Câu chuyện đằng sau biểu tượng logo của Pandora
By vithanhlam | 05/09/2023
Khi nói đến biểu tượng logo, luôn có ranh giới sự khác biệt giữa một cái bắt mắt và một cái nhàm chán. Một sản phẩm tốt đủ đặc biệt để dễ dàng nhận ra, đủ đơn giản để không gây nhầm lẫn, đủ thực tế để làm nổi bật ở nhiều phương thức quảng bá khác nhau và trên nhiều chất liệu khác nhau, đủ thích hợp để đại diện cho bản sắc của thương hiệu. Nó cần phải có một khái niệm tuyệt vời và nó cần được thực thi với độ chính xác cao. Một logo không có tính thẩm mỹ cao và thiếu đi sự nổi bật cũng có thể đem lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của thương hiệu cũng như một CEO kém chuyên nghiệp cũng có thể gây ra hậu quả tồi tệ cho doanh nghiệp của họ. Vậy còn logo của Pandora? Nó trông bắt mắt hay nhàm chán? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Jordan1.vn giải đáp ngay sau khi bạn đọc bài viết dưới đây ngay thôi.
Câu chuyện Pandora
Nếu bạn muốn hiểu logo đại diện cho thương hiệu tốt như thế nào, trước tiên bạn phải hiểu rõ về thương hiệu đó. Và Pandora hoàn toàn là một thương hiệu điển hình. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1982 trong một cửa hàng kim hoàn nhỏ của Đan Mạch thuộc sở hữu của nhóm vợ chồng Per và Winnie Enevoldsen. Bị thu hút bởi những món đồ trang sức chất lượng cao đến từ Thái Lan vào thời điểm đó, gia đình Enevoldsen thường xuyên đi du lịch đến Xứ sở của những nụ cười. Khi ở đó, họ đã dành thời gian săn lùng những món đồ đặc biệt và sau đó chúng sớm trở thành thương hiệu của cửa hàng họ.
Trong vòng vài năm, nhu cầu đã tăng không ngừng, Enevoldsen bắt đầu chuyển dần sang bán buôn. Sự thay đổi nhỏ trong mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thành công, mặc dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Vào năm 1987, cặp vợ chồng này lại thay đổi chiến lược, chuyển hẳn khỏi lĩnh vực bán lẻ để bắt đầu thiết kế và tạo ra dòng sản phẩm của riêng họ. 2 năm sau đó, họ sản xuất sản phẩm của mình sang Thái Lan…. và đó là khi mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị.
Nếu Pandora hoạt động tốt trước khi chuyển sang Thái Lan, thì thành công sau đó của nó không có gì là phi thường. Trong thập kỷ đầu tiên sau khi chuyển đi, Enevoldsen đã đắm mình trong quá trình hoàn thiện bộ sưu tập Pandora. Với mỗi lần bổ sung sản phẩm mới, ngày càng có thêm nhiều sự quan tâm hơn. Và sau đó, vào năm 2000, doanh nghiệp đã đạt được mức thu nhập cao.
Hay đúng hơn, những chiếc vòng tay quyến rũ của họ đã làm được. Khi lần đầu tiên ra mắt khái niệm về phụ kiện mới đó là vòng đeo tay quyến rũ ở Đan Mạch, đã có các cô gái tuổi teen, mẹ của họ, dì của họ, bà của họ, chị gái của họ và khá nhiều người thân nam của họ đã quyết tâm để giành được chúng.
Được sự tiếp đón nồng nhiệt, Pandora quyết định đây chính là thời điểm thích hợp để bắt đầu thử nghiệm ở các thị trường nước ngoài. Lần đầu tiên đến Mỹ vào năm 2003, nhanh chóng tiếp theo là Đức và Úc vào năm 2004. Ngay sau đó là nhiều thị trường hơn, và chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, Pandora đã từ một cửa hàng lưu niệm nhỏ ở Scandinavia trở thành một công ty đa quốc gia.
Ngày nay, Pandora đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên 6 châu lục. Với 2600 cửa hàng và hơn 7.700 điểm bán hàng, đây là một trong những nhà bán lẻ trang sức lớn nhất trên thế giới. Công bằng mà nói, logo của thương hiệu có rất nhiều thứ để xem xét….
