Bearbrick là gì? Tại sao chúng lại có giá thành cao đến như vậy?

By vithanhlam | 06/09/2023

Là một tín đồ thời trang hiện đại, chắc hẳn ai cũng từng nghe hoặc nhìn thấy hình ảnh của Bearbrick – một món đồ chơi “xa xỉ” được nhiều người nổi tiếng và các richkid yêu thích. Ngày nay, ‘những chú gấu’ dường như là một biểu tượng chủ đạo trong thời trang cũng như trong nghệ thuật thế giới. Vậy Bearbrick là gì và lí do vì sao mà chúng lại có mức giá đắt đỏ đến thế? Hãy cùng Jordan1.vn giải mã điều này nhé.

Bearbrick là gì?

Xuất xứ của Bearbrick

Bearbrick là một sáng tạo độc đáo của Tatsuhiko Akashi, người sáng lập công ty MediCom Toy –  được thành lập vào năm 1996 đến từ Nhật Bản. Một trong những tác phẩm đầu tiên của MediCom Toy là Kubrick – mô hình giống hình người Lego được đặt theo tên của nhà làm phim nổi tiếng Stanley Kubrick.

Những người tổ chức hội nghị World Character Convention tại Tokyo năm 2001 đã đề xuất Akashi tạo ra một món đồ chơi để tặng cho khán giả tham dự sự kiện, và từ đó Bearbrick được ra đời. Sau đó, Bearbrick dần dần được những người có sức ảnh hưởng lăng xê và nó không chỉ là một món đồ chơi bình thường nữa mà giờ đây trở thành một nghệ thuật đắt giá. MediCom Toy cũng đã hợp tác với rất nhiều thương hiệu đình đám trên thế giới như BalenciagaBape, Nike, Supreme, Louis Vuitton… để tạo ra các phiên bản giới hạn. 

Chất liệu của Bearbrick

‘Những chú gấu bụng phệ’ này được sản xuất đa dạng với rất nhiều loại chất liệu, chủ yếu được làm từ nhựa ABS – một dạng nhựa nhiệt dẻo có thể được nấu chảy cho các mục đích đúc, hoặc thậm chí nấu chảy thành chất lỏng ở các nhiệt độ khác nhau. Ngoài ra, chúng có thể được làm từ gỗ với đối tác độc quyền của thương hiệu Karimoku – một công ty đồ nội thất bằng gỗ được thành lập vào năm 1940. Thứ ba là Chogokin, hay còn được gọi là “siêu hợp kim”, đây là chất liệu phổ biến để tạo ra những Bearbrick 200%. 

Không chỉ có vậy, MediCom Toy cũng sử dụng sứ – một chất liệu mà ta thường thấy ở các đồ dùng trong nhà bếp để sản xuất ra những chú gấu này.  Medicom Toy đã hợp tác với Amirex Nhật Bản để làm ra những chú Bearbrick cực kỳ độc quyền được bao phủ bởi sợi carbon kể từ năm 2011, đây là một trong những dòng Bearbrick đắt nhất còn tồn tại. Cuối cùng là Pewter (hợp kim chì và thiếc) được sử dụng để sản xuất nhiều loại Bearbrick kể từ 2017 với đối tác Royal Selangor – công ty hàng đầu thế giới về pewter chất lượng.

Bearbrick có sẵn nhiều size khác nhau từ 100% với chiều cao 70mm tới cao nhất 1000% – 700mm và vô số màu sắc để mọi người có thể lựa chọn theo sở thích. Hai size phổ biến nhất với những người ưa chuộng Bearbrick là size 400% và 1000%. 

Tại sao giá thành của Bearbrick lại cao đến vậy?

‘Chú gấu bụng phệ’ được cho là đắt đỏ với giá thực tế giao động từ 50 USD cho tới 8,000 USD. Một trong những thiết kế nổi tiếng nhất phải kể đến là Bearbrick mang chiếc đầm đặc trưng bằng dạ tweed cùng hàng ngọc trai phía trên cổ của Coco Chanel. Nó được đưa ra để mang lại lợi ích cho Quỹ ung thư máu Hồng Kông trong sự kiện ‘Love is Big, Love is Bearbrick’. Một trong số đó đã đem lại gần 30,000 USD trong một cuộc đấu giá Christie vào tháng 11 năm 2019.

Vậy điều gì đặc biệt đã khiến giá của Bearbrick được đẩy cao lên? Bearbrick là những gì thể hiện thời trang cao cấp và nghệ thuật hiện đại được đưa vào một món đồ chơi bằng nhựa vinyl. Nhờ hình dạng của một con gấu bụng bự, Bearbrick trở thành một bức tranh canvas để các nghệ sĩ, nhà thiết kế cũng như thương hiệu nổi tiếng có thể giới thiệu về phong cách độc đáo của họ.

Đối với hầu hết các thiết kế, chỉ một số sản phẩm nhất định sẽ được cấp phép để ‘mặc’ thiết kế đó và rất hiếm khi MediCom Toy tái phát hành một Bearbrick cụ thể. Việc Bearbrick chỉ có sẵn với số lượng giới hạn đã giúp nó trở thành món đồ phổ biến dành cho các nhà sưu tập. Được khuyến khích cho những người thích sưu tập từ độ tuổi 13 trở lên, Tatsuhiko Akashi đã tạo ra Bearbrick như một món đồ chơi thú vị và đặc biệt dành cho người lớn.