AMI Paris – Lá Ace đỏ của thời trang nữ

By vithanhlam | 06/09/2023

Được mệnh danh là con át chủ bài trong ngành thời trang nữ, AMI là thương hiệu đã tạo nên 1 tổng hoà độc đáo giữa phong cách “casual chic” pha trộn với 1 chút tinh tế, xa xỉ của thời trang Pháp. Trong hơn 1 thập kỉ hình thành,  hôm nay hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về cái cách mà AMI chứng minh được 1 thương hiệu bứt phá được giới hạn, sự rập khuôn trong giới tính về thời trang là như thế nào nhé.

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

Ami Alexandre Mattussi – Quý ông lạnh lùng với 1 trái tim nóng

Mattussi được sinh ra tại 1 ngôi làng nhỏ ở ngoại ô nước Pháp. Những ngày còn bé ông đã đam mê nghệ thuật đương đại, những nét đẹp của những đường nét trên cơ thể trên điệu nhảy ballet. Có thể nói rằng việc ông sinh ra từ bé đã phá vỡ cái rập khuôn rằng con trai không thể làm những việc mà con gái hay làm đã phần nào tạo nên 1 AMI hoàn toàn khác biệt ngày hôm nay. Gia đình ông chưa bao giờ cấm đoán hay ngừng hỗ trợ ông trên con đường nhảy ballet với họ chỉ cần ông vui là đủ. Nhưng cuộc vui nào cũng đến hồi kết, ông nhận ra được sự khắc nghiệt cũng như cái mác mà xã hội gắn lên mình là quá lớn, ông đã dừng sự nghiệp nhảy của mình vào năm 14 tuổi sau buổi trình diễn ở nhà hát Palais Garnier. Và thứ tiếp theo ông chọn để theo đuổi con đường nghệ thuật chính là thời trang. Ông tin rằng với thời trang đại chúng bây giờ, bằng nhãn quan nghệ thuật của ông, ông sẽ có thể thay đổi góc nhìn của thế giới này về giới tính. 

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

Ông chọn theo học ở 1 trong những ngôi trường về thời trang danh giá nhất đất nước Pháp hoa lệ và trở thành nhà thiết kế của Dior chỉ sau 2 năm ra trường. Nhà thiết kế trẻ người Pháp đã nhanh chóng nhận được sự công nhận của Dior và được để nghị lên thiết kế những dòng sản phẩm Mainline của Dior. Nhưng Mattussi đã gạt bỏ tất cả những danh vọng và tiền tài ông có thể đạt được chỉ để nghiên cứu nhiều hơn về thời trang cổ điển. Ông đã ngẫu nhiên chọn 1 sub-line của Dior với tên gọi 30 Avenue Montaigne. Ở đây ông dành hàng nghìn giờ đồng hồ để nghiên cứu về những loại chất liệu , những kiểu dáng mà con người Pháp ngày xưa thường sử dụng. 

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

Và chỉ mãi đến năm 2002, ông mới bắt đầu nhen nhóm ý tưởng về thương hiệu thời trang của riêng mình. Tuy nhiên việc khởi đầu có vẻ khá khó khăn với nhà thiết kế trẻ bởi những sản phẩm chưa đạt được sự tinh tế hay sự bứt phá mà ông muốn. Để mang câu chuyện và khá vọng của ông đặt lên những tấm vải đó, ông cần nhiều hơn nữa. Mattussi ngay lập tức chôn giấu thương hiệu của mình chỉ sau vài tháng ra mắt và trở thành trợ lí của nhà thiết kế hàng đầu Givenchy – Ozwald Boateng. Dưới sự giúp đỡ của Boateng, nhà thiết kế trẻ người Pháp đã dần dần tìm được cái tôi của mình. 

