5 lần Yohji Yamamoto thay đổi góc nhìn thế giới bằng thương hiệu Y-3

By vithanhlam | 06/09/2023

Thật khó thể tưởng tượng được sự thành công của Adidas nếu thiếu đi bàn tay tài hoa của nhà thiết kế huyền thoại – Yohji Yamamoto. Mối lương duyên xuyên suốt hàng chục năm này đã bắt đầu từ năm 2002, cái năm mà thương hiệu 3 sọc và Yohji tạo ra 1 tuyệt tác giữa thời trang và thể thao, 1 góc nhìn gác của nghệ thuật Avant-Garde lên những đôi giày Sneaker. Và ngày hôm nay, hãy cùng Jordan1.vn tua ngược thời gian để điểm qua 1 vài di sản mà ông để lại cho thế giới nhé. 

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Vậy Yohji Yamamoto – Kẻ “điên” khai phá vẻ đẹp từ những điều bẩn thỉu

Được coi là 1 trong những nhà thiết kế thời trang vĩ đại nhất của thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21. Người đàn ông Châu Á nhỏ bé này sinh ra với 1 tuổi thơ cơ cực và lớn lên khi chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh. Nhưng bằng 1 ý chí quật cường, ông đã biến khung cảnh tro tàn đó thành 1 phạm trù thời trang của riêng mình và đem nó ra thế giới. Gã điên này chưa bao giờ đi theo bất kì xu hướng nào, ông luôn hướng tới những sự khác biệt và cái khao khát đập tan giới hạn của thời trang khi nó đang bị bão hoà bởi những thứ thời trang như SupremeBape. Sinh ra với 1 nhiệm vụ cao cả, ông từng ngày phát triển khả năng tư duy của mình để chạm khắc ra những tác phẩm vượt qua khái niệm của thời gian. Bằng cách kết hợp và pha trộn tất cả các thái cực nhỏ bé nhất xung quanh mình, ông đã trở thành 1 trong những người thành công trong việc phá vỡ giới hạn của thời trang và nghệ thuật mà xã hội này tự đặt ra. 

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Và cái bắt tay giữa Adidas và Yohji Yamamoto 

Năm 2002, Yohji Yamamoto đã đang trên đà của mình nắm lấy đỉnh vinh quang thì ông nhận ra 1 sự thật đau lòng. Ông đã bỏ quên những đôi giày Sneaker, thứ đang hớp hồn thế hệ trẻ nói riêng và thời trang lúc bấy giờ. Và từ cái bắt tay với Adidas, cánh cổng giữa Sneaker và nghệ thuật đã được mở ra. Ông đã gián tiếp tiên phong cho những nhà thiết kế lúc bấy giờ bằng sự táo bạo của mình lên những đôi Sneaker, 1 vẻ đẹp bụi bặm, đen tối và phản ánh rõ ràng cuộc đời của Yohji Yamamoto. Và không dài dòng, lan man nữa, chúng ta hãy đi ngay vào những đôi Sneaker đó nhé. 

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Y-3 Kubo – 2012

Kubo là một đôi giày thể thao gây chia rẻ ra 2 luồng dư luận trái chiều vào cái thời điểm mà nó ra mắt. Một số người yêu thích thiết kế tiên phong mạnh mẽ của nó, trong khi những người khác coi đây là đôi giày thể thao kỳ cục nhất từng khuấy động 3 sọc. Bỏ qua sở thích cá nhân, không thể phủ nhận rằng Kubo đại diện cho một bước ngoặt trong sản phẩm Y-3 của Yohji. Với Kubo, anh ấy đã đưa thương hiệu vào lãnh thổ chưa được khám phá. Đó là thiết kế Y-3 kỳ lạ nhất của ông vào thời điểm đó, và nó đã đưa Y-3 trở thành tâm điểm chú ý – vì cả lý do tốt lẫn xấu. Kubo là một đôi giày thể thao cá nhân sâu sắc của Yohji và bằng chứng là tên của nó – Tadashi Kubo là tên cánh tay phải của Yohji.

