Alpha Industries – Ông hoàng của những chiếc Bomber

By vithanhlam | 06/09/2023

Alpha Industries là 1 thương hiệu của Hoa Kỳ chuyên sản xuất những chiếc áo khoác được thiết kế đặc biệt dành cho các phi công trong thế chiến thứ 1. Và chiếc áo Bomber cũng được khai sinh từ đây. Hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về lịch sử ra đời của chiếc áo Bomber cực hot sắp trở lại vào mùa đông năm nay nhé. 

alpha-industries-ong-hoang-cua-nhung-chiec-bomber

Ở thời điểm hiện tại những chiếc Bomber đã có rất nhiều biến tấu khác nhau, các hãng như OFF-White, Supreme đã liên tục nhúng tay vào sản phẩm huyền thoại này nhưng Jordan1.vn sẽ quay ngược để thời gian để giúp bạn tìm hiểu về cội nguồn về chiếc áo khoác huyền thoại này nhé. 

Được thành lập vào năm 1957, Doob Industries là tập đoàn đầu tiên tiên phong về trang phục quan đội của 2 nhà thầu Samuel Gelber và Robert Lane. Sau khi chiến tranh kết thúc, Lane bị chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu ngừng hoạt động, Gelber đã tự thành lập công ty riêng của ông mang tên Alpha Industries về chuyên sản xuất những chiếc Bomber. Những chiếc Bomber hay còn gọi là những chiếc áo phi công là 1 trong những chiếc áo có bề dày lịch sử rất lớn trong quá khứ. Ở thế chiến thứ 1, những chiếc áo phi công này được phổ cập rộng rãi trong quân đội Hoa Kỳ và được gọi là những chiếc bomber A-1. Chiếc áo được thiết kế để có thể chống chọi với điều kiện khắc nhiệt nhất. Để có thể giữ ấm cho cơ thể ở trong khí hậu khắc nghiệt cũng như độ cao lớn, áo của phi công thường được làm từ da hoặc Nylon để cản gió, chống thấm nước. 

alpha-industries-ong-hoang-cua-nhung-chiec-bomber

Bên trong chiếc áo được ót 1 lớp lông cừu với 2 bên được làm phồng ra 2 bên để có thể giữ được nhiều không khí nóng bên trong nhất có thể, giúp người sử dụng ấm áp hơn. Phần cổ của chiếc áo cũng được làm rất chỉn chu khi 1 lớp len được đặt ở cổ, không những thế còn được đặt 1 lớp cotton sateen để thấm hút mồ hôi. Những chiếc áo Bomber cũng được khoác lên 1 mình màu sắc cực kì quân đội, với phối màu olive hay nâu vintage. Sở hữu form dáng cũng như phối màu vượt thời gian, tất cả những lí do đã khiến Bomber trở thành chiếc áo khoác must-have trong tủ đồ của bạn. 

alpha-industries-ong-hoang-cua-nhung-chiec-bomber

Vào năm 1931, không quân Hoa Kỳ đã thực hiện 1 vài tinh chỉnh để tạo ra bản nâng cấp A-2 cho chiếc Bomber của mình. 1 chiếc túi nhỏ được mở bằng zipper đã được thêm vào và phần cổ được thay thế bằng da. Tuy được thiết kế cầu kì nhưng để sở hữu những chiếc áo này không phải là quá khó. Phần lớn chiếc áo đều được sử dụng bằng chất liệu da ngựa, 1 chất liệu rất phổ biến ở thời điểm đó. Quân đội Hoa Kỳ cũng rất tinh tế và hài hước khi cho những phi công của mình toàn quyền tinh chỉnh chiếc áo bomber của mình. Giống như những đôi giày Sneaker, những chiếc áo bomber cũng đem lại 1 cá tính riêng biệt cho người sử dụng. Những hình ảnh cartoon, hay typo được những người lính lựa chọn theo sở thích để in lên phần cổ áo.

alpha-industries-ong-hoang-cua-nhung-chiec-bomber

 

1 năm sau với sự phát triển nhanh chóng của quân đội, máy bay phản lực đã được ra đời. Và không quân Mĩ đã phải thiết kế ra 1 chiếc áo nhẹ và ổn định hơn. Chiếc áo FLying Intermediate Type B-15 được ra đời là tiền thân của chiếc áo MA-1 sau này. Với thiết kế mảnh hơn để phù hợp với buồng lái chật chội và được trang bị thêm nhiều túi hơn. Đặc biệt hơn là 2 vạt tam tam giác được đính ở ngực áo để có chỗ trống luồn 2 ống khí oxy vào trong trường hợp khẩn cấp, phần lông thú cũng đã quay trở lại để tăng khả năng giữ ấm.

alpha-industries-ong-hoang-cua-nhung-chiec-bomber

MA-1 – Chiếc bomber hoàn hảo nhất 

Bomber MA-1 có thể nói là chiếc áo hoàn hảo nhất và phù hợp với thời trang nói chung và quân đội nói riêng. Sau rất nhiều biến đổi và tinh chỉnh, MA-1 được đánh giá rất cao trong ngành thời trang và là 1 kiệt tác mà mọi đàn ông phải sở hữu trong tủ đồ của họ. Ngành streetwear những năm vừa qua đã chịu ảnh hướng rất lớn từ chiếc áo này, đây cũng là sự lựa chọn hàng đầu trong các show diễn nổi tiếng của các rapper như Travis Scott hay Drake

alpha-industries-ong-hoang-cua-nhung-chiec-bomber

Được sản xuất vào năm 1950, với tổng thể được khoác lên mình 1 lớp nylon và được bọc ở giữa bởi lớp len giúp nâng khả năng giữ ấm lên mức cao nhất. Sau này, những thiết của MA-1 tiếp tục được nâng cấp khi phần len được thay thế bằng sợi polyester giúp chiếc áo còn nhẹ và ấm hơn nữa. Phiên bản này cũng phải bỏ phần lót lông thú ở cổ áo vì luật pháp không cho phép nhưng Alpha Industries đã thay thế bằng vải knit đan len hiện đại vừa ấm vừa thấm hút mồ hôi thoáng mát. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những chiếc bomber của Alpha Industries luôn luôn có màu cam không. Tất cả những điều này đều nằm trong tinh toán của quân đội Hoa Kỳ phòng trường hợp phi công gặp nạn thì phần lớp lót cam nổi bật này sẽ giúp đội cứu hộ dễ dàng tìm kiếm hơn.