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

Câu chuyện đằng sau cái tên AMI Paris

Cái tên gọi AMI được lấy từ cái tên của founder Ami Alexandre Mattussi nhưng ý nghĩa mà ông muốn truyền đạt tới là “những người bạn”. 1 phần bởi vì AMI thực sự được thành lập 1 cách ngẫu hứng giữa những người bạn thân quen của Mattussi những cũng bởi chính lí do đó mà ông muốn những sản phẩm của thương hiệu sẽ mang lại 1 cảm giác giản dị thân thuộc của 1 tình bạn chân chính. Nhưng trái với sự giản dị đến mức bình thường mà AMI nói đến, đằng sau đó là mồ hôi công sức của rất nhiều cá nhân. Với giá thành không quá đắt đỏ so với các thương hiệu xa xỉ nước Pháp như Louis Vuitton hay Gucci, AMI đã tạo ra 1 vũ trụ riêng biệt nơi thời trang xa xỉ có thể dành cho mọi người. Từng chi tiết trên sản phẩm của AMI đều được làm rất chỉn chu, với những đường may cắt chuẩn xác, AMI nổi tiếng toàn thế giới khi sở hữu cho mình 1 form dáng rất tôn body và cực kì hiện đại, sang trọng. Chính cái sự đơn giản đó mà sự cao cấp của từng chất liệu, đường kim mũi chỉ đã được tôn lên nhiều phần. Chỉ sau 2 năm tái hoạt động vào năm 2011, AMI đã giành được 1 trong những giải thưởng danh giá nhất nước Pháp về thời trang – Andam Fashion Award Paris.

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

De Coeur và ván bài tình yêu của Alexandre Mattiussi

Thành công của AMI có thể kể đến từ cái lần mà AMI trình làng đến cả thế giới bộ sưu tập “Meanswear fo Wowen” trong Season 18. Vẫn là câu chuyện phá vỡ giới hạn về giới tính trong thời trang. Lá bài Ace đỏ với cái tên De Coeur của AMI đã khiến khả thế giới sửng sốt bởi độ tinh tế mà nó mang lại. Được sử dụng trong bộ sưu tập mùa thu, những sản phẩm cứng nhắc của đàn ông đã được AMI thêu dệt lại vẫn nam tính nhưng lại đem lại 1 cảm giác nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Nổi tiếng nhất có thể kể đến chiếc áo Sweater len vào mùa đông năm đó. Với thiết kế Oversized cùng chiếc cổ áo phồng to ra, chiếc áo đã ngay lập tức cháy hàng với mức giá kỉ lục lên đến 2000 đô. Vào năm 

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

1 năm sau khi gây chấn động ngành thời trang, AMI lại tiếp tục khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục bởi bộ sưu tập womenswear đầu tiên của mình trong SS22. Với cái tên “Le Echapée Belle”. Cái cách mà AMI mang bộ sưu tập này lên cũng cực kì đặc biệt. Thay vì tổ chức 1 sự kiến runway với đông đảo người xem, AMI lại chọn 1 công viên giải trí bỏ hoang. Có lẽ bởi vì năm 2019 là 1 năm đáng quên của thế giới bởi sự hoành hành của Covid 19 nên AMI phải lựa chọn an toàn. Nhưng AMI vẫn mang đến cho người xem 1 trải nghiệp tuyệt vời khi đắm mình vào trong các khung cảnh ma mị đầy màu sắc được tô điểm bởi ánh đèn Led của công viên giải trí. Lần lượt từng Model khoác lên mình những sản phẩm cao cấp nhất của AMI với 1 phong cách dễ phối dễ mặc mang đậm chất thanh lịch của con người Paris. 

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

Cách đây 6 tháng AMI cũng đánh giấu sự chuyển mình của mình khi đã có lần collab với những chú báo đến từ Đức – Puma. Những đôi Sneaker được khoác lên mình 1 màu sắc tình yêu mới, không có quá nhiều sự thay đổi về mặt thiết kế nhưng sự tổng hoà giữa chất liệu và sự đơn giản lại càng khiến những đôi giày cũ kĩ của Puma tiến hoá lên 1 tầm cao hơn nữa. 

ami-paris-la-ace-do-cua-thoi-trang-nu

Ngày nay sau hơn 1 thập kỉ cống hiến và khẳng định bạn thân AMI đã vươn đến 1 vị trí khác biệt so với phần còn lại của thời trang. Không quá khoa trương, ồn ảo và thâm nhập vào thời trang dưới 1 góc độ đầy tinh yêu pha lẫn sự chất chơi của thời trang nước Pháp. Sự đơn giản hoá của AMI đã phần nào nhắc nhở chúng ta rằng đôi lúc sự đơn giản đó chính là thứ cần thiết nhất.