn đề nhất thời mà không ai có thể thấy được trên những đôi Sneaker. 1 đôi giày khiến đội ngũ của Nike và Tobie Hatfield tốn đến 4 năm trời để hoàn thiện. Quả thật chỉ có những người đặc biệt, với 1 tầm nhìn đặc biệt mới có thể thay đổi thế giới này. Trong tương lai sẽ có rất nhiều câu hỏi cùng bản thiết kế được vẽ ra 1 cách tình cờ, chúng ta hãy cùng hi vọng những con người đặc biệt này tiếp tục thay đổi thế giới nhé. 
                 Top 6 đôi sneaker Off-White x Nike đình đám nhất hiện nay