Air Jordan 6 và những điều mà bạn cần biết

By Nhật Hoàng | 05/02/2024

Air Jordan là một trong những đôi giày nổi tiếng nhất trên thế giới. Chúng đã xuất hiện trong quảng cáo và phim ảnh, được sử dụng trong các hợp tác động giới hạn và được bán như nghệ thuật thông qua các cuộc đấu giá. Nhưng trong tất cả các mẫu Air Jordan từng được sản xuất, chỉ có một đôi có thể tự nhận là “đôi giày vô địch” đầu tiên của Michael Jordan, và đó chính là Air Jordan 6.

Ban đầu được Nike phát hành vào năm 1991, Air Jordan 6 trở thành một phần của huyền thoại giày dép khi Jordan mang mẫu này trong trận chung kết NBA 1991 khi Chicago Bulls đánh bại Los Angeles Lakers, là đợt đầu tiên Michael và Bulls giành được ngôi vô địch liên đoàn. Không có đôi giày nào khác trong bộ sưu tập có thể giữ được danh hiệu đó. Trong bài viết này, Jordan Việt Nam sẽ thảo luận về chi tiết của đôi giày huyền thoại Jordan 6, bao gồm những điều gì làm cho mô hình bóng rổ retro này trở thành một trong những đối tượng ưa thích của những người sưu tập viên, những người tôn sùng cả phiên bản màu gốc (và phiên bản không gốc), những người đã sẵn sàng điều chỉnh thiết kế bền vững của nó và nhiều hơn nữa.

A Brief History of Air Jordan's - KLEKT Blog

Những thông tin cơ bản

Trước hết, hãy nói về một số thông tin cần thiết về đôi giày Air Jordan thứ sáu. Air Jordan 6 được Nike phát hành lần đầu vào năm 1991 và được thiết kế bởi nhà thiết kế giày huyền thoại Tinker Hatfield. Các phiên bản màu gốc của Jordan 6 là “White/Infrared,” “Black/Infrared,” “Carmine,” “Sport Blue,” và “Maroon.” Trong số này, Michael chỉ mang “White/Infrared,” “Black/Infrared,” và “Carmine” khi thi đấu với đội Bulls. Tuy nhiên, anh ấy đã mang đôi giày “Maroon” trong một buổi chụp ảnh của Nike vào thời điểm phát hành của Jordan 6.

Air Jordan History - Jordan 1 - 14 (Part 1) | Shelflife

Các phiên bản màu khác ấn tượng

Khi nói đến các phiên bản màu Air Jordan 6, hãy nói về một số đôi nổi bật khác là một phần quan trọng của di sản của mô hình này. Trong vài năm gần đây, Travis Scott đã thích thú với đôi giày này. Hai phiên bản màu mang đặc điểm quân sự của anh ấy, màu xanh “Cactus Jack” và màu nâu “British Khaki,” là trong số những đôi Air Jordan 6 sáng tạo nhất từ trước đến nay.

Jordan 6 Infrared

Những phiên bản màu khác mà bạn nên biết đến là “UNC,” lấy cảm hứng từ trường đại học nơi Michael Jordan học, Đại học Bắc Carolina; “Hare” một phiên bản màu làm tôn vinh đôi giày Air Jordan 7 “Hare”; phiên bản dành cho phụ nữ “Gold Hoops” với các trang trí thêm; và “Defining Moments Pack” hay “DMP,” như mọi người thường gọi, được coi là một trong những phiên bản màu Air Jordan 6 không gốc tốt nhất và được phát hành lần đầu vào năm 2006 để tưởng nhớ chức vô địch NBA đầu tiên của Michael.

Travis Scott Jordan 6 Cactus Jack

Văn hoá trong Jordan 6

Giống như một số đôi giày trước đó, việc phát hành Air Jordan 6 đi kèm với một loạt các quảng cáo kinh điển có sự tham gia của Spike Lee trong vai Mars Blackmon và chính Jordan. Trong một quảng cáo đáng nhớ, Mars, đang mang đôi giày “Black/Infrared,” chà lên một thần đèn (do Little Richard thủ vai), và mong muốn có khả năng bay như Mike. Một quảng cáo khác cho thấy Mars tham dự một trận chung kết NBA để tìm hiểu điều gì làm cho Michael trở thành cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất.

