Birkenstock – Sức hút lạ kì của những đôi dép lê

By vithanhlam | 06/09/2023

Trước khi có những đôi giày Sneaker, những chiếc dép lê hay sandals chính là những vật bất ly thân của con người. Và tại Đức – cái nôi sản sinh ra những đôi giép tồn tại 1 công ty với sự mệnh cao cả. Và đó chính là Birkenstock, với 1 mục tiêu cao cả là giữ vững và tôn vinh vẻ đẹp vượt thời gian của những chiếc dép, Birkenstock từ lâu đã khẳng định được vị thế khổng lồ của mình trong 1 thị trường thời trang đầy biến động. Hôm nay hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về thương hiệu có tuổi đời hơn 200 năm này nhé. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

Sự ra đời của Birkenstock

Mọi chuyện bắt đầu cách đây 2 thế kỉ tại 1 ngôi làng nhỏ Langen-Bergheim ngoại ô nước Đức. Người thợ làm giày Johann Birkenstock với 1 ước mơ tạo ra 1 đôi dép thoải mái nhất có thể đã bắt đầu hành trình chinh phục thế giới của mình. Thế nhưng thương hiệu này đã có 1 khởi đầu không mấy thành công khi đôi dép được cho là rất xấu. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

Mặc dù sở hữu cho mình kĩ thuật đóng giày “footbed” nổi tiếng nhất thời bấy giờ nhưng với 1 tâm niệm là thiết kế ra 1 đôi giày để bảo vệ đôi bàn chân đôi giày đã không nhận được sự ủng hộ của công chúng. Tuy nhiên với 1 sứ mệnh cao cả và niềm tin của mình, Birkenstock vẫn có thể duy trì để mang đến bức ngoặt lớn trong ngành thời trang. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

Những sự chuyển giao định mệnh 

Những phiên bản ban đầu của Birkenstock được thực hiện rất đơn giản chỉ với 1 phần đế phẳng và phần mu da thuộc. Chỉ mãi cho đến thời kì con cháu của ông, thương hiệu mới bước sang 1 trang sử mới. Vào năm 1896, người con Konrad Birkenstock đã mang 1 đến những nâng cấp mới cho chiếc dép già cỗi này, Đôi giày cải cách đầu tiên với cái tên “Marid” với mẫu đế được gia công thủ công theo khuôn của chính đôi bàn chân của bạn. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

 

Bạn có thể tưởng tượng rằng phần đế đã gọt theo chính bàn chân của bạn để mỗi khi bạn đặt vào chân bạn sẽ vừa như in. Vào năm 1902, Konrad Birkenstock tiếp tục nâng câng đôi dép xấu xí này khi trang bị thêm phần quai hậu giống như những đôi Sandals mà ta thường thấy. Với phiên bản mới này, đôi giép đã được ra tăng thêm phần chắc chắn cũng như khả năng bảo vệ gót và lòng bàn chân khi bước đi. Birkenstock bắt đầu lan truyền được tiếng tăm của mình đến với 1 số tệp khách hàng nhất định. Những người quan tâm đến sức khỏe hay thậm chí những người lính hồi chiến tranh thế giới thứ 2 đang nổ ra. Tuy nhiên các cửa hàng thời trang vẫn không thể nào chấp nhận đổi thiết kế quá xấu xí này và Birkenstock lại lăn lộn với hành trình của mình. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

Những bước chuyển mình tiếp theo

Trong nhưng thập kỉ tiếp theo, Birkenstock ngẫu nhiên bị ảnh thưởng bởi thời trang Hippie. Với 1 xu hướng ăn mặc có phần dị biệt, chống lại tất cả những quy luật của xã hội. Thời trang Hippie đã tạo ra 1 làn sóng mới cho thời trang không còn là những thương hiệu Hypebeast như OFFWHITE hay Supreme mà thay vào đó là 1 phong cách còn phần nghệ thuật và cổ điển. Và dưới sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Hippie, Birkenstock bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ nhờ sự lăng xê của những cái tên như Kate Moss. Và cuối cùng sau tất cả, vào năm 1990, Birkenstock đã đường đường chính chính bước vào ngành thời trang. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

Con đường thời trang của Birkenstock

Sau 2 thập kỉ, Birkenstock đã vẫn giữ vững được linh hồn và mục đích của mình là tạo ra những đôi dép thoải mái cho tất cả mọi người. Ngày nay Birkenstock  không chỉ sản xuất những đôi dép với chất lượng cao cấp nữa mà còn mở rộng tầm nhìn của mình bằng những đôi bốt, dép cho phái nữ. Với tôn chỉ sản xuất 100% tại Đức, những chiếc dép của Birkenstock luôn luôn giữ được chất lượng cao nhất dưới đôi bàn tay tỉ mỉ của con người nước Đức. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

Ngày nay, không quá khó để bắt gặp những đôi dép Birkenstock trên chân của những cái tên nổi tiếng như Travis Scott, Gigi Hadid hay Katie Homes. Vẫn tiếp tục là những lựa chọn hàng đầu của những con nghiện Hippie nhưng thế giới chưa bao giờ ngờ đến Birkenstock đã mở được cánh của vào thiên đường thời trang hàng đầu thế giới Paris Fashion Show. 

birkenstock-suc-hut-la-ki-cua-nhung-doi-dep-le

Những bản Collab với những thương hiệu xa xỉ hàng đầu trên thế giới như Dior và Gucci. Không chỉ dừng lại ở đó, Birkenstock tiếp tục phủ sóng thương hiệu của mình với những màn collab với các thương hiệu Hypebeast đình đám như Supreme và Stussy. Tuy nhiên những màn Collab trên chỉ để thỏa mãn nhu cầu của người hâm mộ với 1 hình ảnh mới lạ hợp thời đại hơn. Birkenstock vẫn luôn luôn muốn lan tỏa hình ảnh 1 thương hiệu không chạy theo trend và làm tất cả vì sức khỏe của người dùng. Trong 10 năm tới, Birkenstock sẽ lan tỏa nhiều hơn nữa để mọi người trên thế giới đều sở hữu những đôi dép thoải mái cho đôi chân của mình.