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Y-3 Qasa – 2013 

Là dấu ấn đầu tiên và cũng là 1 đôi giày được đánh giá là đặc sắc nhất trong lịch sử phát triển của dòng giày Y-3. Yohji Yamamoto đã khiến thời trang thế giới phải rung động chỉ với 1 đôi giày của mình. Lần đầu tiên bắt tay vào việc thiết kế những đôi Sneaker, Yohji Yamamoto đã thể hiện sự thiên tài của mình khi ngay lập tức lôi ra 1 thiết kế cũ kĩ “thất truyền” trong tủ đồ của nhà 3 sọc – Tubular. Ông thổi vào nó 1 màu đen huyền bí và những âm hưởng của văn hoá Nhật Bản. Với 1 phần cổ cao, phần gót ôm chặt và 1 hệ thống Lacing cực kì tiên tiến vào thời điểm đó. Đây là 1 lựa chọn hàng đầu của những tín đồ Tech-wear trong xuyên suốt thập kỉ qua. Phần đế Foam được thiết kế to bản cùng dòng chữ “Yohji Yamamto” được đặt lên 1 màu sơn kim loại nổi bật. Đôi giày này còn được đánh giá là trên cả tuyệt vời bởi phần Upper mềm mại được thiết kế Deconstructed hay còn được gọi là phân giải cấu trúc với nhiều lớp đan xen với nhau. 

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Y-3 PureBoost – 2014

PureBoost, người tiền nhiệm của UltraBoost, là 1 thứ gì đó không thể không nhắc tới mỗi khi nhắc tới Adidas. Là 1 loại công nghệ được tạo ra để đối chọi với công nghệ Air của Nike. Bằng cách tổng hợp các hạt Boost thành 1 khối, trọng lượng của phần đế đã được giảm đi đáng kể và kéo theo đó là khả năng phản hồi cũng như giảm chấn cực tốt. Và Yohji Yamamoto đã ngay lập tức chớp lấy cơ hội ngàn vàng này để đưa thứ màu sắc của mình lên. Chỉ với 1 vài thay đổi nhẹ nhàng, với 1 chiếc Cage mới ở gót và chiếc lưỡi gà bằng da, Yohji Yamamoto muốn thời trang của mình lan toả đi khắp các lĩnh vực, kể cả phòng Gym. 

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Y-3 Stan Zip – 2016

Cách tiếp cận độc đáo của Yohji đối với thiết kế giày có lẽ được minh chứng rõ nhất trong cách ông tái thiết kế lại đôi Stan Smith cổ điển của Adidas. Stan Zip là sự giao thoa đầy tinh tế của quá khứ, tương lai và hiện tại. Yohji giữ lại các yếu tố cốt lõi của Stan Smith đồng thời biến tấu và xào nấu nó để biến thành của riêng mình. Anh ấy đã tái tạo lại kiểu dáng cơ bản bằng vật liệu cao cấp, nâng cao đường cắt và thêm khóa kéo kép với dây buộc có thể phát hiện được, từ đó đặt tên cho kiểu mẫu này. Với Stan Zip, Yohji đã xoá nhoà đi khoảng cách 45 năm của một trong những đôi giày thể thao cổ điển nhất của adidas và biến nó thành một đôi giày thể thao dành cho thời hiện đại.

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Y-3 Runner 4D – 2018 

Cho đến ngày nay, Runner 4D của Yohji vẫn là đôi giày sở hữu công nghệ tiên tiến nhất của ông. Đây không chỉ là thiết kế đầu tiên của anh ấy kết hợp bộ phận đế 4D mà còn là một trong những đôi giày thể thao đầu tiên sử dụng hệ thống hỗ trợ jaw-dropping. Mô hình này lần đầu tiên được trưng bày trong Tuần lễ thời trang Paris và ngay lập tức khơi dậy cơn khát 4D — như thể điều đó thậm chí có thể xảy ra! Đáng buồn thay cho những tín đồ của Y-3, Runner 4D cũng sẽ chứng tỏ là một trong những phiên bản giới hạn nhất của thương hiệu khi ra mắt, chỉ có 200 đôi trên toàn thế giới.

5-lan-yohji-yamamoto-thay-doi-goc-nhin-the-gioi-bang-thuong-hieu-y-3

Xem thêm Những câu chuyện thú vị đằng sau phần Logo của Supreme

                 Naked Wolfe – Thú vui thời trang xa xỉ mới lạ của phái nữBiểu tượng Cộng đồng đã xác minh