Cái cách mà Raf Simons thay đổi góc nhìn về thời trang của thế giới

By vithanhlam | 06/09/2023

Vào ngày 21 tháng 11, nhà thiết kế người Bỉ Raf Simons thông báo đóng cửa nhãn hiệu cùng tên trên tài khoản Instagram của mình, tài khoản này đã bị xóa sạch. Khoảnh khắc cuối cùng này cảm thấy… kỳ lạ. Không phải là một bi kịch theo cách cái chết của Alexander McQueen cũng không phải là một vở kịch theo cách mà Helmut Lang và Jil Sander từ bỏ nhãn hiệu của họ, mà đúng hơn, đó là một kết thúc phù hợp cho một thương hiệu của một nhà thiết kế xuất chúng, người ngày càng có vẻ như cạn kiệt ý tưởng và để thương hiệu ở chế độ lái tự động. Tuy nhiên, Simons vẫn là một trong những nhà sáng tạo trang phục nam vĩ đại nhất và chắc chắn sẽ để lại dấu ấn trong lịch sử của cả thời trang và văn hóa giới trẻ, vì không có nhà thiết kế nào có tác động lớn hơn trong việc kết hợp cả hai.

cai-cach-ma-raf-simons-thay-doi-goc-nhin-ve-thoi-trang-cua-the-gioi

Khởi đầu ngọt ngào 

Khi Simons lặng lẽ trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình vào năm 1995, thời trang và văn hóa giới trẻ không phải là xa lạ với nhau, nhưng chúng cũng không cộng sinh với nhau. Có những nhà thiết kế rõ ràng bị ảnh hưởng bởi tinh thần nổi loạn của nhạc rock – từ Vivienne Westwood vĩ đại đến người tiền nhiệm của Simons, Ann Demeulemeester – nhưng những mối quan hệ này là gián tiếp. Simons thực sự đã kết hợp sự lộn xộn của tuổi trẻ và sự sạch sẽ có tiếng kêu của thời trang xa xỉ.

cai-cach-ma-raf-simons-thay-doi-goc-nhin-ve-thoi-trang-cua-the-gioi

Anh ấy đã may những huy hiệu hậu punk trên những chiếc áo len len merino mịn và biến những chiếc áo khoác perfecto thành áo khoác. Ông đã phá bỏ các quy ước về thời trang xa xỉ bằng cách lấy nó ra khỏi tay những người theo chủ nghĩa tư sản bình thường và trao nó cho giới trẻ. Anh ấy đã chồng sự tức giận và xa lánh của tuổi teen dưới dạng đồ họa Joy Division và New Order lên áo parka đuôi cá của quân đội và đưa chúng lên sàn catwalk ở Paris, thách thức cả thế giới nói rằng đó không phải là thời trang. Simons đã đưa nhiều nền văn hóa phụ khác nhau từ những góc tối và ẩm ướt của vũ trụ thời trang vào trung tâm của nó, từ các câu lạc bộ dưới tầng hầm đến với ánh đèn sân khấu, và trong quá trình đó, đã tạo ra một cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt theo cách mà ít nhà thiết kế khác có được. Và kể từ đây cái tên Raf Simons đã được nâng lên tầng cao mới và được săn đón hàng đầu. Và từ đó chung ta dần dần thấy được sự lan tỏa mạnh mẽ của Raf Simons, các thương hiệu như NikeAdidas ngay lập tức đã thực hiện 1 loạt kết hợp với bộ óc thiên tài này. 

cai-cach-ma-raf-simons-thay-doi-goc-nhin-ve-thoi-trang-cua-the-gioi

Tiếp tục đưa mình ra ánh sáng 

Đến năm 1999, Simons đã thiết lập giai điệu cho hình bóng trang phục nam, làm thon gọn và kéo dài nó khi những người khác đang tạo ra những bộ quần áo rộng rãi mà chỉ sau một đêm, chúng đã bắt đầu trông lỗi thời. Đó là một hình bóng mà Hedi Slimane đã chọn và chạy theo, phổ biến nó vài năm sau đó tại Dior Homme và thay đổi cách ăn mặc của nam giới. Và chính thành công của Simons chắc chắn đã khuyến khích những người như Jun Takahashi của Undercover và Takahiro Miyashita của Number (N)ine và TheSoloist đặt dấu ấn của riêng họ lên phản văn hóa may mặc.Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