Logo
Để thành công, một logo cần phải được nhận biết ngay lập tức. Về mặt đó, biểu tượng Pandora đã thừa sức làm được. Bao gồm tên công ty được viết hoa và có khoảng cách giữa bên trong, không cần phải nghĩ nhiều để tìm ra thương hiệu mà nó đại diện. Không cần nhiều suy đoán để tìm ra thương hiệu đó bán gì. Và đối với tuyên bố của Pandora rằng họ bán đồ trang sức xứng đáng với tiền bản quyền – thật tuyệt, điều đó trở nên rõ ràng khi bạn đội chiếc vương miện thu nhỏ nằm trên chữ ‘O’ cách điệu. Pandora được gắn logo rõ ràng và thiết kế hết sức tinh tế.
Nguyên bản
Một số thương hiệu cần phải mất một chút thời gian để làm marketing đúng chỗ. Một số làm trong nhiều năm mà không có quá nhiều sự để tâm đến vai trò của một logo. Nhưng điều đó không xảy ra với Pandora vào thời điểm mở cửa hàng đầu tiên, logo đã được lên ý tưởng, thiết kế, tạo ra và đóng dấu trên bảng hiệu phía trên cửa. Khi Pandora bắt đầu trở nên phổ biến, nó bắt đầu với biểu tượng trên nhãn bao bì. Chẳng bao lâu nữa, nó đã trở thành biểu tượng tượng trưng cho bản sắc của thương hiệu như một chiếc vòng tay quyến rũ sẽ trở thành một vài năm sau đó.
Rõ ràng, một logo có cấu trúc và mang tính cá nhân cao, đó là một thiết kế chiến thắng. Một thiết kế đã làm được tất cả những gì nó có ý nghĩa và hơn thế nữa. Chút thắc mắc rằng biểu tượng đó vẫn không thay đổi trong thời gian dài như vậy mà không có ý định thiết kế lại cho chúng mới hơn? Nhưng cuối cùng, các đội marketing được giao một nhiệm vụ để làm; vào năm 2019, Pandora đã làm được điều đó.
Thiết kế lại
Năm 2019 đánh dấu năm Pandora quyết định đã đến lúc cho một diện mạo hoàn toàn mới. Kiểu chữ Optima cổ điển từng là một phần của logo trong nhiều năm đã không còn nữa. Khác với những thương hiệu sneakers hay quần áo thể thao nổi tiếng đặc biệt như Nike, New Balance hay Converse được thiết kế bằng font chữ có phần đơn giản và đường nét dày và đúng với phong cách thể thao, Pandora sử dụng kiểu chữ Serif rất sang trọng. Được Brand New mô tả là “99% sans serif”, phông chữ mới nổi bật với những nét chữ khó cảm nhận được, nét chữ tinh tế và hình dạng dày hơn, đậm hơn một chút.
Nhưng phông chữ không phải là thứ duy nhất để thay đổi – và thật không may, một số thay đổi khác không được hoan nghênh. Khi Pandora sử dụng màu hồng bubblegum làm màu thương hiệu mới của mình, họ cho thấy rằng họ đã cảm thấy mệt mỏi với những thứ cũ kỹ. Thương hiệu muốn một cái gì đó tươi mới, một cái gì đó hiện đại, một cái gì đó khác một chút. Nhưng tại sao Pandora lại quyết định thay đổi một trong những điểm nổi bật chính của logo của mình (tức là chữ “O” được trao vương miện)
Công bằng mà nói, họ không hoàn toàn loại bỏ chi tiết vương miện. Những gì Pandora quyết định làm là cắt bỏ phần dưới của nó. Một chi tiết nhỏ, có thể, nhưng một chi tiết mà những người có tầm nhìn sắc sảo và niềm đam mê với biểu tượng Pandora cũ đã thương tiếc về sự mất mát này. Người ta khẳng định rằng chiếc vương miện không đáy mới khiến hình ảnh kém rõ ràng hơn. Hơn thế nữa, nó đã làm mất đi sự thích thú của những người yêu phụ kiện trang sức đối với những chiếc vòng tay quyến rũ đã từng giúp Pandora trở thành tâm điểm.
Những khách hàng ít có đôi mắt sắc sảo phủ nhận họ cảm thấy như vậy – một số thậm chí còn nói rằng họ không thể phân biệt được sự khác biệt nhỏ nhất giữa logo cũ và logo mới. Hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng, không thay đổi, logo vẫn làm tốt công việc của nó. Nó vẫn đại diện cho Pandora, nó vẫn tạo ra những kết nối phù hợp và nó vẫn đang thu hút thêm khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
Đọc thêm: Sơ lược về lịch sử về nguồn gốc của văn hóa giày thể thao
Top 10 người nổi tiếng sở hữu bộ sưu tập sneaker khủng nhất thế giới