Bất ngờ khi doanh số bán hàng 3 tháng mới nhất của adidas giảm trầm trọng

By vithanhlam | 12/10/2023

Vụ tranh chấp giữa adidasYeezy bắt nguồn từ việc hợp tác giữa hai bên bị hủy bỏ do những phát ngôn gây tranh cãi của Yeezy vào năm trước. Hợp tác này đã đóng góp một phần nhỏ vào tăng trưởng doanh số bán hàng của adidas trong quý 2( 3 tháng vừa qua). Sau khi chấm dứt hợp tác, doanh số bán hàng của adidas đã giảm đáng kể và ảnh hưởng đến kết quả tài chính của họ. Công ty đã quyết định bán các sản phẩm Yeezy còn lại và ủng hộ một phần lợi tức cho các tổ chức chống chủ nghĩa Do Thái. Mặc dù đã có sự gia tăng trong doanh số bán hàng nhờ việc này, tuy nhiên tình hình kinh doanh của adidas vẫn còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc hợp tác Yeezy bị hủy bỏ. Trong bài viết này, Jordan Việt Nam sẽ tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Doanh số bán hàng giảm sút

Trong một buổi họp báo trực tuyến tại Đức vào sáng thứ Năm, adidas đã trình bày kết quả tài chính 3 tháng qua của mình, báo cáo về sự giảm doanh số bán hàng chủ yếu do việc hủy bỏ hợp tác với Yeezy. Sau khi điều chỉnh về tiền tệ, thương hiệu thời trang thể thao này đã thu về 5,34 tỷ euro trong thời gian vừa rồi của mình, giảm so với con số 5,6 tỷ euro mà công ty đã báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã đưa tổng doanh thu của adidas trong nửa đầu năm 2023 lên 10,62 tỷ euro. Theo CEO của adidas, Bjørn Gulden, kết quả này không phải là điều bất ngờ. “Chúng tôi rất hài lòng với cách quý 2 phát triển. Năm 2023 không phải là về việc thể hiện kết quả ngắn hạn,” ông nói trong một tuyên bố. Ông thêm rằng ông không kỳ vọng công ty trở lại “tốt và có lợi nhuận” cho đến năm 2025.

Đáng chú ý, doanh số bán hàng của Yeezy chỉ đóng góp 1% vào sự tăng trưởng của adidas trong quý 2. Công ty đã hủy bỏ sự hợp tác với Ye (- người đã đứng sau sự xuất hiện của các đôi Yeezy SlideYeezy 350Yeezy 500,… ) sau khi anh ta đưa ra loạt bình luận “đầy thù hận và nguy hiểm” vào tháng 10 năm ngoái. Việc kết thúc hợp tác đã làm giảm doanh số bán hàng của adidas đáng kể, với các nhà phân tích cho rằng việc hợp tác này có thể đã mang lại cho adidas lên đến 1,5 tỷ euro.

“Chúng tôi đã thừa hưởng một tình hình rất không may,” Gulden nói trong một tuyên bố. “Tôi nghĩ rằng doanh nghiệp Yeezy và doanh nghiệp [Nike] Jordan là hai hợp tác duy nhất trên thế giới tạo ra những khoản thù lao này trong một thời gian dài. Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là hạn chế thiệt hại, loại bỏ tồn kho, sử dụng lợi tức cho mục đích tốt và dẫn dắt doanh nghiệp mà không có Yeezy.” Cuối cùng, công ty đã quyết định bán các sản phẩm Yeezy còn lại vào tháng 5 năm nay, ủng hộ một phần lợi tức cho các tổ chức chống chủ nghĩa Do Thái. Hầu hết số hàng được bán với giá đầy đủ, thu về thêm 400 triệu euro trong quý 2.

Do việc bán hàng thêm, kỳ vọng toàn năm của adidas đã thay đổi. Trước đó, công ty dự kiến ​​sẽ có khoản lỗ hoạt động khoảng 700 triệu euro; bây giờ, con số đó đã giảm xuống khoảng 450 triệu euro. Kết quả sẽ phụ thuộc vào sự thành công của lần tung ra Yeezy thứ hai, bắt đầu vào ngày 2 tháng 8 và bao gồm 10 mẫu khác nhau. Như dự kiến, adidas đã chứng kiến ​​sự giảm doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ, với doanh số giảm 16% xuống còn 1,4 tỷ euro trong Q2 năm 2023. Nếu việc bán Yeezy không diễn ra, con số đó sẽ giảm xuống 20%. adidas cũng bị ảnh hưởng bởi việc giảm giá, giống như các đối thủ của mình, một phần là do dư thừa và cung cấp không đủ. Theo Gulden, công ty hy vọng sẽ thấy sự tăng trưởng tích cực ở Bắc Mỹ trong nửa sau năm 2024.

Tuy nhiên, ở khu vực Latin America và Châu Á-Thái Bình Dương, adidas đã thu được sự tăng trưởng về doanh số bán hàng lần lượt là 30% và 7%. Công ty cũng báo cáo sự tăng trưởng 16% trong doanh số bán hàng tại Trung Quốc lớn, nơi adidas dự định đầu tư thêm vào mảng thể thao hiệu suất.

Xem thêm: Top 10 đôi giày chạy bộ tốt nhất hiện nay

                 Những điểm cải tiến của Lebron 20 so với những dòng trước đó