cai-cach-ma-raf-simons-thay-doi-goc-nhin-ve-thoi-trang-cua-the-gioi

Cơ sở người hâm mộ ban đầu của Simons thực sự là rất cuồng nhiền. Cuối cùng, thế giới đã xuất hiện một nhà thiết kế, người đã hợp nhất nỗi ám ảnh của con người giữa thời trang và âm nhạc. Những sản phẩm của Raf được hàng nghìn fan hâm mộ trên thế giới săn lùng tại Barneys và tại các cửa hàng thời trang độc lập ở New York Atelier và Seven, 1 sự cuồng nhiệt của quá sức tưởng tượng. Khi Simons buộc phải bỏ qua một mùa giải vào năm 2001 vì lý do tài chính, 1 sự kiện không thể tin nổi đã xảy ra. Ngay rạng sáng ngày hôm sau, đã có rất nhiều người có mặt ở châu Âu lần để mua một chiếc quần từ bộ sưu tập con nhộng được Simons tự tay thiết kế riêng.

cai-cach-ma-raf-simons-thay-doi-goc-nhin-ve-thoi-trang-cua-the-gioi

Tôi không đơn độc trong sự mê đắm của mình – hãy nói chuyện với nhiều người trong ngành thời trang nam giới ngày hôm nay và họ sẽ cho bạn biết Simons đã có ảnh hưởng như thế nào trong việc xác định phong cách của họ. Sam Lobban, Phó chủ tịch điều hành và Tổng giám đốc hàng hóa, Trang phục & Nhà thiết kế tại Nordstrom cho biết: “Thật khó để phóng đại tác động của Raf đối với thời trang cao cấp và bắt nguồn từ những ý tưởng mà mọi người trong thế giới thực có thể liên quan đến. “Hãy là niềm đam mê với các nền văn hóa phụ, khung cảnh cuộc sống về đêm, âm nhạc, sự giận dữ của tuổi trẻ; các bộ sưu tập của Raf Simons không phải là duy nhất trong việc lấy cảm hứng từ những khái niệm này, nhưng Raf đã có thể thể hiện những ý tưởng này theo một cách mới lạ và bất ngờ, nhưng vẫn dễ hiểu. Anh ấy tạo ra một thế giới và thu hút bạn vào – quần áo để sống.”

cai-cach-ma-raf-simons-thay-doi-goc-nhin-ve-thoi-trang-cua-the-gioi

Jack Cassidy, Giám đốc Phụ kiện tại Selfridges cho biết: “Những bộ sưu tập đầu tiên của Raf rất cách mạng và có hồn – cách anh ấy kết hợp tiện ích, preppy, may đo, nhạc punk, âm nhạc và nghệ thuật. “Đó là sự kết hợp của tất cả các tài liệu tham khảo khác nhau mà anh ấy đã kết hợp theo cách chưa từng thấy trước đây. Tôi cũng thích cách Raf xoay chuyển mỗi mùa từ cách tiếp cận tối giản và tinh tế với bảng màu đẹp mắt, bộ vest và áo khoác ngoài được thiết kế riêng, sang thứ gì đó hỗn loạn, trẻ trung và ‘thời trang đường phố’ hơn – những bộ sưu tập đó vẫn rất hiện đại!”Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

cai-cach-ma-raf-simons-thay-doi-goc-nhin-ve-thoi-trang-cua-the-gioi

Vào giữa những năm 2000, Simons và những nhà sáng tạo thời trang có cùng chí hướng đến từ cùng một góc của nền văn hóa ngầm đã bị tác phẩm của ông mê hoặc – Willy Vanderperre và Olivier Rizzo ở Antwerp, Corinne Day và Panos Yiapanis ở London – cai trị các trang báo thời trang độc lập. Đây là đỉnh cao của thời trang chống thành lập, khi người tiên phong dường như không thể ngăn cản, và bộ sưu tập FW05 của Simons, A History of My World, là bản hit số một của nó. Mặc dù Raf đã đến 1 chân trời khác nhưng Jordan1.vn tin rằng, anh vẫn sẽ viết tiếp 1 chương mới của cuộc đời của mình. 

Xem thêm Câu chuyện và những đôi giày Tabi của Nhật Bản

                 1 vài siêu phẩm Vintage năm xưa mà có thể bạn chưa biết