Air Jordan 6 DMP

“Gần đây, đã có một loạt quảng cáo được thực hiện cho sự hợp tác giữa Travis Scott và đôi giày Air Jordan 6 của anh. Một quảng cáo cụ thể có sự xuất hiện của cựu ngôi sao NFL lừng lẫy Randy Moss “đánh cá” để có được đôi giày Jordan 6 “Cactus Jack”. Một quảng cáo khác cho thấy cựu vận động viên của Jordan Brand, Richard “Rip” Hamilton, thực hiện một pha ném phạt tự do trong một sa mạc ma quái, mặc đôi giày Jordan 6 “British Khaki” của Travis. Jordan 6 cũng xuất hiện trong, có lẽ là quảng cáo nổi tiếng nhất của Michael Jordan mọi thời đại.

Air Jordan 6 Sizing

Phiên bản Air Jordan 6 “White/Infrared” là phiên bản giày mà Michael thường xuyên mang sau Cuộc thi All-Star. Điều này có nghĩa là nó đã nằm ở vị trí quan trọng trên “His Airness” trong suốt cuộc đua Playoff của đội Bulls trong mùa đó. Sau khi giành chiến thắng trong Chung kết NBA năm 1991 với đôi giày Jordan 6 “Black/Infrared”, Michael chuyển sang mẫu giày có màu “Carmine” của nó bắt đầu từ lễ mở màn mùa giải ’91-’92 của Bulls. Mẫu “Carmine” được ưa chuộng liên tục cho đến khi Jordan ra mắt Air Jordan 7 tại Trận All-Star NBA năm 1992.

Air Jordan 6: "Spiz'ike" - Release Reminder - Air Jordans, Release Dates & More | JordansDaily.com

Ý nghĩa đặc biệt ấp của với Michael Jordan

Michael Jordan giành được sáu chức vô địch NBA với sáu đôi giày Air Jordan khác nhau trên chân anh. Nhưng chỉ có Air Jordan 6 mới có thể tự hào là đôi giày đầu tiên của dòng Air Jordan giành chức vô địch. Điều này đã làm cho đôi giày này trở nên kinh điển. Khi bạn xem xét danh sách ấn tượng về các mẫu hợp tác của Jordan 6 trong những năm gần đây, bao gồm cả phiên bản của Travis Scott và Aleali May, bạn sẽ thấy rõ rằng đôi giày này là một trong những đôi sneaker tuyệt vời nhất trên thế giới. Ngoài ra, chỉ cần nhìn vào nó thôi, nó thực sự là tuyệt vời.The History of the Air Jordan 6 | Shoe Palace Blog

Cách lựa chọn size giày

Việc chọn size giày không chỉ đơn giản là một quá trình mua sắm, mà còn là một trải nghiệm quan trọng để đảm bảo thoải mái và phong cách khi đi giày. Trong thế giới rộng lớn của giày thể thao, đặc biệt là dòng giày Jordan 6 nổi tiếng, việc lựa chọn size trở thành một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và kiến thức cụ thể. Một trong những yếu tố cơ bản khi chọn size giày là đảm bảo rằng chúng vừa vặn với đôi chân của bạn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái mà còn đảm bảo an toàn và hỗ trợ tốt nhất cho bàn chân khi hoạt động thể thao. Kích thước chân thường xuyên thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong ngày và cảm giác cá nhân, do đó, việc chọn size giày không nên chỉ dựa vào kích thước đã đo từ trước.

Cách chọn size giày Jordan 1 chuẩn - 4 Bước | Sneaker Daily

Cách bảo quản giày

Đối với những Sneakerhead những thì những đôi giày chính là 1 phần cơ thể của họ. Và việc giữ cho những đôi giày được sạch sẽ là điều tối thiểu nhất để đôi giày của bạn bền nhất có thể. Không chỉ với Jordan 6 mà những đôi giày có nhiều phần da lộn như Vans hay New Balance thì càng cần phải được chăm sóc đặc biệt. Hãy mua những dung dịch vệ sinh giày uy tín ở những hãng như Crep với những thành phần Organic không phản ứng với chất liệu của đôi giày của bạn.

Jordan 6 Carmine

Giày Air Jordan 6 không chỉ là một đôi giày thể thao, mà còn là biểu tượng của văn hóa và lịch sử thể thao. Được phát hành lần đầu bởi Nike vào năm 1991 và thiết kế bởi nhà thiết kế huyền thoại Tinker Hatfield, Air Jordan 6 trở nên nổi tiếng khi Michael Jordan mang nó trên sân để giành chiến thắng cho đội Chicago Bulls trong NBA Finals năm 1991, đây cũng là cặp giày đầu tiên của ông mang lại chức vô địch.

Xem thêm

Các ý tưởng “quái dị” trên những đôi giày Sneaker

Cách những đôi giày bóng rổ 90s thâm nhập vào thời trang